menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Rộ tin các nhà ngoại giao sơ tán khỏi Triều Tiên giữa nghi vấn dịch corona

Một nguồn tin đã tiết lộ kế hoạch sơ tán các nhà ngoại giao nước ngoài tại Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng bị nghi ngờ về việc chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm virus corona nào.

Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nào nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) bên trong lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo Triều Tiên là nước có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi dịch corona do vị trí địa lý gần Trung Quốc. Tất cả các nước Đông Á hiện đều có các ca nhiễm Covid-19, thậm chí với số lượng lớn, ngoại trừ Triều Tiên.

Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin giấu tên ngày 28/2 cho biết, Đại sứ quán Đức, Văn phòng Hợp tác Pháp và Văn phòng Hợp tác Phát triển Thụy Sĩ sẽ dừng hoàn toàn các hoạt động tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Cũng theo nguồn tin trên, các nước khác có phái đoàn ngoại giao ở Triều Tiên cũng đã lên kế hoạch giảm bớt các hoạt động tại đây.

“Tôi dự đoán khoảng 60 người sẽ lên chuyến bay đó”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin nói rằng thời điểm diễn ra chuyến bay sơ tán của các nhà ngoại giao nước ngoài tại Triều Tiên vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, nhiều khả năng máy bay sẽ cất cánh từ Bình Nhưỡng tới thành phố Vladivostok tại vùng Viễn Đông của Nga.

CNN trước đó đưa tin, các nhà ngoại giao nước ngoài tại Triều Tiên đã được cách ly hoàn toàn kể từ đầu tháng 2, khi dịch corona bùng phát bên ngoài Trung Quốc đại lục. Các nhà ngoại giao không được phép rời khỏi nơi ở của họ, trong khi các chuyến bay đến và rời khỏi Triều Tiên cũng tạm dừng.

Giới chức Triều Tiên hiện vẫn chưa phản hồi đề nghị bình luận của CNN.

Số lượng chính xác các nhà ngoại giao nước ngoài ở Triều Tiên hiện vẫn chưa được công bố, song ước tính khoảng vài trăm người. Triều Tiên trước đó từng thông báo rằng toàn bộ người nước ngoài sẽ bị cách ly 30 ngày, sau khi Triều Tiên nhanh chóng đóng cửa biên giới khi dịch corona mới bắt đầu bùng phát.

Ngày 26/2, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hơn 380 công dân nước ngoài đang bị cách ly tại Triều Tiên. Ngoài ra, những người vừa mới trở về Triều Tiên sau các chuyến đi ra nước ngoài, và những người có các triệu chứng bất thường cũng nằm trong diện theo dõi.

Hãng tin Tass (Nga) dẫn lời một nhà ngoại giao châu Âu tại Bình Nhưỡng cho biết, chính phủ Triều Tiên đã gửi thông báo về việc nước này sẽ sắp xếp một chuyến bay đặc biệt từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok. Chuyến bay này sẽ dành cho những người nước ngoài muốn rời khỏi Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng dừng toàn bộ hoạt động vận tải quốc tế do lo ngại dịch corona.

Theo Tass, thông báo của Triều Tiên nêu rằng những người nước ngoài đã lên máy bay rời khỏi Triều Tiên sẽ không thể quay trở lại nước này trước khi các biện pháp chống dịch corona được dỡ bỏ. Kể từ cuối tháng 1, Triều Tiên đã đóng cửa toàn bộ cửa khẩu để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Nỗ lực đối phó dịch bệnh của Triều Tiên được thực hiện trong bối cảnh quốc gia láng giềng Hàn Quốc đã ghi nhận gần 2.400 ca nhiễm virus Covid-19. Hàn Quốc cũng là nước có số ca nhiễm nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc, nước có chung đường biên giới và giao thương mạnh mẽ với Triều Tiên, cho đến nay cũng ghi nhận hơn 2.700 ca tử vong và hơn 78.000 ca nhiễm virus Covid-19.

Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc ngày 27/2 thông báo đã cho phép chuyển các trang thiết bị y tế cho Triều Tiên nhằm hỗ trợ Bình Nhưỡng chống dịch corona.

“Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc đã nhanh chóng thông qua việc chuyển kính bảo hộ, nhiệt kế và tai nghe khám bệnh tới Triều Tiên, cùng các bộ xét nghiệm để phát hiện người nhiễm virus. Tuy nhiên vấn đề bây giờ là Triều Tiên đã đóng cửa biên giới”, Đại sứ Đức tại Liên Hợp Quốc Christoph Heusgen cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại