menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Hòa Pro

Review kết quả kinh doanh đợt gần đây

Hết phiên giao dịch thứ 6, ngày 28/3/2023 thì chúng ta đã bước vào giai đoạn nghỉ. Hòa có ngồi đọc thì thấy cũng trong ngày đó và hôm Thứ 7, rất nhiều KQKD các doanh nghiệp được công bố. Vì vậy, một lượng lớn mặt thông tin sẽ phản ánh vào ngày giao dịch đầu tiên của lễ. Đúc kết sau khi ngồi coi qua hầu hết KQKD vừa rồi, Hòa thấy có vài điểm note:

+ Nhiều doanh nghiệp sụt giảm về LNST và DT đáng kể, thậm chí số lượng lỗ cũng không ít.

+ Một bộ phận doanh nghiệp doanh thu không sụt giảm nhưng chi phí độn lên đột ngột (nếu tính về mảng kinh doanh chính thì có giá vốn hàng bán, chi phí quản lý DN và chi phí bán hàng tăng đột biến đâu đó 3 khoảng này) dẫn tới lỗ.

+ Nếu không lỗ về mảng kinh doanh chính, thì sẽ bị chi phí ở tiền lãi vay đè vào gây thua lỗ ở kết quả cuối cùng.

+ Rất ít các doanh nghiệp giữ được KQKD tăng trưởng tốt, không có sự đồng pha của 1 nhóm ngành nào rõ ràng. Doanh nghiệp báo cáo KQKD ra không lỗ đã là một điều khá khẩm.

Đánh giá của cá nhân Hòa:

+ Phân loại đợt này sẽ gắt và khó đoán cực kì nhiều. Ngay cả khi doanh nghiệp kinh doanh đợt này báo cáo ra là lỗ, không lỗ, đi ngang hoặc tăng trưởng mạnh, điều đó cũng chưa đủ để đánh giá mà phải nhìn ra tầm thêm 1-2 quý tới, các doanh nghiệp sẽ chuyển biến KQKD ra sao. Một doanh nghiệp tăng trưởng đột biến đợt này nhưng KQKD các quý sau không rõ ràng về 1 lộ trình tăng trưởng tiếp, EPS không đảm bảo 1 lộ trình tăng thì doanh nghiệp đó sẽ rất dễ bị chững lại. Đương nhiên, lộ trình EPS doanh nghiệp tăng có cơ sở rõ ràng chưa chắc giúp cho doanh nghiệp đó tăng giá ngay, nhưng là cơ sở đủ lớn để xác định các doanh nghiệp tốt, vì phần lớn các doanh nghiệp tăng giá đều ít nhiều sở hữu tiêu chí này. Và để có được điều này buộc chúng ta phải đọc rất kĩ và hiểu rõ Doanh nghiệp đó có cơ sở tạo ra 1 đà tăng EPS vài quý sắp tới hay không. (phải hiểu được chất xúc tác trong KQKD sắp tới của doanh nghiệp là gì).

+ Những nhóm KQKD kém và có dấu hiệu bất thường: Bán lẻ, nhóm dính tới trái phiếu và và quá nhiều nợ, nhóm xuất khẩu hàng hóa. Đây là các nhóm cực kì khó đánh giá và có dấu hiệu không tốt. Nó có thể sẽ phản ánh tiếp vài quý tới nên cẩn thận. Nếu mọi người có mua thì nên cân nhắc chốt nếu có lời nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả