menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Rộ tin Mỹ duyệt bán lô vũ khí lớn cho Israel, lần thứ 3 ngăn cản HĐBA ra tuyên bố chung về xung đột ở Gaza

Washington Post đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đã thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel hồi đầu tháng.

Rộ tin Mỹ duyệt bán lô vũ khí lớn cho Israel, lần thứ 3 ngăn cản HĐBA ra tuyên bố chung về xung đột ở Gaza

Tờ Washington Post đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel hồi đầu tháng, hầu hết là bom tấn công trực diện hỗn hợp (ảnh). (Nguồn: US Navy)

Theo tờ báo, chính quyền ông Biden đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về việc thông qua thương vụ trên từ hôm 5/5, một tuần trước khi phong trào Hamas bắt đầu bắn rocket vào Israel.

Hầu hết số vũ khí mà chính quyền Mỹ bán cho Israel lần này là bom tấn công trực diện hỗn hợp (JDAMS) - loại vũ khí dẫn đường chính xác.

Theo quy định, chính quyền phải thông báo các thương vụ bán vũ khí cho Quốc hội và các nhà lập pháp trước 20 ngày để phản biện.

Theo Washington Post, mặc dù Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã được thông báo về thương vụ này vào đầu tháng 5, nhưng một số thành viên thuộc ủy ban này được cho là chưa nắm được sự việc.

Trong khi đó, cùng ngày, nguồn tin ngoại giao cho hay, Mỹ đã lần thứ 3 trong tuần qua ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine và bảo vệ dân thường.

Theo nguồn tin, Mỹ cho biết, hiện tại họ không thể ủng hộ cách diễn đạt trong nội dung dự thảo tuyên bố chung của HĐBA.

Tuyên bố chung do Trung Quốc, Tunisia và Na Uy soạn thảo đã được trình lên HĐBA cuối ngày 16/5 nhằm mục đích được HĐBA thông qua vào ngày 17/5 trong bối cảnh Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza và số người thiệt mạng trong một tuần qua đã vượt quá con số 200.

Tuyên bố chung được soạn thảo có đoạn viết HĐBA “rất quan ngại” về cuộc khủng hoảng tại Gaza cũng như tình hình nhiều gia đình người Palestine có thể bị cưỡng bức phải rời khỏi nhà của chính họ tại Đông Jerusalem, đồng thời phản đối các “hành động đơn phương” làm gia tăng căng thẳng vốn đang leo thang tại khu vực này.

Tuyên bố dự thảo cũng hoan nghênh nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giảm bớt căng thẳng nhưng không nhắc gì đến Mỹ, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của HĐBA đối với giải pháp hai nhà nước để người Israel và Palestine có thể chung sống hòa bình trong khu vực biên giới phân định đã được công nhận.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc HĐBA cần có tiếng nói mạnh mẽ và thống nhất trong giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine.

Phái bộ Mỹ tại LHQ không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Sau cuộc họp hôm 16/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói lấy làm tiếc việc Mỹ ngăn cản HĐBA ra tuyên bố chung về tình hình Trung Đông, nói rằng chỉ vì sự cản trở của một nước mà HĐBA không thể có được tiếng nói chung.

(theo AFP, Times of Israel, Washington Post)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại