menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Rối như…. thị trường dầu mỏ thế giới

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã "quay xe" với dầu thô Nga

Không tồn tại bất cứ điểm chung nào giữa những sự kiện đang ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ thế giới và cũng không dễ lần ra tung tích các "thế lực" thao túng thị trường này.

Bộ phận nghiên cứu thị trường của Ngân hàng Citi Bank mới đây đã đưa ra dự báo giá dầu ngắn hạn, theo đó giá dầu bình quân năm 2024 dự báo ở trên 70 USD/thùng, năm 2025 rớt xuống còn 60 USD/thùng.

Khoảng thời gian đầu năm 2024, tình hình thị trường dầu mỏ biến động lắt nhắt theo các sự kiện liên quan. Ví dụ, vào thứ tư tuần trước, khi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng lên, thị trường mặt hàng này đã lập tức giảm giá 1%. Chỉ một ngày sau đó, liên quân Anh - Mỹ mở đợt không kích vào lực lượng Houthi ở Yemen khiến giá dầu tăng 2% do lo ngại gián đoạn nguồn cung.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng xảy ra tại mỏ dầu Sharara, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày. Iran bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq dự định đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm tuần trước để trả đũa Washington,…

Những diễn biến này cho thấy rằng, giá dầu sẽ không thể mở rộng biên độ dao động nếu như không có biến cố nào thực sự lớn xảy ra. Các nhà đầu tư dường như bị mắc kẹt giữa các xung đột đang diễn ra, đó là chi phí vận chuyển dầu leo thang cục bộ ở một số nơi trên thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu và khả năng FED cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 3/2024.

Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã ấn định sản lượng cắt giảm thêm tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024. Song, dường như biện pháp kinh điển này bây giờ không đủ sức quán xuyến thị trường.

Dẫu vậy, Citi Bank cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể sẽ rơi vào tình trạng dư thừa trung bình 1,2 triệu thùng/ngày, giả sử OPEC+ bắt đầu giảm dần việc thắt chặt sản lượng vào nửa cuối năm 2025.

Trong khi OPEC lo ngại giá dầu quay về 60USD/thùng thì Phó Thủ tướng Nga, Alexander Novak tự tin dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình từ 80 đến 85 USD/thùng vào năm tới trong bối cảnh OPEC+ cắt giảm sản lượng. Ông cho rằng: “OPEC+ không nỗ lực để đạt được một mục tiêu giá dầu nhất định”.

Thị trường dầu mỏ đang tan rã?

Thực tế trên cho thấy, thị trường có quá nhiều dòng dầu cùng cạnh tranh; từ OPEC+, các quốc gia ngoài OPEC có sản lượng trung bình, "ẩn số" sản lượng dầu ở Nga rất khó kiểm chứng...

Moscow không khi nào từ chối yêu cầu của OPEC+ về việc cắt giảm khai thác, nhưng chính các công ty Nga đã đánh bật Iraq và Saudi Arabia xuống vị trí thứ hai và thứ ba tại thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ 3 toàn cầu- Ấn Độ.

Mặc dù hầu hết các tổ chức uy tín của phương Tây đều đưa ra dự báo không mấy khả quan về giá dầu vì nhu cầu dầu suy yếu. Thực ra, nhận định này không hoàn đúng đắn, chí ít với Ân Độ. Hai nhà máy lọc dầu lớn nhất Nam Á đang đàm phán mua thêm 1 triệu thùng từ Saudi Aramco trong tháng 2/2024.

Người ta đang đặt lại câu hỏi về “Liên minh kiểm soát dầu mỏ ngày nay” - liệu còn tồn tại hay không? Bởi vì đến cuối cùng khi nhu cầu thực tế về món hàng này yếu dần thì mọi tính toán đều vô nghĩa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

89.29

+0.18 (+0.21%)

Biểu đồ mã Brent
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại