menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khiết Trường WiGroup Pro

REVIEW KQKD QUÝ 2/2021: DHC, PTB, GAS

3 mã cổ phiếu đáng lưu tâm trong tuần với con số ấn tượng từ kết quả kinh doanh Quý II giúp cho nhà đầu tư có cơ sở đánh giá tiềm năng cổ phiếu trước khi xuống tiền đầu tư.

DHC bắt đầu gặp khó khi giá OCC tăng

6T đầu năm, DHC đạt doanh thu 1320,2 tỷ và LNST đạt 301 tỉ, lần lượt tăng 59% và 79% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 75% kế hoạch lợi nhuận. Kết quả kinh doanh ấn tượng của DHC nhờ nhà máy Giao Long liên tục hoạt động “quá công suất” cùng với giá bán đầu ra tăng mạnh từ thời điểm cuối 2020 khi hoạt động thương mại trong nước diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, DHC đang bắt đầu gặp khó khăn đầu tiên khi biên lợi nhuận gộp của DHC trong quý 2 bị giảm mạnh xuống còn 16,2% so với 23% ở quý 1 do giá OCC tăng trong khi giá bán nội địa lại có sự hạ nhiệt.

REVIEW KQKD QUÝ 2/2021: DHC, PTB, GAS

Vòng quay hàng tồn kho liên tục gia tăng kể từ đầu năm 2019 cho đến nay, chúng tôi cho rằng công ty đang theo đuổi chính sách tồn kho linh động, tức không tích trữ quá nhiều nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất. Điều này cũng khiến biên lãi của công ty “nhạy” hơn đối các biến động của giá đầu vào. Trong quý 2, tồn kho giảm mạnh hơn 170 tỷ đối ứng là khoản mục phải trả người bán cũng giảm mạnh. Với việc giá OCC vẫn đang leo ở mức cao thời điểm hiện tại thì biên lãi của công ty sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng đáng kể trong quý 3.

Với việc nhà máy Giao Long đã hoạt động đã vượt quá công suất kể từ lúc bắt đầu vận hành, trong khi công suất tăng thêm của dự mở rộng nhà máy bao bì số 1 là không lớn, chúng tôi cho rằng động lực tăng trưởng lợi nhuận của DHC chỉ có thể đến từ việc mở rộng biên lãi. Tuy nhiên, với ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu kể trên, cũng như là hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh khu vực ở phía Nam vốn là thị trường chính của DHC, chúng tôi cho rằng KQKD 2 quý cuối năm của DHC sẽ tiếp tục ghi nhận sự giảm tốc cách đáng kể.

PTB vẫn tăng trưởng tích cực giữa mùa dịch bệnh

Doanh thu đạt 1.616 tỷ, Lợi nhuận sau thuế đạt 121 tỷ tăng lần lượt 19,6% và 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ bán các sản phẩm gỗ là điểm sáng của công ty, khi đây là mảng doanh thu tăng trưởng duy nhất trong kỳ (+40% YoY) nhờ hưởng lợi từ việc chuyển dịch chuỗi cung ứng từ TQ sang các thị trường khác, khi các sản phẩm nội thất gỗ của TQ bị áp thuế tại Mỹ. Ngoài ra, doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty cũng ghi nhận tăng gấp 4.5 lần so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ lãi bán chứng khoán kinh doanh từ cổ phiếu Tổng Công ty MBLand.

REVIEW KQKD QUÝ 2/2021: DHC, PTB, GAS

Trên bảng cân đối kế toán, khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn của PTB cũng ghi nhận mức tăng đột biến 225% so với cùng kỳ, đạt 385 tỷ. Mức tăng này đến từ các khoản trả trước của dự án Chung cư cao tầng hồ sinh thái đầm Đống Đa do công ty con của PTB - Công ty TNHH Bất động sản Phú Tài - thực hiện. Bên cạnh đó, theo dự kiến, trong quý 3/2021, mảng bất động sản của PTB sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ hoạt động mở bán các căn hộ thuộc dự án Phú Tài Residence tại trung tâm Quy Nhơn, Bình Định. Cùng với mảng sản xuất gỗ, đây chính là động lực chính để PTB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các quý tới giữa bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

GAS - Kết quả kinh doanh tích cực nhưng vẫn chưa “ngon”

Q2/2021, Doanh thu thuần đạt 2.2701,65 tỷ (+45,6%YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 2.261,95 tỷ (+27,6%YoY). Mặc dù sản lượng tiêu thụ khí khô giảm nhưng nhờ giá dầu phục hồi kéo theo giá bán nhiên liệu (+80%YoY), giá LPG (+72%YoY) cùng với sản lượng LPG tăng 12% so với cuối kỳ đã giúp cho GAS tăng trưởng trở lại so với sự sụt giảm trong năm 2020.

REVIEW KQKD QUÝ 2/2021: DHC, PTB, GAS

Mặc dù kết quả kinh doanh so với cùng kỳ tương đối tích cực, song theo quan sát của chúng tôi biên lãi của GAS gần như đi ngang trong 5 quý liên tiếp và vẫn đang ở mức đáy của nhiều năm trong khi giá dầu đã hồi phục mạnh mẽ. Điều này sẽ không “happy” đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ GAS, bởi lẽ đây là doanh nghiệp duy nhất hoạt động ở khu vực trung nguồn và biến lãi vốn rất nhạy với giá đầu ra. Lý giải cho điều này, chúng tôi suy đoán rằng có sự thay đổi trong việc tính giá thu gom của của tập đoàn dầu khí (PVN) đối với GAS.

Về trung hạn, việc GAS tiếp tục ghi nhận những quý tăng trưởng là điều khó tránh khỏi nếu như giá dầu vẫn neo được ở mức cao như hiện tại. Tuy nhiên để giá cổ phiếu thực sự có một sự đột biến, chúng tôi cho rằng cần phải có sự cải thiện về mặt biên lãi của GAS chứ không đơn thuần chỉ là những con số tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
33 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại