menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Rà soát nhà thầu chuyển nhượng trái phép gói thầu cao tốc Bắc Nam

Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát các nhà thầu và xử lý nghiêm nếu có việc chuyển nhượng trái phép gói thầu theo khuyến cáo của Bộ Công an.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thanh tra, kiểm tra, xử lý các nhà thầu chuyển nhượng trái phép tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).

Theo người này, khi triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng như Kiểm toán Nhà nước, cơ quan cảnh sát điều tra để phối hợp giám sát các công đoạn thực hiện dự án ngay từ bước đấu thầu đến thi công.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình triển khai; giao Thanh tra Bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án.

"Sau khi có ý kiến của Bộ Công an, chúng tôi sẽ kiểm tra lại, khi có thông tin sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền trên tinh thần không bao che sai phạm nếu có", đại diện Bộ Giao thông Vận tải nói.

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công an nêu có một số nhà đầu tư, nhà thầu khi dự thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa ra hồ sơ năng lực đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, vì tham gia thực hiện nhiều dự án cùng lúc, đến khi thi công phải dàn trải nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc nên không đảm bảo thực hiện gói thầu, dẫn đến phải thuê thầu phụ thực hiện "núp bóng".

Một số nhà thầu không đáp ứng tiến độ đã bị chủ đầu tư điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác trong liên danh, hoặc bổ sung nhà thầu khác thực hiện làm chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) dài 652 km, gồm 11 dự án thành phần, trong đó có ba dự án PPP, 8 dự án đầu tư công. Trong 4 dự án được Thủ tướng yêu cầu hoàn thành trong năm 2022, chỉ có dự án Cam Lộ - La Sơn hoàn thành, còn 3 dự án là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết chỉ thông xe kỹ thuật, dự kiến 30/4/2023 mới hoàn thành.

Lý giải nguyên nhân một số dự án chưa đạt tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng do thiếu hụt nguồn cung vật liệu, tác động bởi bão lũ, thời tiết bất thường, dịch Covid-19, chậm trễ giải phóng mặt bằng. Một số nhà thầu chưa huy động kịp thời nhân lực, tài chính, máy móc để thi công bù khối lượng bị chậm.

Đặc biệt, dịch Covid-19 khiến một số dự án bị thiếu nhân công, nên một số nhà thầu đã thuê nhân công trực tiếp tại địa phương để khắc phục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại