menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giáng Hoa

"Rộng cửa" cho cổ phiếu xanh

Nhóm cổ phiếu xanh và phát triển bền vững trong rổ chỉ số VNSI

Chưa bao giờ nhu cầu đầu tư vào cổ phiếu xanh, phát triển bền vững lại được nhiều nhà đầu tư quan tâm như ở thời điểm đầu năm 2020.

"Rộng cửa" cho cổ phiếu xanh

"Bén duyên" với cổ phiếu VNM

Anh Nguyễn Ứng Hoà- Nhà đầu tư trên sàn SSI vẫn còn nhớ như in khi anh có khoản tiền lớn nhưng không biết đầu tư vào cổ phiếu nào để có thể mang lại lợi nhuận cao và ít rủi ro. Dù đã được rất nhiều chuyên viên môi giới tư vấn nhưng anh vẫn khó đưa ra quyết định cuối cùng. Sau khi vắt óc suy nghĩ nhiều ngày, anh Hoà quyết định bỏ tiền vào cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam- Vinamilk.

Theo anh Hoà, ở thời điểm lên sàn, cổ phiếu VNM cũng như cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp niêm yết khác, nhưng mỗi nhà đầu tư có cách cảm nhận của riêng mình. Có nhà đầu tư muốn đầu tư cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng có nhà đầu tư lại "ôm" cổ phiếu trong dài hạn.

"Với tôi, quan điểm đầu tư chính là nhìn vào sự phát triển tương lai bền vững và dài hơi của thị trường sữa Việt Nam. Đúng là trong “rủi có may”, gần 20 năm đồng hành cùng cổ phiếu VNM, tôi đã gặt hái được những kết quả ngoài sự mong đợi. Với hơn 10 triệu cổ phiếu VNM mua năm 2007, tôi đã có nguồn thu đáng kể từ cổ tức, vượt xa lãi suất tiền gửi ngân hàng", anh Hòa chia sẻ.

Trên thực tế, mỗi nhà đầu tư có mức cổ tức trả bằng tiền và cổ phiếu “đều như vắt chanh” từ năm 2007, cho thấy cổ phiếu VNM thực sự là “con gà đẻ trứng vàng”. Tuy nhiên, chọn được cổ phiếu của doanh nghiệp phát triển bền vững như Vinamilk không phải dễ trong bối cảnh hiện nay. Vậy nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu xanh bằng cách nào?

Xanh phải gắn với phát triển bền vững

Tại Việt Nam, xây dựng chỉ số phát triển bền vững (VNSI) là một trong những nhiệm vụ liên quan đến các sản phẩm tài chính sáng tạo cho “thị trường vốn xanh” được nêu trong Kế hoạch hành động của ngành tài chính nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh đã ban hành theo Quyết định số 2183/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Chỉ số này hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững cho các doanh nghiệp niêm yết và hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đồng hành cùng các doanh nghiệp có đặc tính “xanh”. Một điểm nữa, cổ phiếu của những doanh nghiệp này phải gắn với xu hướng phát triển bền vững của nền kinh tế, đảm bảo về môi trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

Để vào rổ chỉ số VNSI, cổ phiếu xanh phải thuộc thành phần của VN100 được sàng lọc loại trừ. Theo đó, các công ty có doanh thu trọng yếu đến từ các lĩnh vực như thuốc lá; năng lượng hạt nhân; vũ khí, bom, mìn, thiết bị chiến tranh; cờ bạc, casino và các hình thức tương tự; thức uống có cồn (rượu mạnh...) và các trường hợp khác đều không phù hợp với phát triển bền vững.

VNSI còn là chỉ số giá được tính theo phương pháp giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng (free-float) với thành phần là các cổ phiếu của công ty có điểm phát triển bền vững tốt nhất được niêm yết trên HOSE thuộc VN100. Chỉ số này có tần suất tính toán theo thời gian thực 5 giây/lần.

VNSI được xây dựng với mục tiêu tạo ra công cụ tham khảo hoặc để làm tài sản cơ sở cho các sản phẩm đầu tư như ETF và phái sinh chỉ số trong tương lai. Có thể nói bộ chỉ số này đã cung cấp một công cụ tham khảo hiệu quả cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm đầu tư xanh và phát triển bền vững.

VNSI hiện bao gồm 30 cổ phiếu hàng đầu từ các lĩnh vực quan trọng và được đánh giá lại vào tháng 7 hàng năm. Các doanh nghiệp được lựa chọn và xếp vào nhóm cổ phiếu xanh và phát triển bền vững gồm các nhóm ngành: Về lĩnh vực tài chính ngân hàng có những đại diện như VCB- Vietcombank, BID- BIDV, MBB- MB; Về ngành nông nghiệp có đại diện đến từ mía đường Thanh Thành Công, Giống cây trồng Trung Ương và nhiều nhóm ngành khác có các đại diện, như BMP- Nhựa Bình Minh; DHG- Công ty CP Dược Hậu Giang; DPM-Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí; FPT- Công ty Cổ phần FPT; GAS-Tổng Công ty Khí Việt Nam; VIC- VinGroup; VNM-Công ty CP Sữa Việt Nam…

Ông Lê Hải Trà- Ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HOSE cho biết, việc triển khai chỉ số phát triển bền vững VNSI sẽ tạo ra một thước đo cho thị trường, cung cấp danh sách các công ty có chất lượng tốt, nâng cao việc thực hiện và áp dụng phát triển bền vững cho các công ty niêm yết, giúp các nhà đầu tư lựa chọn cho danh mục cổ phiếu đầu tư của mình…

Có thể nói với những bước đi chập chững ban đầu, nhóm cổ phiếu xanh sẽ được nhà đầu tư và thị trường đón nhận. Như vậy từ năm 2020, cửa sẽ rộng mở hơn cho cổ phiếu xanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả