menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

'Rất vô lý khi chung cư tăng giá chỉ vì có sổ hồng'

Từ khi nào việc một căn chung cư được cấp sổ hồng lại được xem là một phần nguyên nhân để tăng giá bán?

"Tôi ở trong nhiều nhóm chuyên rao bán các dự án chung cư khác nhau. Có một điểm chung đó là cứ sau từ sáu tháng đến một năm là các nhân viên sale của các sàn lại tự tạo cung cầu ảo, rồi tự nâng giá bán lên thêm 200 đến 300 triệu đồng. Một số dự án chỉ sau sáu tháng đã bị nâng giá tới 500 triệu.

Điều này chứng tỏ việc thị trường bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư tăng 'nóng' phần lớn là do các sàn tự nâng giá. Ví dụ, một dự án tôi thấy lúc chưa có sổ hồng thì giá rao bán là 2,8 tỷ đồng. Đến khi có sổ hồng thì giá được đẩy lên tới 3 tỷ, dù khoảng thời gian chỉ cách nhau có một, hai tháng.

Tôi có hỏi nhân viên môi giới: "Vì sao giá nhà lại tăng nhiều vậy?". Nhân viên sale trả lời tôi rằng "do có sổ hồng nên giá tăng". Tôi tự hỏi, từ khi nào việc một căn chung cư được cấp sổ hồng lại được xem là một phần nguyên nhân để tăng giá bán? Trong khi sổ hồng lẽ ra phải là vấn đề pháp lý cơ bản nhất mà chủ đầu tư cần đảm bảo trước khi bán nhà cho người mua.

Đây chỉ là một ví dụ trong vô vàn nguyên nhân tăng giá vô lý của chung cư tại TP HCM và Hà Nội. Thực tế, đúng là nhu cầu mua để ở của người dân tăng lên là có, nhưng giá bán càng cao chắc chắn sẽ làm giảm đi nhu cầu này. Trong khi đó, theo tôi, giá chung cư tăng chủ yếu là do tình trạng đầu cơ, mua nhưng không để ở. Và đây sẽ là bài toán mà những nhà quản lý thị trường bất động sản cần tìm ra câu trả lời".

Đó là quan điểm của độc giả Tam trước tình trạng giá chung cư (mới và cũ) ở Hà Nội, TP HCM vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Dữ liệu của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy, căn hộ tại Hà Nội tăng 6,5% trong quý II và 25% theo năm. Trong khi tại TP HCM, giá chung cư cũng có xu hướng đi lên trong quý II ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Với thị trường nhà cũ, sau giai đoạn sốt giá đầu năm, đà tăng chung cư cũ ở Hà Nội chững lại trong 5 tháng. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án cũ ở các quận nội thành tiếp tục điều chỉnh. Tương tự, giá chung cư đã qua sử dụng ở TP HCM, nhất là khu vực nội thành cũng liên tục đi lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả