menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Quyền bá chủ của đồng Dollar đang dần suy yếu

Kể từ Hội nghị Bretton Woods vào năm 1944, đồng đô la là đồng tiền duy nhất được chấp nhận trên toàn thế giới để thanh toán các tài khoản thương mại quốc tế giữa các quốc gia.


Trước năm 1944, vàng vật chất được sử dụng để thanh toán quốc tế. Khi một nhà xuất khẩu ở quốc gia A bán hàng hóa cho một nhà nhập khẩu ở quốc gia B, quốc gia B sẽ thanh toán bằng đồng tiền của mình. Nhưng quốc gia A sẽ không quan tâm đến việc cho phép tiền tệ của quốc gia B tích lũy trong kho của mình vượt quá một số tiền cần thiết để giải quyết nhu cầu của các nhà nhập khẩu của chính mình. Do đó, quốc gia A sẽ yêu cầu quốc gia B mua lại đồng tiền của mình bằng vàng. Đôi khi quốc gia B sẽ vận chuyển vàng vật chất đến quốc gia A. Hoặc có thể vàng được giữ trong kho an toàn ở một quốc gia thứ ba sẽ được chỉ định là hiện thuộc về quốc gia A, một giao dịch ghi sổ thuận tiện hơn so với chuyển động vật chất.
Thỏa thuận Bretton Woods và sự sụp đổ của nó

Hiệp định Bretton Woods đã thêm đồng đô la tương đương với vàng vật chất ở mức 35 đô la một ounce. Lý do rất đơn giản: vào cuối Thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ đã tích lũy được một lượng vàng vượt trội, chủ yếu do vai trò của nó là “kho vũ khí của nền dân chủ”. Do đó, các ngân hàng trung ương có thể trao đổi đô la để thanh toán thay vì di chuyển hoặc thiết kế lại quyền sở hữu vàng vật chất. Điểm yếu của hệ thống này là thế giới phải tin tưởng Hoa Kỳ không tạo ra nhiều đô la hơn mức họ có thể đổi lấy vàng ở mức 35 đô la / ounce. Nhưng các ngân hàng trung ương luôn có quyền lựa chọn để yêu cầu vàng vật chất từ ​​Mỹ và do đó đảm bảo rằng sự tin tưởng của họ vào số đo 35 USD / ounce được ủng hộ hoàn toàn.

Sau khoảng hai mươi năm của thỏa thuận này, thị trường lo ngại rằng Hoa Kỳ không tuân thủ các nghĩa vụ của mình. Nguồn gốc của mối quan tâm này tập trung ở Pháp. Bản thân Tổng thống Charles de Gaulle cũng là người ủng hộ mạnh mẽ chế độ bản vị vàng cổ điển cũng như cố vấn tài chính Jacques Rueff của ông . Bắt đầu từ cuối những năm 1960, de Gaulle đã ra lệnh cho Ngân hàng Pháp mua lại 80% dự trữ đồng đô la khổng lồ của mình để lấy vàng. Các ngân hàng trung ương khác cũng làm theo và một ngân hàng điển hình đã phát triển.

Khi dự trữ vàng của Hoa Kỳ đạt mức cực kỳ thấp, Tổng thống Richard Nixon đã đưa Hoa Kỳ ra khỏi tiêu chuẩn trao đổi vàng, như hệ thống mua lại của ngân hàng trung ương được gọi vào mùa thu năm 1971. Nó KHÔNG phá giá đồng đô la thành vàng, thứ mà nó có thể có đã xong, và hứa sẽ ngăn chặn sự bành trướng của đồng đô la. Thay vào đó, Hoa Kỳ chỉ đơn giản là kết thúc việc mua lại bằng đô la cho vàng, cho phép Hoa Kỳ tạo ra nhiều đô la fiat mà thị trường thế giới chấp nhận.

Nó chỉ ra rằng thị trường thế giới sẽ chấp nhận rất nhiều đô la fiat. Một lý do chính là Ả Rập Xê-út, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, đã đồng ý yêu cầu thanh toán bằng đô la cho dầu của họ, do đó tạo ra nhu cầu trên toàn thế giới đối với đô la.

Kỷ nguyên Petrodollar

Thỏa thuận “đồng đô la hóa dầu” này hiện đang bị phá vỡ. Nguyên nhân của sự suy yếu này là do liên minh bất chính giữa Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ. Cục Dự trữ Liên bang tạo ra tất cả số đô la mà chính phủ cần để duy trì thâm hụt chi tiêu khổng lồ và ngày càng gia tăng. Việc kiếm tiền từ những khoản thâm hụt này đã dẫn đến việc mất sức mua bằng đồng đô la với tốc độ tăng nhanh.

Mục đích của việc giải thích tất cả những điều này là để cung cấp nền tảng cho tình hình đang phát triển hiện nay. Trong gần tám mươi năm, chính phủ liên bang đã có thể chi tiêu nhiều như họ mong muốn, biết rằng thế giới sẽ giữ đô la của họ hoặc Fed sẽ kiếm tiền từ bất cứ điều gì thị trường không chấp nhận — tức là Fed sẽ tự mua nợ của chính phủ. và (nghĩa bóng) in số tiền mà nó sẽ cung cấp cho Kho bạc. Fed sau đó sẽ giữ khoản nợ trên bảng cân đối kế toán của chính mình. Quy mô tuyệt đối của sự can thiệp của nó là gây sốc. Trong năm 2008, bảng cân đối kế toán của Fed giảm nhẹ dưới 0,880 nghìn tỷ USD. Ngày nay, nó là 8,816 nghìn tỷ đô la.

Quyền bá chủ của đồng Dollar đang dần suy yếu

Tất cả tình trạng lộn xộn này chỉ có thể được tài trợ bởi sự chấp nhận trên toàn thế giới đối với đồng đô la fiat. Nhưng phần lớn thế giới đã có đủ. Có một số tổ chức đang hợp tác để phát triển một giải pháp thay thế cho đồng đô la để giải quyết thương mại quốc tế. BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã thành lập một nhóm làm việc để phát triển một phương tiện trao đổi dựa trên hàng hóa để thay thế đồng đô la như phương tiện hàng đầu việc giải quyết thương mại quốc tế. Alasdair Macleod của Goldmoney đã viết nhiều về dự án này. Nhiều quốc gia hơn - đặc biệt là các quốc gia hiện đang sử dụng đồng đô la, chẳng hạn như Ả Rập Xê Út - đã tuyên bố tăng cường tham gia dự án. Nhiều hơn, nhiều hơn nữa, sẽ theo sau Ả Rập Xê-út.

Sự trỗi dậy của một loại tiền tệ dự trữ cạnh tranh

Đây là nơi mà thế giới đang hướng tới, bởi vì Hoa Kỳ không thể buộc các quốc gia có chủ quyền chấp nhận đồng đô la, đặc biệt nếu có sự lựa chọn khác tốt hơn. Hoa Kỳ đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức mua của đồng đô la thông qua việc kiểm soát nguồn cung của mình. Lời cảnh báo của Lord Acton ngày nay vẫn quan trọng hơn bao giờ hết — tức là, “Quyền lực có xu hướng băng hoại, và quyền lực tuyệt đối sẽ băng hoại hoàn toàn”.

Đồng tiền SCO mới sẽ thay thế đồng đô la như đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới chủ yếu bởi vì nó sẽ được hỗ trợ ở mức độ lớn bằng hàng hóa và nó sẽ không nằm dưới sự kiểm soát của một quốc gia có chủ quyền mà là một số quốc gia có chủ quyền, tất cả đều dành riêng cho tiền tệ của mình lành mạnh trong việc đảm bảo dòng chảy tự do của thương mại và thanh toán quốc tế. Tất nhiên, sẽ là một thiệt hại cho đồng đô la và cho Hoa Kỳ, nhưng thẳng thắn mà nói, thế giới sẽ được hưởng lợi về tổng thể.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Viện Mises

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại