menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Quỹ tỷ đô Dragon Capital đặt cược vào cổ phiếu ngân hàng

“Chúng tôi cho rằng cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt trong nửa sau năm 2023 nhờ vào tăng trưởng tín dụng cao hơn nửa đầu năm, và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) được cải thiện”, Dragon Capital cho biết.

Tâm lý lạc quan giúp chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất châu Á

Trong tháng 6/2023, VN-Index tiếp tục đà thăng hoa với mức tăng 4.1%. Điều này giúp Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất khu vực Châu Á.

Kết quả này phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm NĐT cá nhân sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cắt giảm lãi suất lần thứ 4 kể từ tháng 3/2023.

Sự kỳ vọng về thị trường hồi phục được thể hiện rõ qua thanh khoản. Trong tháng 6/2023, giá trị giao dịch đạt 843 triệu USD, tăng 36% so với tháng 5 và là tháng thanh khoản tốt nhất trong 14 tháng gần nhất.

Quỹ tỷ đô Dragon Capital đặt cược vào cổ phiếu ngân hàng

Theo Dragon Capital, tâm lý tích cực được hỗ trợ bởi việc UBCKNN nỗ lực đẩy nhanh tiến độ vận hành hệ thống giao dịch KRX.

“Với việc tâm lý thị trường bắt đầu cải thiện, giả thuyết của chúng tôi trong báo cáo tháng trước rằng các nhà đầu tư cá nhân có thể chuyển đổi từ các khoản tiền gửi lãi suất cao sang tìm kiếm cơ hội ở thị trường chứng khoán phần nào được hiện thực hóa. Giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân đạt hơn 100 triệu USD trong tháng 6”, Dragon Capital nhận định.

Tín hiệu khả quan từ các chính sách nới lỏng

Theo Dragon Capital, nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết các nút thắt pháp lý đã cho những tín hiệu khả quan ban đầu, thể hiện qua số lượng giao dịch bất động sản được cải thiện trong tháng 6, ở cả thị trường thứ cấp và sơ cấp.

Tổ công tác đặc biệt được thành lập do Phó Thủ tướng dẫn đầu đã làm việc cùng với các Bộ, ngành và chính quyền các tỉnh nhằm giải quyết tận gốc các vướng mắc. Đã có 6 dự án ở thành phố Hồ Chí Minh được gỡ rối, dự kiến 44 dự án nữa trong nửa sau năm 2023.

“Nhờ vậy, các doanh nghiệp bất động sản đã tự tin hơn để mở bán các dự án mới và nhu cầu người mua nhà cũng bắt đầu quay lại, nhờ các chính sách ưu đãi về lãi suất và phương án thanh toán linh hoạt. Vinhomes đang dẫn đầu thị trường với việc mở bán dự án Glory Height, với 80% số căn hộ đã được đặt cọc”, Dragon Capital cho biết.

Đặt cược vào cổ phiếu ngân hàng

Nhìn lại, cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng tốt trong tháng 6, trong đó nhóm ngân hàng thương mại cổ phần là nhóm dẫn dắt với mức tăng 5.9%.

Theo Dragon Capital, đây là những ngân hàng có danh mục cho vay được hưởng lợi từ việc lãi suất giảm và những tín hiệu ấm dần lên từ thị trường bất động sản. Ngoài ra các thu nhập từ đầu tư giấy tờ có giá cũng được kỳ vọng mang lại kết quả tốt trong quý 2 này.

“Chúng tôi cho rằng cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt trong nửa sau năm 2023 nhờ vào tăng trưởng tín dụng cao hơn nửa đầu năm, và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) được cải thiện. Đồng thời, các ngân hàng vẫn sẽ chủ động trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu tiềm ẩn”, quỹ đầu tư tỷ đô đánh giá.

Nhìn chung, Dragon Capital nhận định triển vọng đối với ngành ngân hàng vẫn tích cực, với mức dự phóng tăng trưởng EPS khoảng 10% cho năm 2023.

Cần gì để đẩy tăng trưởng trở lại 6.5%?

Về nền kinh tế Việt Nam, GDP quý 2/2023 đạt 4.1%, tăng nhẹ so với mức 3,3% trong quý 1, với động lực đến từ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, đặc biệt là 4 đợt cắt giảm lãi suất điều hành với tổng 150 điểm cơ bản.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều diễn biến phức tạp cùng với xu hướng trái chiều của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, liệu Việt Nam có thể tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ?”, Dragon Capital đặt câu hỏi.

Nhìn lại, quỹ đầu tư tỷ đô đánh giá quá trình nới lỏng tiền tệ vẫn chưa gây áp lực lên lạm phát Việt Nam, khi tín dụng vẫn tăng trưởng thấp 4.7% trong nửa đầu năm. Ngoài ra, tỷ giá đang có tín hiệu tích cực nhờ dòng tiền vào ổn định.

Sau 2 năm thâm hụt, tài khoản vãng lai được dự đoán thặng dư trở lại về mức 7.5 tỷ USD, tương đương với 1.5% GDP, với sự bổ sung thêm dòngtiền du lịch từ tự kiến gần 12 triệu du khách quốc tế năm nay. Ngoài ra, các dòng tiền thương mại, kiều hối và đặc biệt đầu tư FDI vẫn được duy trì ổn định.

“Theo quan sát của chúng tôi, chiến lược ‘ngoại giao FDI’ của Việt Nam vẫn đang phát huy hiệu quả rất tốt, thể hiện qua số liệu giải ngân đạt 10 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm trước”, Dragon Capital cho biết.

Quỹ tỷ đô Dragon Capital đặt cược vào cổ phiếu ngân hàng
Nguồn: Dragon Capital

Về mục tiêu tăng trưởng GDP, quỹ đầu tư tỷ đô này nhận định để giúp nền kinh tế có thể phục hồi quay lại mức trên 6.5% thì vẫn cần sự đồng pha của chính sách tiền tệ trên toàn cầu.

Hiện tại, các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới vẫn duy trì thắt chặt tiền tệ và tiếp tục nâng lãi suất.

“Sự trái ngược trong chính sách có thể gây ra sự biến động tỷ giá trong ngắn hạn và làm giảm phần nào hiệu quả của các đợt giảm lãi suất của Việt Nam. Điều này đặc biệt được thể hiện rõ trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ đang quay lại hướng đến mốc 7.3 và chênh lệch lãi suất giữa đồng VND-USD đang âm đã tạo ra áp lực trên thị trường ngoại hối”, Dragon Capital cho biết.

Trong trường hợp các Ngân hàng Trung ương trên đảo chiều, giảm thắt chặt vào năm sau, Dragon Capital kỳ vọng những áp lực trên thị trường ngoại hối sẽ giảm bớt, và cũng sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn khi nhu cầu tiêu dùng được cải thiện.

Đầu tư công sẽ được đẩy mạnh trong 6 tháng cuối năm

Tuy vậy, sẽ rất khó để cải thiện tăng trưởng năm 2023 nếu thiếu vắng sự hỗ trợ của chính sách tài khóa, cụ thể là đầu tư công, theo Dragon Capital.

Trong 6 tháng đầu năm, tiến độ giải ngân đầu tư công thực hiện 30.5% kế hoạch và chỉ cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2021-2022. Quỹ đầu tư tỷ đô nhận định thông thường, phần lớn vốn đầu tư công được giải ngân trong 6 tháng cuối năm, và đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn như COVID-19 thì tỷ lệ thực hiện còn cao hơn so với kỳ vọng.

Quỹ tỷ đô Dragon Capital đặt cược vào cổ phiếu ngân hàng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả