menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Quy tắc vàng để thành triệu phú đừng để lỡ

Dưới đây là các quy tắc vàng để trở thành triệu phú được Stacy Johnson là nhà sáng lập website thông tin tài chính cá nhân Money Talks News chia sẻ.

Không bao giờ tiêu nhiều hơn kiếm

Năm 10 tuổi, tôi bắt đầu cắt cỏ để kiếm thêm tiền. Khi tôi cầm trên tay khoản thu nhập đầu tiên, mẹ đã đưa tôi đến ngân hàng để mở tài khoản tiết kiệm đầu đời.

50 năm sau, tôi vẫn luôn để dành với mọi khoản thu nhập và chi tiêu ít hơn số tiền mình kiếm được. Tất nhiên, sẽ có lúc trong cuộc sống bạn không thực hiện được đúng nguyên tắc này. Nhưng nhìn chung, nếu tiêu ít hơn thu nhập bạn sẽ giàu lên mỗi tháng và nếu tiêu nhiều hơn thu nhập bạn sẽ nghèo đi.

Tránh mắc nợ hết sức có thể

Nhiều người coi nợ nần là điều bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc phải trả tiền cho người khác để tạm thời dùng tiền của họ sẽ khiến bạn nghèo hơn. Và việc thu tiền của người khác để họ tạm thời dùng tiền của bạn sẽ giúp họ giàu lên.

Vì thế, nếu không rơi vào 2 tình huống này, một là bạn cần tồn tại, hai là bạn sẽ kiếm được nhiều hơn lãi vay thì đừng bao giờ vay nợ.

Mua khi người khác sợ hãi, và bán khi mọi người cho rằng mình không thể lỗ

Nền kinh tế bùng nổ giúp người giàu sẽ kiếm được nhiều tiền nhưng đó không phải thời điểm họ bắt đầu làm giàu.

Thường người ta sẽ giàu lên khi đầu tư ở thời điểm chẳng ai nghĩ đến như thị trường lao dốc, mọi người sợ hãi, tỷ lệ thất nghiệp cao...

Bản chất của nền kinh tế là luôn vận động và chắc chắn thời kỳ tồi tệ sẽ xảy ra. Khi đó, hầu hết mọi người sẽ co rúm lại và không dám làm gì. Hãy mua đồ hộp về dự trữ nếu bạn nghĩ rằng tận thế sẽ xảy ra. Còn nếu không, hãy bước tiếp. Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng, "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi".

Hãy giàu thực sự chứ đừng chỉ trông giống người giàu

Khi còn làm cố vấn đầu tư tại Wall Street, tôi nhận thấy rằng những người có cả đống tiền thường xuyên trông không giống người nhiều tiền bởi họ không cần phải làm như vậy. Ngược lại, những người lái xe Porche, mặc vest bóng bẩy thường là những người kiếm tiền nhờ bán đồ cho người giàu.

Tôi không nhớ lần cuối mình mặc vest xịn là bao giờ, tôi vẫn sống trong căn nhà có giá chỉ bằng một phần ba khả năng chi trả và cũng chưa từng có xe mới.

Tiêu tiền vào những thứ như quần áo, xe hơi, nhà cửa và kỳ nghỉ chỉ giúp bạn trông giàu có ở thời điểm hiện tại mà thôi nhưng nó sẽ ngăn cản bạn thực sự giàu có sau này.

Sống hết mình như thể sẽ chết ngày mai, nhưng hãy đầu tư như thể sẽ sống mãi mãi

Hãy luôn tận hưởng cuộc sống nhiều nhất có thể mỗi ngày nhưng hãy chọn loại hình giúp bạn tận hưởng lâu nhất có thể những gì cuộc sống sẽ mang lại khi đầu tư.

Điều rủi ro nhất là không chấp nhận rủi ro nào cả

Dù là trong cuộc sống, tình yêu hay tiền bạc, bạn phải chấp nhận rủi ro mới có được thành công. Tất nhiên, bạn vẫn có thể sống mà không liều lĩnh nhưng cha tôi thường nói: "Con sẽ chẳng bao giờ làm được điều to lớn nếu cứ núp trong hầm".

Các khoản đầu tư mạo hiểm hơn luôn có lợi nhuận lớn hơn, cũng giống như việc đánh bạc vậy. Vì thế, trước khi đầu tư bạn cần tìm hiểu nhiều nhất có thể để giảm thiểu rủi ro. Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ và đừng quên học hỏi từ những sai lầm của người khác và chính bản thân mình.

Đừng bao giờ đặt sự thịnh vượng của bản thân vào tay người khác

Trong chuyện tiền nong, bạn đừng bao giờ trao quyền kiểm soát cho người khác.

Tham khảo ý kiến mọi người luôn là ý tưởng tốt nhưng dù cố vấn của bạn có giỏi đến đâu, thì tiền của bạn vẫn quan trọng với bạn hơn là với họ. Vì thế, nếu bạn không thực sự làm chủ được mọi thứ, ít nhất hãy theo sát chuyện gì đang diễn ra.

Biết ít có khi lại tốt hơn

15 năm trước, tôi chi 2.000 USD mua cổ phiếu của Apple. Vài năm sau, tôi bán nửa số đó đi, và vào năm ngoái tôi lại rồi bán thêm một ít. Nhưng đến năm nay, số cổ phiếu còn lại của tôi đang có giá 500.000 USD.

Nếu tôi theo dõi thông tin tài chính mỗi ngày và hành động theo thị trường, có lẽ tôi đã bán hết số cổ phiếu đó từ lâu rồi và giờ đang tự dằn vặt bản thân. Vì thế, nếu muốn giàu có, bạn hãy mua cổ phiếu chất lượng cao và kiên định giữ chúng trong thời gian dài.

Thời gian là tiền bạc, tiền bạc cũng là thời gian

Thời gian là tài nguyên không thể tái tạo, dù có tiền bạc cũng không giúp bạn mua được thời gian. Khi thời gian của bạn hết, tất cả cũng chấm hết.

Giả sử bạn đến trung tâm thương mại và mua quần áo hết 200 USD. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng 200 USD đó để đầu tư. Mỗi năm 12% thì sau 30 năm, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 6.000 USD. Giả sử mỗi tháng khi về hưu bạn tiêu 3.000 USD, bạn sẽ được nghỉ hưu sớm 2 tháng.

Dĩ nhiên quần áo là điều cần thiết nhưng có thể không cần đến 200USD, đó là tùy lựa chọn của mỗi người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại