menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Rộ tin đồn bút dạ làm hỏng phiếu bầu cho ông Trump tại Arizona

Trong lúc cuộc đua giữa ông Donald Trump và Joe Biden đang căng thẳng, một số cư dân mạng đang lan truyền tin đồn rằng bút dạ có thể đã làm hỏng phiếu bầu cho ông Trump tại bang Arizona.

Theo AP, mạng xã hội tại Mỹ đang lan truyền thuyết âm mưu rằng phiếu bầu của những người sử dụng bút dạ Sharpie có thể đã bị hỏng và không được tính tại bang Arizona. Tuy nhiên, giới chức bang này đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này.

Theo những người lan truyền tin đồn, các quan chức bầu cử ở hạt Maricopa đã cung cấp cho các cử tri bút dạ Sharpie để điền vào phiếu bầu. Họ nghi ngờ đây là hành động can thiệp bầu cử nhằm làm hỏng những lá phiếu dành cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Theo tin đồn này, những lá phiếu điền bằng bút dạ Sharpie sẽ khiến cho máy quét loại bỏ, không đếm.

Phía cơ quan bầu cử Arizona xác nhận bút dạ Sharpie đã được sử dụng trong quá trình bỏ phiếu, nhưng nhấn mạnh loại bút này sẽ không làm phiếu bầu bất hợp lệ. Trước đó, hạt Maricopa vào ngày 3/11 còn thông báo trên Twitter rằng các cơ sở bỏ phiếu dùng bút Sharpie để mực không bị nhòe khi kiểm đếm.

Ngoài ra, Sophia Solis, nhân viên truyền thông của bang Arizona, khẳng định dù phiếu bầu có vấn đề thì nó cũng sẽ không bị hủy bỏ. Bà Solis nói trường hợp phiếu bầu bị liệt kê là hủy bỏ thường xảy ra khi cử tri muốn bỏ phiếu mới và thay phiếu ban đầu.

Clint Hickman, Chủ tịch của Hội đồng Giám sát Quận Maricopa - một người theo đảng Cộng hòa, cho biết các quan chức bầu cử đã thử nghiệm nhiều loại bút với máy kiểm phiếu và “Sharpie được khuyến nghị sử dụng bởi nhà sản xuất vì nó có loại mực nhanh khô nhất”.

Ngoài ra, theo hướng dẫn thủ tục bầu cử của Arizona, các quan chức bầu cử sẽ sao chép các lá phiếu mà máy không thể đọc được trong trường hợp phiếu bị hỏng hoặc nhòe mực.

Các đoạn video lan truyền tin đồn về bút Sharpie được chia sẻ rộng rãi trên TikTok. Ứng dụng video này sau đó tuyên bố những tin đồn về Sharpie đã vi phạm chính sách của TikTok về lan truyền thông tin gây hiểu lầm về bầu cử và sẽ bị gỡ xuống. Facebook cũng tuyên bố chặn hashtag #Sharpiegate.

Tuy nhiên, một số chính trị gia ở Arizona vẫn bày tỏ sự hoài nghi về tin đồn liên quan tới bút Sharpie. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Paul Gosar hôm 4/11 tuyên bố ông đã liên hệ với văn phòng Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich.

Văn phòng ông Brnovich sau đó đã gửi thư tới các quan chức bầu cử hạt Maricopa vào cùng ngày để yêu cầu câu trả lời liên quan tới những câu hỏi như: cơ sở bầu cử nào dùng bút Sharpie và bao nhiêu phiếu bầu bị hủy liên quan tới loại bút này.

Một phụ nữ tên là Laurie Aguilera ở Phoenix đã đệ đơn kiện cáo buộc máy kiểm phiếu không ghi nhận phiếu bầu của bà vì bà dùng bút Sharpie do hạt cung cấp. Đơn kiện nói rằng Aguilera đã yêu cầu nhân viên bầu cử cho bà một tờ phiếu mới, nhưng họ từ chối.

Aguilera mong muốn tòa án ban hành lệnh cho phép toàn bộ cử tri hạt Maricopa có phiếu bầu bị hủy bỏ do dùng bút Sharpie được phép sửa lại phiếu bầu. Aguilera cũng yêu cầu tòa án cho phép những cử tri trên có mặt khi các quan chức bầu cử kiểm đếm phiếu của họ.

Cuộc cạnh tranh giữa ông Trump và đối thủ Biden tại bang Arizona đang gây chú ý. Ban đầu, ông Biden được tuyên bố chiến thắng tại bang này sau khi hơn 98% số phiếu được kiểm. Tuy nhiên, một sai sót về số liệu đã được phát hiện và sau đó giới chức bang cho biết trên thực tế mới 84% số phiếu được kiểm.

Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy ông Biden vẫn đang dẫn ở Arizona, nhưng khoảng cách đã bị thu hẹp lại. Với 11 phiếu đại cử tri, ai chiến thắng ở bang này sẽ cộng cửa hơn để vào Nhà Trắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại