menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Rất cấp bách để ban hành ngay chính sách đánh thuế căn nhà thứ 2

Tại Hội thảo “Động lực mới, cơ hội, thách thức từ Luật đất đai 2024 và các luật liên quan”, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho rằng, ở nước ta bây giờ, không phải là cần thiết nữa mà rất "cấp bách" để ban hành ngay chính sách về thuế bất động sản bỏ hoang, hay vẫn gọi nôm na là "căn nhà thứ 2.

Rất cấp bách để ban hành ngay chính sách đánh thuế căn nhà thứ 2

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội

Ông Phan Đức Hiếu bày tỏ sự ghi nhận nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc ban hành Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sớm có hiệu lực từ 1/8/2024.

Bàn luận riêng về Luật Đất đai 2024, ông Hiếu cho biết có 5 nội dung cơ bản, bao gồm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; tiếp cận đất đai giúp thị trường minh bạch công bằng; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; chính sách tài chính đất đai; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Về quan điểm "thị trường, minh bạch, công bằng, toàn diện", thì Luật Đất đai đã thể hiện rõ. Để có đất để sản xuất chủ yếu qua công cụ thị trường là đấu giá, đấu thầu, chuyển nhượng, chuyển đổi…đất đai, còn trường hợp chỉ định là rất hiếm. Từ những cơ chế đó, cũng đã thể hiện được sự minh bạch, việc chỉ định cũng được Luật quy định rõ ràng.

Tuy nhiên, thị trường "công bằng và toàn diện" là phải tập trung toàn bộ các loại hình bất động sản, chứ không xoay quanh 1 phân khúc cụ thể.

Bởi vậy, ông Hiếu cho rằng, nếu như cơ chế chỉ dùng mỗi Luật Đất đai 2024, dù có áp dụng khung giá đất mới; cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường thì giá đất có khả năng chỉ tăng chứ không giảm.

"Tôi cho rằng, ở nước ta bây giờ, không phải là cần thiết nữa mà rất "cấp bách" để ban hành ngay chính sách về thuế bất động sản bỏ hoang, hay vẫn gọi nôm na là "căn nhà thứ 2". Nếu chúng ta có chính sách thuế này, thị trường bất động sản sẽ được điều tiết, tăng giảm theo đúng thị trường", ông Hiếu nhấn mạnh.

Do đó, ông Hiếu mong muốn cần có những biện pháp để có thể siết lại. Nghị quyết 18 cần được Quốc hội đưa ra, bàn luận để quy định rõ ràng phần thuế bất động sản, từ đó giúp thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả