menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

"Quy ước mật" để bỏ qua... lỗi đăng kiểm phương tiện

Ngày 12/8, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến ngành đăng kiểm. Phiên tòa diễn ra với phần bào chữa của các luật sư cho nhóm bị cáo thuộc Trung tâm Đăng kiểm: 50 -05V, 50 -06V, 50 -07V.

Các trung tâm đăng kiểm khối V, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) có chức năng cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới cải tạo, trong đó có phương tiện cải tạo miễn thiết kế và phương tiện cải tạo có thiết kế.

Trong nhóm bị cáo thuộc Khối V có bị cáo Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm 50-06V đã bàn bạc với các bị cáo khác trong Ban Giám đốc Trung tâm gồm bị cáo: Nguyễn Doãn Hồng, Trần Anh Tú để thống nhất chủ trương và chỉ đạo các Trưởng chuyền, đăng kiểm viên (ĐKV) nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi của các phương tiện đến đăng kiểm. Số tiền nhận hối lộ tùy thuộc vào loại xe, 9 chỗ đến 16 chỗ, 16 đến 45 chỗ, xe tải, sơmi rơmooc…

"Quy ước mật" để bỏ qua... lỗi đăng kiểm phương tiện
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo đặt ra “quy ước” để nhận biết trên xe có tiền, hay không. Nếu xe trên xe có tiền, các ĐKV sẽ kiểm định qua loa, bỏ qua các lỗi không đạt và kiểm định “đạt” ngay lần đầu. Ngược lại, trên xe không có tiền, các ĐKV sẽ kiểm tra kỹ và ghi nhận tất cả các lỗi, in phiếu kiểm định “không đạt”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tập trung nhận tiền các xe của công ty dịch vụ công ích, các đối tượng môi giới có quan hệ quen biết. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, để có tiền tiếp khách và đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục ĐKVN khi hoạt động, không bị kiểm tra xử lý và tăng thu nhập cho nhân viên trong trung tâm nên Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo nhận tiền hối lộ từ các phương tiện đến đăng kiểm, thực hiện việc ăn chia tiền vào cuối ngày (từ tháng 8/2018 đến 5/2022, mỗi chuyền trung bình một ngày nhận hối lộ số tiền là 6 triệu đồng, tổng 3 chuyền là 18 triệu đồng/ngày). Nguyễn Thanh Long chỉ đạo toàn bộ tiền nhận được phải giao cho Nguyễn Đình Khởi giữ để chi tiếp khách, ăn uống, quà biếu cho lãnh đạo Cục đăng kiểm 9 triệu đồng/3 chuyền (“tiền cứng”) còn lại chia đều theo tỷ lệ cho giám đốc, phó giám đốc, ĐKV, nhân viên.

"Quy ước mật" để bỏ qua... lỗi đăng kiểm phương tiện
Bị cáo Ngô Ngọc Sơn (cựu giám đốc Trung tâm 50 -07V) nhận ra lỗi lầm trước tòa.

Tại tòa, phần lớn các luật sư bào chữa đã thống nhất với đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh về tội danh truy tố nhưng cho rằng mức án đề nghị là quá nghiêm khắc. Các luật sư đã nêu ra các tình tiết giảm nhẹ để giảm hình phạt cho các bị cáo.

Tự bào chữa cho mình bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu giám đốc Trung tâm 50-06V) đã nhận ra lỗi lầm và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Long mong muốn HĐXX sẽ cân nhắc thêm các tình tiết giảm nhẹ và giảm đi tình tiết tăng nặng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Long bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ tại trung tâm hơn 18,8 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 1,2 tỉ đồng và làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức 221 bộ hồ sơ xe cải tạo.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long bị đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX tuyên từ 23 - 26 năm tù về 3 tội danh: “Nhận hối lộ”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Là người cuối cùng trong ngày bào chữa bổ sung cho mình, bị cáo Ngô Ngọc Sơn (cựu Giám đốc Trung tâm 50 -07V) cũng đã nhận ra lỗi lầm do có sự buông lỏng quản lý..., bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả