menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Anh Tuấn

Real Madrid - Kẻ chiến thắng là người viết lịch sử hay The winner take it all

Năm 1986, trận tứ kết World Cup giữa Argentina và Anh, thiên tài bóng đá Maradona đã thực hiện một bàn thắng sai luật, bàn thắng được ghi bằng tay đã mang lại chiến thắng cho đội bóng.

Vì rằng, sau đó Argentina vô địch và Maradona là cầu thủ xuất sắc nhất. Nên bàn thắng sai luật khi chơi bóng bằng tay, được mọi người gọi theo giải thích siêu thực của chính anh là "Bàn tay của Chúa". Chẳng ai dù là truyền thông hay giới chuyên môn thắc mắc nhiều [chỉ trừ nước Anh là cay đắng] là Argentina năm đó có chơi đẹp - fair play hay không.

Mọi trang nhất của các tờ báo, chỉ có những lời nói "có cánh" ca ngợi họ là đội tuyển tuyệt vời, một nhà vô địch thế giới, một ông vua mới vừa lên ngôi của thế giới "túc cầu" và lịch sử gọi tên: Argentina.

"Los Blancos, biệt danh của FC Real Madrid vừa ghi danh mình vào kỷ lục vô tiền khoáng hậu: lần thứ 15 là nhà vô địch Champions League, gián tiếp khẳng định mình là câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử.

Trong những trận đấu lịch sử trên con đường đến với chức vô địch giải Châu Âu hay giải đấu trong nước, thực tế là dù có lúc thực lực mạnh, có lúc thì yếu hơn rõ rệt và thậm chí có trận còn không xứng đáng thắng, nhưng kết thúc kết quả đều giống nhau: Real Madrid là nhà vô địch.

Vậy bí quyết chiến thắng của đội bóng đá này là gì ?

Phải chăng họ có một vị chủ tịch vĩ đại nhất, người am hiểu sâu sắc bóng đá và ngành công nghiệp thể thao vua này ?

Chủ tịch Florentino Pérez, người từng lừng danh với chiến lược xây dựng đội bóng với chiến lược có nickname "the Galácticos policy", có nghĩa là "chiến lược dải ngân hà".

Một chiến lược có nhiều phiên bản gọi là Galácticos 1.0, 2.0 và 3.0 nhưng tựu chung là luôn ưu tiên ký hợp đồng với những ngôi sao hàng đầu thế giới như David Beckham, Luis Figo, Zinedine Zidane của dự án Galácticos 1.0, hay Cristiano Ronaldo của Galácticos 2.0 và Tony Kroos, Luka Modrić phiên bản 3.0,

nhằm xây dựng đội bóng hướng đến cả hai lĩnh vực: thành công trên sân cỏ và thành công về nhận diện thương hiệu. Cuối cùng là đạt được và cũng là hệ quả - thành công về tài chính. Đấy là nguyên nhân thành công ?

Hay với huấn luyện viên, chính sách "xay người" - một thuật ngữ dành cho chính sách thực dụng trong thế giới bóng đá ngày nay là không có kiên trì và chờ đợi. Huấn luyện viên phải mang kết quả ngay đã tạo áp lực chiến thắng đối với Carlo Ancelotti.

Người thành công nhất trong lịch sử huấn luyện cấp câu lạc bộ với 5 chức vô địch Champions League, trong đó xen kẽ 3 chức vô địch Châu Âu gần đây nhất 2014, 2018 và 2024. Thì ông bị chính câu lạc bộ Real Madrid sa thải ngay sau 1 năm giành vô địch Châu Âu.

Huấn luyện viên Ancelotti hiểu rõ hơn ai hết lý do bị sa thải là ông đã không thể ngăn chặn được [vào giai đoạn đó 2015 - 2017], FC Barcelona với bộ tam tấu hay nhất trong mọi thời đại MSN, tức là Messi, Suarez & Neymar giúp huấn luyện viên Luis Enrique và Barcelona một lần nữa nổi lên chi phối cả giải Tây Ban Nha và Thế giới.

Và ông cũng đồng ý rằng việc này [sa thải] không biện hộ hay đổ lỗi rằng là đối thủ quá giỏi. Huấn luyện viên này đồng nghĩa hiểu rõ triết lý của cả Real Madrid là họ phải là nhà vô địch. Cũng như tự bản thân sự kiện mất việc này là cơ hội để rút ra bài học để hoàn thiện nghề nghiệp.

Điều này được chính ông chia sẻ mới đây khi đồng nghiệp và là đối thủ - huấn luyện viên Xavi Hernandez cũng bị sa thải, bất chấp là huyền thoại của FC Barcelona và cũng vừa giúp câu lạc bộ của mình giành lại chức vô địch năm rồi (2023). Khi ông nói rằng việc sa thải là tốt cho cho Xavi cũng như tốt hơn cho câu lạc bộ Barcelona.

Tất cả đều đúng, nhưng không đủ để lý giải thành công trên sân chơi khốc liệt như giải Châu Âu Champions League và ngay tại giải nội địa với đối thủ lừng danh FC Barcelona. Nhắc đến FC Barcelona là nhắc nhở đến một đối thủ truyền kiếp của đội Real, vì "ông kẹ" này luôn xuất hiện ngáng trở Real dù giải nội địa hay trên đấu trường thế giới: lúc nào họ cũng có mặt, rất khó chịu.

Tại sao Real Madrid lại giành chức vô địch Tây Ban Nha vào lúc đối thủ của họ là FC Barcelona với những ngôi sao lớn nhất trong lịch sử như Lionel Messi, Neymar và trên băng huấn luyện là Josep "Pep" Guardiola tất cả đều ở đỉnh cao của phong độ vào mùa giải 2011 - 2012 ?

Hay cũng vậy, tại Champions League mùa giải 2013/2014 trước Atlético Madrid, họ yếu hơn hẳn đối thủ nhưng làm cách nào đó, Real Madrid đã quyết tâm "sống sót" trong 90 phút chính thức, để rồi kết liễu đối thủ mạnh hơn với tỉ số không tưởng 4 - 1 trong 2 hiệp đấu phụ?

Hoặc như chiến thắng mà có lẽ cũng không xa sự thật lắm khi nói rằng - họ đã chiến thắng không xứng đáng khi hậu vệ Sergio Ramos đã hạ gục theo đúng nghĩa đen bằng một pha võ judo chuyên nghiệp tiền đạo sáng giá nhất của thế giới, cũng như của đối thủ FC Liverpool là Mohamed Salah ngay ở những khoản thời gian khi trận chung kết Châu Âu 2018 mới chỉ bắt đầu. Qua đó đè bẹp tinh thần đối thủ mạnh hơn và kết quả là 3-1 dành cho nhà vô địch, một chiến thắng gây tranh cãi lớn.

Yếu tố đủ để lý giải và thay lời kết: Tâm thế của nhà vô địch.

Toàn bộ từ lãnh đạo, huấn luyện viên cho đến toàn bộ cầu thủ của Real Madrid, dù ở bất cứ khoảng thời gian nào, thế hệ nào, mỗi một người đều mang vác lịch sử vinh quang của câu lạc bộ: họ là nhà vô địch.

Khi ra sân, thì "não trạng" của họ là não trạng phải chiến thắng, bất kể trong tình trạng bất lợi thế nào: đối thủ mạnh hơn [như FC Barcelona, Atlético Madrid hay FC Liverpool] hay bản thân họ có đội hình không phải tối ưu vì chấn thương hay lý do ngoài lề khác.

Hãy nhìn vào đội hình 1 của trận chung kết năm nay của Real với Dortmund. Đội hình này còn xa mới gọi là tối ưu: Đội trưởng Nacho rất nhiều năm là lựa chọn thứ tư ở vị trí trung vệ, cầu thủ này chỉ mới được đá chính thức thường xuyên khi cặp đôi trung vệ Sergio Ramos, Raphaël Varane ra đi, hay cặp tiền vệ ngôi sao Luka Modrić, Tony Kroos có lẽ chơi trận cuối cùng trong sự nghiệp. Ngoài ra chưa kể ngôi sao được chờ đợi nhất Kylian Mbappé sang năm mới có thể góp mặt.

Nhưng dường như không hề ảnh hưởng lớn gì, tất cả sẽ cố gắng chiến thắng dù có được nhìn nhận là phi thể thao [như với FC Liverpool] hay phải "lội ngược dòng", họ đều cố gắng đến phút cuối cùng.

Và quả thật trong chặng đường dài đến chức vô địch, rất nhiều trận đấu, Real Madrid đã knock-out đối thủ ở phút giây bù giờ.

FC.Real Madrid - The winner take it all.

Hay kẻ chiến thắng là người viết lịch sử.

▮ Hanoi, 03.6.2024

© Hoàng Anh Tuấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Anh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả