menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Quyền chọn làn sóng thứ ba của tiền điện tử: DBOE, Deribit, dYdX - Ai sẽ chiếm ngôi vương?

1. Các chuyên gia nói gì về Quyền chọn?

Quyền chọn làn sóng thứ ba của tiền điện tử: DBOE, Deribit, dYdX - Ai sẽ chiếm ngôi vương?

Kể từ năm 2021, nhiều chuyên gia tài chính, tổ chức và các quỹ đầu tư đã đánh giá cao tiềm năng về sự bùng nổ của quyền chọn trong giai đoạn tới. Vào tháng 12 năm 2021, trong một cuộc phỏng vấn với Coindesk, các chuyên gia từ Goldman Sachs đã dự đoán rằng thị trường quyền chọn sẽ là bước tiến lớn quan trọng tiếp theo của thị trường tiền điện tử và sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Andrei Kazantsev - người đứng đầu toàn cầu về giao dịch tiền điện tử của ngân hàng đầu tư đa quốc gia này cũng cho biết rằng: Họ xem bước tiếp theo của tiền điện tử là tạo ra các thị trường quyền chọn.

Các sàn giao dịch lớn như Deribit, DBOE (DeFi Board Options Exchange) dYdX đã bắt đầu cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường này. Mặc dù mới chỉ thực sự phát triển trong 1-2 năm trở lại đây, thị trường phái sinh Quyền chọn đã có những bước nhảy vọt cả về số lượng và khối lượng giao dịch. Mặc dù tháng 1 năm 2023 được coi là giai đoạn khá ảm đạm của thị trường tiền điện tử, nhưng lại là khởi đầu của giai đoạn bùng nổ quyền chọn (crypto options).

2. Ngày càng nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang DeFi Options

Theo dữ liệu từ Dune Analytics, khối lượng giao dịch trên các sàn phi tập trung (DEX) đạt con số khổng lồ 32 tỷ đô la sau 7 ngày kể từ khi FTX tuyên bố phá sản. Nhiều sàn DEX đã công bố KLGD tăng mạnh chỉ sau 1 thời gian ngắn: Sàn Uniswap tăng KLGD gấp 3 lần từ 1,3 tỷ đô lên hơn 4,2 tỷ đô chỉ sau 1 ngày FTX phá sản; sàn Curve tăng KLGD gấp đôi từ 700 triệu đô lên hơn 1,3 triệu đô chỉ sau vài giờ công bố sự sụp đổ của FTX.

Có thể thấy các nhà đầu tư đã liên tục “tháo chạy” khỏi các sàn tập trung (CEX) và dần đặt niềm tin vào các sàn phi tập trung (DEX) để xóa bỏ nỗi lo bị kiểm soát tài sản, vỡ nợ khi sàn bị sập hay bị hack.

KLGD Quyền chọn đồng ETH trên Deribit đã tăng kỷ lục lên 5.4 triệu đô vào tháng 1/2023, tăng 36% so với tháng 12/2022. KLGD Quyền chọn đồng Bitcoin cũng đã tăng lên 10% so với tháng 12.

3. So sánh Deribit - dYdX - DBOE: Nên đầu tư sàn nào?

Deribit hiện vẫn đang là sàn giao dịch lớn nhất và phổ biến nhất về quyền chọn tiền điện tử. Tuy nhiên, DBOE và dYdX đang nhanh chóng tăng trưởng và có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm của Deribit. Bài viết này sẽ điểm qua thông tin của những sàn giao dịch hàng đầu này:

Deribit hiện vẫn đang là sàn dẫn đầu và ra đời sớm nhất trong lĩnh vực đưa quyền chọn đến với nhà đầu tư. Tuy vậy, Deribit có nhiều nhược điểm bộc lộ rõ như giao diện còn khá khó dùng, và gần như chỉ phù hợp với dân tài chính, nhà đầu tư chuyên nghiệp.Và vì tính chất là sàn CeFi, sàn Deribit vẫn tiềm ẩn những rủi ro đối với nhà đầu tư cá nhân, nhất là sau sự sụp đổ của nhiều sàn giao dịch như FTX vào năm ngoái.
dYdX là sàn giao dịch DeFi được xây dựng trên nền tảng Ethereum, tuy nhiên các cặp tiền tệ dYdX đang hỗ trợ còn khá hạn chế. Giá dYdX token biến động mạnh, phụ thuộc nhiều vào biến động chung của thị trường. Trong vai trò bên short, nhà đầu tư vẫn chịu đối mặt với khả năng thua lỗ vô hạn.
DBOE (DeFi Board Options Exchange) tuy ra đời muộn hơn, nhưng DBOE là sàn giao dịch Quyền chọn Defi có nhiều cải tiến đáng kể và đột phá hơn cả. Với đặc thù của sàn giao dịch DeFi và việc đưa ra tính năng dàn trải giá, DBOE giúp nhà đầu tư tham gia được đầy đủ các quyền chọn. Người dùng không chỉ được chủ động hoàn toàn với tài sản của mình, trong quyền chọn nhà đầu tư còn được cung cấp minh bạch các vị thế Buy/Sell các quyền chọn Call/Put. DBOE cũng đưa quyền chọn châu Âu truyền thống vào thị trường tiền điện tử tạo ra sự đột phá và thân thiện với nhà đầu tư. Đặc biệt thiết kế giao diện của DBOE nhận được nhiều sự khen ngợi của các nhà đầu tư vì sự tinh tế, đơn giản và dễ sử dụng. Nhà đầu tư chỉ mất chưa đến 15s để làm quen và sử dụng. Gần đây nhất DBOE cũng đã kết hợp với giải pháp KYT của Chainalysis trong việc đẩy mạnh tuân thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về chống rửa tiền (AML) và Tài trợ cho khủng bố (TF), nhằm nâng cao bảo vệ người dùng và các nhà đầu tư.
Quyền chọn làn sóng thứ ba của tiền điện tử: DBOE, Deribit, dYdX - Ai sẽ chiếm ngôi vương?
4. Kết luận

Ở Việt Nam có lẽ thị trường phái sinh vẫn còn khá mới mẻ, các công cụ phái sinh, quyền chọn cơ bản có thể thấy tiêu biểu qua Chứng Quyền, tuy nhiên vẫn còn hạn chế do người chơi/nhà đầu tư mới dừng lại ở bên mua (Long Call, Long Put) còn bên bán vẫn là thuộc về các sàn giao dịch. Dù vậy, việc bổ sung, trang bị kiến thức tài chính để đón làn sóng thứ ba của thị trường Crypto là một điều rất cần thiết và đồng thời cũng có thể rất nhanh sẽ là xu thế phát triển tiếp theo của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61,627.00

+987.90 (+1.63%)

Biểu đồ mã BTC

3,389.30

+18.89 (+0.56%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả