menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Rộ tin Jack Ma lỗ nặng sau khoản đặt cược gần 4 tỉ USD vào cổ phiếu Suning.com

Trang tin Toutiao ngày 17/1 đăng bài viết gây xôn xao cộng đồng mạng, tiết lộ về vụ làm ăn thất bại của ông chủ Alibaba, tỉ phú Jack Ma.

Trên thị trường chứng khoán, đầu tư là một hoạt động đầy rủi ro, và ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm phong phú cũng thỉnh thoảng gặp phải những biến động của thị trường và những tình hình không giống như kỳ vọng. Mới đây, thông tin về khoản đầu tư thua lỗ của tỉ phú Jack Ma được tiết lộ đã gây nên sự chú ý và bàn luận rộng rãi.

Jack Ma đã đầu tư vào Suning.com (tên ban đầu là Suning Commerce Group Co., Ltd) – tập đoàn bán lẻ từng lớn thứ hai Trung Quốc, xếp thứ 9 trong số top 15 công ty thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới năm 2020. Suning.com có trụ sở chính tại Nam Kinh, sở hữu hơn 1.600 cửa hàng bán lẻ ở 700 thành phố của Trung Quốc và Hong Kong, Nhật Bản cùng nền tảng thương mại điện tử riêng.

Vào tháng 8/2015, Jack Ma đã bỏ ra 28,3 tỷ nhân dân tệ (3,962 tỷ USD), đầu tư đổi lấy 1,861 tỷ cổ phiếu của Suning.com, chiếm 19,99% cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ hai của tập đoàn. Tuy nhiên giá cổ phiếu của công ty đã liên tục bị sụt giảm kể từ sau khi Jack Ma mua nó. Hiện nay, sau gần 9 năm, giá cổ phiếu của Suning.com đã giảm từ 74,84 NDT/cổ phiếu khi đạt đỉnh xuống chỉ còn 1,8 NDT, và 28,3 tỉ NDT (gần 4 tỉ USD) của Jack Ma nay chỉ còn 4,3 tỉ NDT, lỗ tới 24 tỷ NDT (3,36 tỉ USD)!

Quyết định đầu tư đầy rủi ro

Jack Ma là doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc và là một trong những người sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, ông đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong kinh doanh. Tuy nhiên, ngay cả những người thành công như Jack Ma cũng không thể hoàn toàn tránh khỏi những rủi ro khi đầu tư vào thị trường. Đầu tư vào thị trường chứng khoán và mua cổ phiếu là một quyết định đầy bất ổn, sự biến động giá cổ phiếu thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thị trường và tình hình nội bộ của công ty.

Theo giới truyền thông, Jack Ma đã quyết định mua một lượng lớn cổ phiếu của công ty chỉ trong một khoảng thời gian, với số tiền đầu tư lên tới 28,3 tỉ NDT. Vào thời điểm đó, ông có thể tràn đầy tự tin và có đầy đủ lý do chính đáng để tin rằng công ty này có tiềm năng và đáng để đầu tư. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là một hệ sinh thái phức tạp và giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chứ không chỉ các yếu tố cơ bản của công ty.

Nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Suning-com giảm

Sự sụt giảm giá cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện kinh tế vĩ mô, cạnh tranh trong ngành, các vấn đề nội bộ công ty, tâm lý thị trường...Đôi khi, thị trường có thể phản ứng thái quá trước những tin tức hoặc tình hình nhất định, khiến giá cổ phiếu biến động mạnh. Trong trường hợp này, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng các quyết định đầu tư của mình và đưa ra những điều chỉnh tương ứng dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro của mình.

Bất cứ ai cũng đều có thể gặp phải rủi ro và thất bại trong đầu tư. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư dài hạn thường có thể giúp nhà đầu tư vượt qua những biến động ngắn hạn và đạt được lợi nhuận cao hơn. Là một doanh nhân thành đạt, Jack Ma có thể hiểu biết sâu sắc hơn về đầu tư dài hạn và các quyết định đầu tư của ông có thể không chỉ giới hạn ở những biến động giá cổ phiếu ngắn hạn.

Câu chuyện về Sunning.com nhắc nhở mọi người rằng đầu tư vào thị trường chứng khoán luôn đầy rủi ro và biến động giá cổ phiếu là bình thường. Nhà đầu tư cần hiểu đầy đủ về điều kiện thị trường và tình hình công ty, đồng thời cũng cần có sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn để ứng phó với sự không chắc chắn của thị trường.

Nhìn lại Suning.com, công ty đã có mặt trên thị trường được 20 năm, từng rất nổi tiếng và thịnh vượng, vào tháng 10/2007, trong thời kỳ thị trường chứng khoán tăng trưởng, giá cổ phiếu đã phục hồi đạt mức tối đa 73,10 NDT, sau đó lại quay đầu lao dốc, doanh thu giảm dần qua từng năm, Suning.com liên tục thua lỗ. Trong 9 năm này, vô số nhà đầu tư đã bị lỗ nặng.

Jack Ma có thể nói là nhân vật huyền thoại một thời và là người giàu nhất, số tiền 24 tỉ NDT đối với ông không phải quá lớn. Tuy nhiên, những nhà đầu tư nhỏ lẻ nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại