menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Review FOMC tháng 5: điểm nhấn Cục dự trữ liên bang Mỹ giảm dần thắt chặt định lượng (QT)

Bất kể bối cảnh kinh tế vĩ mô như thế nào, việc cắt giảm QT là không thể tránh khỏi vì một lý do: các nhà hoạch định chính sách cảnh giác với việc đạt đến ngưỡng “dự trữ dồi dào” trong những tháng tới, lo ngại thanh khoản bị siết chặt giống như những gì đã xảy ra vào năm 2019.

Trong biên bản FOMC mới nhất , rõ ràng là các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng giảm bớt QT càng sớm càng tốt. “ Trước sự không chắc chắn về mức dự trữ phù hợp với việc vận hành trong chế độ dự trữ dồi dào, việc làm chậm tốc độ dòng chảy của bảng cân đối kế toán sớm hay muộn sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ từ số dư dồi dào sang số dư dự trữ dồi dào ”.

Khái niệm "dự trữ dồi dào" vẫn còn hơi trừu tượng, vì ngưỡng chính xác nơi dự trữ trở nên khan hiếm là không chắc chắn. Tuy nhiên, theo một bài báo của St. Louis Fed , dự trữ ở mức khoảng 10% đến 12% GDP danh nghĩa tương đương từ 2,7 nghìn tỷ USD đến 3,4 nghìn tỷ USD dựa trên mức GDP cuối năm 2023 sẽ được coi là dồi dào. Với việc Cơ sở mua lại đảo ngược gần đây đã giảm xuống dưới 500 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt mức 0 vào mùa hè, nguồn dự trữ ngân hàng tại Fed sắp cạn kiệt. Hiện tại, dự trữ ngân hàng tại Fed ở mức 3,4 nghìn tỷ USD, phù hợp chặt chẽ với ước tính thận trọng của Fed St. Louis về ngưỡng dự trữ dồi dào/khan hiếm.

QT sẽ bắt đầu vào tháng Sáu.

Nếu Cục Dự trữ Liên bang không bắt đầu cắt giảm QT vào tháng 6, điều đó có nguy cơ tăng cường thoái vốn khỏi Tín phiếu kho bạc của Fed, làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn đã đặt lên cơ sở RRP.

Các chuyên gia ủng hộ việc thực hiện giảm dần QT vào tháng 6 vì những lý do sau:

Mục tiêu của Fed là mở rộng tỷ lệ T-Bills trên bảng cân đối kế toán thay vì thu hẹp nó. Điều đó được thể hiện rõ ràng trong một bài phát biểu gần đây của Chris Waller , trong đó ông tuyên bố rằng ông “ muốn thấy sự thay đổi trong việc nắm giữ trái phiếu kho bạc sang một lượng lớn hơn trái phiếu kho bạc có thời hạn ngắn hơn. Trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chúng tôi nắm giữ khoảng một phần ba danh mục đầu tư của mình bằng tín phiếu kho bạc. Ngày nay, tín phiếu chỉ chiếm chưa đến 5% tổng số trái phiếu Kho bạc nắm giữ và chưa đến 3% tổng số trái phiếu chúng ta nắm giữ. ”. Nếu giới hạn QT 60 tỷ USD nếu không giảm vào tháng 6, thì mỗi tháng khoảng 205 tỷ USD trong T-Bills sẽ được thoái vốn từ tháng 6 năm 2024 đến tháng 6 năm 2025.
Kho bạc Hoa Kỳ cần tăng cường phát hành trái phiếu lãi suất để tài trợ cho thâm hụt tài chính đang gia tăng . Điều đó có nghĩa là nếu giới hạn QT không được hạ xuống, áp lực lớn hơn sẽ đè lên Kho bạc Hoa Kỳ, khiến lợi suất tăng cao hơn và khiến thâm hụt tài chính trở nên không bền vững.

Giới hạn của Kho bạc Hoa Kỳ QT có thể giảm một nửa. Ý nghĩa của nó là gì?

Biên bản FOMC mới nhất trình bày khá chi tiết về việc giảm dần QT và nói rằng “ những người tham gia thường ủng hộ việc giảm tốc độ dòng chảy hàng tháng xuống khoảng một nửa so với tốc độ chung gần đây ”. Con số đó không được cung cấp ngẫu nhiên.

Bằng cách hạ giới hạn QT từ 60 tỷ USD xuống 30 tỷ USD, Fed sẽ có thể đạt được những điều sau:

Các khoản tín phiếu kho bạc trên bảng cân đối kế toán của Fed sẽ chỉ có giá trị 3 tỷ USD . Nếu giới hạn 60 tỷ USD không được thay đổi, các khoản tín phiếu kho bạc trị giá 205 tỷ USD sẽ bị rò rỉ.
Khoảng 240 tỷ USD trái phiếu kho bạc lãi suất sẽ không bị loại bỏ dần (thêm 187 tỷ USD so với mức trần QT là 60 tỷ USD). Con số này tương đương với khoảng 60 tỷ USD mỗi quý, có khả năng bù đắp cho bất kỳ sự gia tăng nào nữa về quy mô đấu giá trái phiếu Kho bạc đối với trái phiếu lãi suất.

Tác động đến thị trường trái phiếu là gì?

Review FOMC tháng 5: điểm nhấn Cục dự trữ liên bang Mỹ giảm dần thắt chặt định lượng (QT)

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại