menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Quyền lợi của hành khách 'chuyến bay giải cứu' sẽ giải quyết thế nào?

Từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay combo trong Covid-19, bà bầu Hồng Hạnh mua vé giá 20 triệu đồng, trong khi sinh viên Đức Trung phải chi 54 triệu đồng.

Việc xét xử 54 người có sai phạm khi tổ chức "chuyến bay giải cứu" đã khép lại tối 28/7 với 4 án tù chung thân, 10 án tù treo và 30 án tù từ 18 tháng đến 16 năm. Toàn bộ số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả, đến thời điểm tuyên án là 126,5 tỷ đồng và 1,964 triệu USD, tương đương 173 tỷ đồng.

Theo phán quyết của TAND Hà Nội, số tiền này sẽ sung công quỹ Nhà nước.

Đối với hành khách mua vé giá cao để được về nước, HĐXX kết luận "không có cơ sở xem xét giải quyết" nội dung liên quan quyền lợi của những người này do không có thông tin về chi phí đưa công dân về nước bao gồm: vé máy bay, chi phí cách ly y tế và các chi phí hợp lý khác của doanh nghiệp, chi phí cho đại lý bán vé và các khâu trung gian khác..

"Tòa dành cho công dân đã mua vé yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết quyền lợi của mình theo quy định pháp luật", bản án nêu.

Được trở về với giá nào cũng là "đặc ân"

Hồng Hạnh, 25 tuổi, tỉnh Bắc Ninh là một trong hơn 93.000 công dân trở về Việt Nam trên 372 chuyến bay combo thực hiện trong Covid-19. Năm 2021, thời điểm Covid-19 bùng phát, Hạnh mắc kẹt tại Nhật Bản. Tự nhận là "lao động chui", cô cho biết lương bốc vác trong một công ty thực phẩm tại Aichi, khi đó, dao động 25-30 triệu đồng. Chi phí tối thiểu Hạnh và bạn cùng nhà trọ bỏ ra trả tiền thuê nhà và sinh hoạt mỗi tháng giới hạn ở mức 8 triệu đồng. "Phần lớn thu nhập, em gửi về nhà", Hạnh nói.

Tháng 4/2021, mỗi ngày Nhật Bản ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm mới, các hoạt động kinh tế bắt đầu tê liệt. Hạnh mất việc, không có tiền tích trữ, chủ nhà không cho thuê trọ, ga tàu quanh nơi cô ở, nhiều người nằm ngồi la liệt vì lâm cảnh không tiền, không việc, không nhà. Hạnh mang những đồng lương cuối cùng mua vé đến Osaka ở nhờ người thân, rồi xin lên chùa để được cưu mang cơm ăn, chốn ở. "Xung quanh em khi đó, toàn bà bầu và người lâm bệnh nặng", Hạnh nhớ lại.

Hạnh kể khi này đã mang thai tháng thứ hai, thường xuyên bật khóc vì nỗi sợ "bỏ mạng xứ người" và "chưa bao giờ thấy cần về với quê hương hơn thế". Nhưng ba lần gửi email tới Đại sứ quán đăng ký xin về nước đều không có hồi đáp. Sau ba tháng đợi chờ, Hạnh cùng những người đồng cảnh đến Đại sứ quán trực chờ. Trên tấm biển Hạnh cầm trên tay suốt nhiều ngày viết vỏn vẹn 9 chữ màu đỏ: "Tôi đang mang thai, xin cho tôi về nước".

Tình cảnh như lời kể của Hạnh cũng được bị cáo Vũ Hồng Nam, cựu đại sứ tại Nhật Bản, khai trong phiên tòa ngày 18/7. "Công dân không có bảo hiểm, mất việc, không tiền, không nhà. Chị em đến kỳ sinh không về được, rất đông. Tôi điện về nước rất nhiều nhưng không có chuyến bay. Hàng chục nghìn người mắc kẹt, sự kiên nhẫn càng giảm, nhiều người chết trước khi về nước", ông nói.

Cựu đại sứ ước tính đến tháng 10/2020 đã hơn 26.000 người đăng ký về trên các chuyến bay combo tự trả phí. Họ liên tục hỏi "sao 7 tháng chưa được về", cho hay "không thể kiên nhẫn chờ được nữa".

Đến tháng 8/2021, ở tháng thứ 5 của thai kỳ, Hạnh kể mới được nhận email hồi đáp của Đại sứ quán. Giá vé đắt gấp ba bình thường, nhưng với cô chỉ cần được trở về là hai mẹ con "còn đường sống". 20 triệu đồng mua vé được bố mẹ gửi gấp từ Việt Nam sang.

Du học sinh 24 tuổi Tào Đức Trung (Hà Nội) thậm chí phải đợi lâu gấp đôi và trả tiền vé đắt gấp 2,5 lần Hạnh. "Thời gian trôi đi nặng nề, có những người bạn gặp mà không biết đó sẽ là lần cuối", cậu kể lại tình cảnh khi đó.

Sau ba lần email Đại sứ quán không nhận được hồi đáp, như hàng chục nghìn kiều bào khác tại Nhật Bản, Trung bảo, chỉ biết ôm điện thoại canh" các hội nhóm, đặt mua vé qua trung gian. Nhưng ngay cả việc mua vé qua trung gian cũng là "canh bạc" may rủi. "Bất cứ khi nào cũng có khả năng hủy, kể cả đóng tiền rồi, đóng 50, 70 triệu rồi mà bị hoãn thì cũng không lấy lại được. Nhưng trong tình cảnh ấy, chúng em chấp nhận mọi rủi ro, hy vọng duy nhất, là được về", Trung nói.

Tháng 5/2021, nam sinh mua được vé, kèm 14 ngày cách ly với giá tổng cộng 54 triệu đồng. "Không phải em không nhận ra nó cực kỳ đắt. Nhưng lúc đó được về, đã là một cái ơn, được về là tốt lắm rồi", Trung bày tỏ.

Nhìn lại chuyến bay mình trải qua, cả Hạnh và Trung đều thừa nhận đã may mắn. "Những người hưởng lợi bất chính từ chúng em đã có sự trả giá. Bây giờ việc 'đòi lại tiền' đã không còn quan trọng. Ngay cả lúc đó cũng không", Hạnh nói tối 28/7, sau khi biết tòa vừa tuyên án.

Theo phán quyết của toà, do nhận hối lộ của doanh nghiệp tổ chức chuyến bay, cựu đại sứ Vũ Hồng Nam bị phạt 30 tháng tù, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Nguyễn Hồng Hà lĩnh án 4 năm.

Bản án xác định Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức 57 chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước. Ông Nam nhận tiền của Lê Văn Nghĩa, Giám đốc công ty Nhật Minh, để giúp doanh nghiệp này bán vé máy bay và đưa công dân về cách ly tại khách sạn của Nghĩa. Với 1.490 hành khách qua 6 chuyến bay, Công ty Nhật Minh lãi 18 tỷ đồng. Giám đốc Nghĩa chia cho ông Nam 1,84 tỷ đồng.

Luật sư: Mua vé là giao dịch dân sự

Trái quan điểm "mọi chuyện đã qua" của Hạnh và Trung, nhiều độc giả đã phản hồi về VnExpress bày tỏ bất bình phải trả số tiền quá lớn khi mua vé và muốn đòi lại quyền lợi.

"Đó là tiền mồ hôi công sức của tôi. Tôi đã phải gom hết tiền tiết kiệm... Chúng tôi chỉ ráng cắn răng chịu đựng và mong được về với gia đình thôi. Lúc đó những người kia có hiểu được tâm tư và nỗi sợ của chúng tôi không?", một độc giả bình luận.

"Bác ruột tôi hơn 70 tuổi theo chuyến bay về từ Australia với giá 5.000 USD/người (118 triệu đồng). Máy bay đáp về trong đêm, bác gọi cho mẹ tôi vừa nói vừa khóc bảo: "Em ơi anh sống rồi"... Thật sự giờ viết những dòng này, tôi vẫn cảm thấy chua chát và thương vô cùng", một độc giả khác chia sẻ và thắc mắc tại sao các hành khách không được tòa xác định là bị hại trong vụ án.

Giải thích điều này, luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty luật Bảo An, Hà Nội cho biết 54 người tại vụ án bị xét xử về 4 tội danh: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. "Án đưa và nhận hối lộ thường không có bị hại", bởi Bộ luật Hình sự quy định đối tượng được bảo vệ trong các vụ án dạng này là hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan, tổ chức trong quá trình thực thi công vụ. Trong phạm vi điều chỉnh của luật, cả người đưa, nhận hối lộ và môi giới đều là tội phạm.

Luật sư Vinh đánh giá, việc mua bán vé chuyến bay combo là thỏa thuận dân sự. Pháp luật không điều chỉnh giá trần với đường bay quốc tế nên không có căn cứ để xác định đã có vi phạm pháp luật về giá. Điều này cũng đồng nghĩa hành khách "khó có thể đòi lại tiền hoặc các yêu cầu khác" khi cho rằng quyền lợi bị xâm hại trong giao dịch dân sự này.

Thanh Lam - Phạm Dự

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại