menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

Rót vốn vào startup, Shark Hưng bắt đầu 'hái quả ngọt'

Không phải startup nào lên Shark Tank cũng gọi được vốn, và nếu được các shark rót vốn cũng chưa chắc đã hoạt động hiệu quả. Dù vậy, một số startup được Shark Hưng đầu tư đều đã gặt hái được những thành công bước đầu, phần nào là động lực giúp các startup phát triển hơn trong thời gian tới.

Trên trang Facebook cá nhân mới đây, ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch Cen Group (Shark Hưng) vừa chia sẻ các startup mà ông rót vốn đã đạt được những thành quả đáng mong đợi.

Startup mạng xã hội Astra

Xuất hiện trên “Shark Tank Vietnam” vào tháng 9/2019 và xuất sắc gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Hưng, Astra đồng thời cũng đã được rót vốn bởi 2 nhà đầu tư thiên thần lớn nhất kiêm cố vấn là ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch thiên niên kỷ, phó Chủ tịch HĐQT công ty Eracruises), ông Trần Văn Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Du Lịch Việt).

Mới đây, Astra đã cho ra mắt Ứng dụng Mạng xã hội (MXH) du lịch Astra phiên bản Closed Beta đêm 14/2, Astra phát hành Ứng dụng phiên bản Open Beta trên cả hai nền tảng ioS và Android bằng sự kiện, “Lễ ra mắt Ứng dụng Mạng xã hội du lịch Astra & Nền tảng lưu trữ phi tập trung S-Data”.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các co-founder còn lại chiếm 24% cổ phần. Và dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số 100.000 USD cho 6% cổ phần công ty.

Ứng dụng của Astra hiện chưa có trên cả Google Play lẫn App Store, nhưng Nguyễn Tiệp giả định trong vòng 3 - 6 tháng, Astra sẽ cán mốc 200.000 người dùng (user), và ước lượng nếu bỏ ra 5 USD để lôi kéo được một user thì doanh nghiệp sẽ thu về được khoảng 50 USD/mỗi user.

Rót vốn vào startup, Shark Hưng bắt đầu 'hái quả ngọt'
Những startup được Shark Hưng rót vốn đều đã gặt hái được những thành công bước đầu

Chia sẻ với Nhadautu.vn về lý do đầu tư 1 triệu USD vào một startup mạng xã hội du lịch khi chưa ra mắt sản phẩm và mới chỉ ước lượng sẽ có 200.000 người dùng, Shark Hưng cho hay, từ trước đến nay, chưa có một MXH nào lên Shark Tank kêu gọi vốn.

Phó chủ tịch Cen Group cho rằng, thị trường du lịch tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng nhưng chúng ta không khai thác được. Năm 2019 vừa rồi chúng ta đón 18 triệu lượt khách Quốc tế nhưng mới bằng 1 phần so với đất nước Thái Lan. Trong khi đó Thái Lan cũng có nhiều điều kiện tương đồng như Việt Nam. Như vậy, du lịch có thể mang sự thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời cũng là phương tiện, công cụ kéo thế giới đến Việt Nam.

Startup pin thông minh Mopo

Vào cuối tháng 9/2018, trong chương trình Shark Tank mùa 2, dự án pin thông minh Mopo đã chốt được thương vụ đầu tư trị giá 1 triệu USD từ Shark Hưng.

Pin Mopo là giải pháp năng lượng lưu động do Công ty Powercentric nghiên cứu và phát triển. Hệ thống Pin thông minh của Powercentric dựa trên nền tảng pin Lithium - ion thế hệ mới, kết hợp với “công nghệ quản lý pin Mopo”.

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định.

Đến thời điểm này, Shark Hưng cho biết doanh thu của Mopo đã tăng 2.000% so với năm ngoái. Cùng với đó, Mopo đã thiết lập được một mạng lưới 500 trạm sạc và đổi pin trong quý I/2020.

Startup du lịch Luxstay

Cuối tháng 11/2019, Shark Hưng cùng nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Shark Việt đã tổ chức lễ lý kết hợp đồng đầu tư vào startup Luxstay. Theo như cam kết, Shark Hưng sẽ rót vốn 1 triệu USD vào Luxstay và được thêm chứng quyền 1 triệu USD nữa, cho khoảng 5% cổ phần của startup này.

Trước đó, tại chương trình truyền hình thực tế Thương vụ bạc tỷ mùa ba, hai doanh nhân này cũng từng cam kết rót vốn vào Luxstay.

Trao đổi với Nhadautu.vn, Shark Hưng cho biết, theo như cam kết, ông sẽ rót vốn 1 triệu USD vào Luxstay và được thêm chứng quyền 1 triệu USD nữa, cho khoảng 5% cổ phần của startup này.

Theo Shark Hưng, đối với lĩnh vực như Luxstay sẽ không phản ánh hết con số tình trạng kinh doanh, và ông cũng chưa đánh giá được con số đó là bao nhiêu. Tuy nhiên, ông Hưng tin rằng với việc đầu tư công nghệ, Luxstay có được không phải là doanh thu bao nhiêu, quan trọng là có bao nhiêu căn nhà đã nằm trong hệ thống, có bao nhiêu lượt đặt phòng và doanh thu từ đó mới là quan trọng.

"Tôi chả thấy cái nào hay như Luxstay", Shark Hưng nhận định. "Thực ra mô hình kinh doanh mới hiện nay không có nhiều, chỉ có một vài mô hình kinh doanh mang tính kinh điển. Do đó, chúng ta phải quy kết xem mô hình kinh doanh đó thuộc loại gì, cả thế giới đâu đó chỉ có khoảng một vài chục mô hình kinh doanh đặc trưng và điển hình mà thôi", Phó chủ tịch CEN Group nói.

Hoạt động từ năm 2016, Luxstay đang cung cấp nền tảng đặt phòng, căn hộ, biệt thự... ở hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đặt phòng, Luxstay cũng vừa ra mắt dịch vụ cho thuê xe có lái, đưa đón sân bay bằng xe VinFast sau đặt mua 36 chiếc hồi đầu năm nay.

Trong hai năm qua, Luxstay đã kêu gọi thành công 3 vòng gọi vốn với tổng số vốn kêu gọi cho đến thời điểm hiện tại là 168 tỷ đồng.

Trước khi bắt đầu vòng gọi vốn Serie A với mục tiêu kêu gọi 10 triệu USD, CEO của Luxstay kỳ vọng có thể gọi 600 nghìn USD cho 1% cổ phần và tỉ lệ phát hành tối đa cho vòng gọi vốn lần này là 20%. Tuy nhiên, thực tế lại được cam kết đầu tư 6 triệu USD, đổi lấy xấp xỉ 17% vốn.

Hiện, Luxstay có 10 cổ đông với vốn điều lệ là 68 tỷ đồng và startup này đã gọi được hàng triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ ngoại, đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 300 triệu USD vào năm 2023.

Ngoài ra, một số startup khác được Shark Hưng rót vốn cũng gặt hái được những thành công nhất định. Chẳng hạn, Revex sau 4 tháng phát sóng được đầu tư 1 triệu USD và hòa nhập vào hệ sinh thái Cengroup, Shoex sáng tạo thành công giày từ bã cafe và bắt tay hợp tác toàn diện với Trung Nguyên Legend, Bống chè bưởi được nhận khoản đầu tư 300 triệu đồng từ Shark Hưng cùng Shark Thủy và nhận học bổng 500 triệu đồng...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại