menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc Pro

Quy tắc giao dịch sóng hồi trong xu hướng giảm

Phiên giao dịch hôm nay ngày 15/2 chứng kiến sự hồi phục của thị trường sau đà giảm liền 4 phiên trước đó. Kết phiên, VNINDEX tăng 9,56 điểm kèm khối lượng lớn tương đối tích cực. Tuy nhiên xu hướng chính hiện vẫn đang là xu hướng giảm, các nhịp hồi phục ngắn tại các vùng hỗ trợ thì vẫn chỉ là những nhịp hồi phục kỹ thuật nếu chưa có sự xác nhận rõ ràng hơn.

Quy tắc giao dịch sóng hồi trong xu hướng giảm

NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ KHI GIAO DỊCH TRONG SÓNG HỒI

1. Không biết là mình đang giao dịch trong sóng hồi

Đây là sai lầm phổ biến và cũng là sai lầm tai hại nhất. "Nếu bạn biết vấn đề của mình là gì thì nó đã được giải quyết đến 50% rồi!". Những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm thường thấy giá xanh trở lại là mua bất chấp và kỳ vọng giá sẽ bước vào một nhịp tăng mới. Đây là sai lầm cơ bản vì việc xác định đúng giai đoạn thị trường là vô cùng quan trọng để đưa ra chiến lược giao dịch hợp lý.

2. Đặt mục tiêu giá quá cao

Đây là hệ quả của sai lầm thứ nhất. Các bạn mua trong tâm thế kỳ vọng một nhịp tăng mới vì vậy thường đặt mục tiêu giá thường rất cao, ít thì cũng 15-20%. Vì vậy, khi thị trường hồi lên mà chưa đạt mục tiêu giá mà bạn kỳ vọng bạn sẽ có tâm lý nắm giữ tiếp và sau đó thị trường tiếp tục xu hướng giảm và bạn bị thua lỗ.

Ví dụ bạn kì vọng lợi nhuận là 15%, nhưng giá chỉ hồi được 8-10% bạn thấy chưa đủ và tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Sau đó... à mà không có sau đó nữa:((

3. Thiếu kỷ luật

Nhiều nhà đầu tư không kịp mua cổ phiếu tại những điểm mua an toàn, cụ thể trong sóng hồi thì thường là những phiên hồi phục đầu tiên. Sau đó 1-2 phiên thấy giá tăng tiếp thì bắt đầu bị FOMO, sợ mình bị lỡ sóng. Tâm lý lòng tham nổi lên và chấp nhận mua cổ phiếu với giá cao và không dựa trên phân tích. Sai lầm này dẫn đến việc ban bị mua chậm T. Ở thị trường Việt Nam hiện nay, chúng ta vẫn sử dụng hệ thống giao dịch T+, nghĩa là bạn mua cổ phiếu nhưng đến chiều phiên T2 mới bán được. Điều này dẫn điến việc khi bạn mua đuổi cổ phiếu, mua chậm T thì khi cổ phiếu chưa kịp về tài khoản để có thể bán thì giá đã giảm rồi. Và thế là bạn bị thua lỗ, nếu bạn không tỉnh táo để cắt lỗ thì còn dễ dẫn đến những khoản thiệt hại lớn hơn.

NHỮNG QUY TẮC GIAO DỊCH TRONG SÓNG HỒI

1. Xác nhận giai đoạn thị trường

Đây là quy tắc để khắc phục sai lầm 1 ở trên. Bạn cần biết mình đang giao dịch trong sóng hồi để có thể đưa ra chiến lược giao dịch hợp lý.

Vậy làm thế nào để biết mình đang giao dịch trong sóng hồi? Mình thường xác nhận bằng cách dựa trên phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức thị trường và phân tích tâm lý đám đông.

Bạn có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật để xác nhận rằng các tín hiệu giá tăng không bền vững. Khi thị trường chưa có vùng cân bằng hay sự tích lũy đủ lâu thì việc bước vào một nhịp tăng giá đáng tin cậy là rất khó.

Khi thị trường chưa có nhiều thông tin tích cực ủng hộ, các cá mập không làm truyền thông để tạo tâm lý FOMO cho đám đông thì giá sẽ không thể nào tăng bền vững được.

Bạn nên nhớ, những người khổng lồ mới là người quyết định xu hướng trong thị trường này. Cá mập thường chỉ đẩy giá lên vào các giai mà tâm lý đám đông một là vẫn còn nghi ngờ 2 là đang chán nản. Nếu đám đông nhỏ lẻ vẫn còn hưng phấn thì khả năng cao đó sẽ vẫn chỉ là nhịp hồi kỹ thuật thôi.

2. Có chiến lược giao dịch rõ ràng

Sau khi đã xác nhận được rằng đó là nhịp hồi kỹ thuật, thì các bạn nên đưa ra một chiến lược giao dịch hợp lý. Xác định khối lượng tham gia, mục tiêu lợi nhuận và THỜI GIAN NẮM GIỮ cổ phiếu. Mình thấy mọi người hay bỏ qua phần thời gian nắm giữ cổ phiếu. Trong các con sóng hồi, mình thường đặt ra rõ rằng sau tối đa bao lâu thì sẽ bán cổ phiếu. Kể cả cổ phiếu chưa đạt mục tiêu lợi nhuận mình đặt ra cũng sẽ phải bán. Nguyên tắc này đã giúp mình tránh được kha khá cú cập bất ngờ ở trên thị trường.

3. Đưa ra tối đa kịch bản

Cũng sẽ có những trường hợp thị trường sau một nhịp sóng hồi sẽ không quay lại giảm tiếp nữa mà sẽ tích lũy đi ngang và tạo vùng cân bằng rồi đi lên. Vì vậy các bạn cần phân tích thật kỹ nhiều yếu tố và hành động theo sự vận động của thị trường. Đưa ra các kịch bản tăng thì làm gì, giảm thì làm gì để có thể hành động ngay khi có biến động diễn ra. Đáy là một vùng chứ không phải 1 phiên.

Trên đây là chia sẻ từ kiến thức và kinh nghiệm của cá nhân mình. Mong những kiến thức này sẽ hữu ích và giúp được các bạn trong quá trình đầu tư. Để thành công trên thị trường tài chính là quá trình không ngừng học hỏi, mắc sai lầm và rút ra bài học để cải thiện bản thân.

Mọi người muốn chia sẻ, trao đổi thêm về cách để thành công trên thị trường tài chính thì có thể liên hệ mình qua thông tin phía dưới phần bình luận. Chúc các bạn có 1 tuần giao dịch thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại