menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Quy tắc 60/30/10 - Bí kíp quản lý tiền bạc hiệu quả giữa lạm phát

Giữa vô vàn quy tắc quản lý tiền bạc, thì quy tắc 60/30/10 là một trong những phương pháp hiệu quả đối phó với lạm phát.

Quy tắc lập ngân sách 50/30/20 từ lâu đã được coi là tiêu chuẩn vàng cho việc lập ngân sách. Quy tắc ngón tay cái này đòi hỏi phải dành 50% thu nhập của bạn cho nhu cầu, 30% cho mong muốn và 20% cho tiết kiệm. Tuy nhiên, trong một nền kinh tế lạm phát, những tỷ lệ phần trăm này có thể không còn hiệu quả nữa. Đó là lý do tại sao một số chuyên gia khuyên bạn nên chuyển sang quy tắc lập ngân sách 60/30/10.

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về ý nghĩa của ngân sách này và lý do tại sao nó có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Quy tắc 60/30/10 là gì?

Quy tắc 60/30/10 có nghĩa là dành 60% thu nhập cho nhu cầu, 30% cho mong muốn và 10% cho tiết kiệm.

Theo Andrew Harris, giám đốc điều hành tại Ngân hàng Jenius, nhu cầu bao gồm "tiền thuê nhà, thế chấp và các tiện ích hàng tháng". Mong muốn bao gồm "những thứ thú vị như buổi hòa nhạc, quần áo, v.v." và tiền tiết kiệm có thể là số tiền bạn đưa vào quỹ khẩn cấp, tài khoản tiết kiệm hưu trí hoặc để trả các khoản nợ lãi suất cao, ông nói.

Khi chi phí tăng và thu nhập phần lớn vẫn trì trệ, nhiều người khó có thể trang trải tất cả các khoản chi tiêu thiết yếu chỉ với 50% thu nhập của mình.

Quy tắc 60/30/10 - Bí kíp quản lý tiền bạc hiệu quả giữa lạm phát

Harris cho biết: "Nhiều người tiêu dùng nhận thấy rằng họ đang chi gần 60% thu nhập của mình cho những thứ cần thiết thay vì 50%. Các yếu tố bên ngoài như lạm phát đang khiến chúng tôi gặp khó khăn trong việc kiếm sống nhưng vẫn cảm thấy mình có thể tận hưởng cuộc sống. Thực tế là các ưu tiên tài chính của chúng ta cần thay đổi theo thời gian. Tiết kiệm để mua một chiếc ô tô mới hoặc một ngôi nhà có thể là số 1 vào thời điểm này năm ngoái, nhưng bây giờ nó có thể chỉ là trả tiền thuê nhà".

Phân tích ngân sách mới này có thể cho phép bạn đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của mình đồng thời vẫn chừa chỗ cho những mong muốn.

Harris cho biết: "Quy tắc 60/30/10 có thể phù hợp hơn với người tiêu dùng ngày nay vì nó cho phép bảo hiểm nhiều hơn cho những mặt hàng không thể thương lượng đó. Khi chuyển sang 60/30/10, 30% cho ‘mong muốn’ vẫn ổn định và điều đó có thể hấp dẫn, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, những người vẫn có thể hài lòng với việc tiết kiệm 10% thu nhập trong những năm đầu đi làm".

Tiết kiệm nhiều hơn nếu bạn có thể

Mặc dù ngân sách 60/30/10 giúp bạn chỉ tiết kiệm được 10% thu nhập, nhưng tốt hơn hết bạn nên tiết kiệm nhiều hơn nếu có thể.

"[Một số] có thể muốn tiếp tục tiết kiệm với tốc độ 20% đó, tùy thuộc vào giai đoạn cuộc đời hoặc mục tiêu cá nhân của họ. Thay vào đó, những người tiêu dùng đó có thể chọn giảm mức 30% đó, quay trở lại các hoạt động mua sắm thú vị để đổi lấy sự an toàn hơn cho số tiền trong ngân hàng", Harris nói.

Ông tiếp tục: "Đó là lý do tại sao các quy tắc lập ngân sách như thế này là những hướng dẫn tốt, nhưng mọi người cần đưa ra những lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình. Cũng có nhiều cách giúp chống lạm phát mà không liên quan đến việc cắt giảm chi tiêu. Ví dụ: gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản tiết kiệm lãi suất cao có thể giúp tiền của bạn làm việc hiệu quả hơn cho bạn".

Tại sao bạn cần lập ngân sách?

Cho dù bạn tuân thủ ngân sách 60/30/10, ngân sách 50/30/20 hay phân tích ngân sách khác, điều quan trọng là bạn phải có sẵn một số loại ngân sách.

Harris cho biết: "Những người tiêu dùng có ngân sách cảm thấy kiểm soát được tài chính của mình nhiều hơn những người không có ngân sách và có khá nhiều nghiên cứu ủng hộ điều này. Phần quan trọng nhất của việc lập ngân sách là thiết lập các ưu tiên của bạn và phân bổ nguồn vốn cho các lĩnh vực đó trước tiên. Việc xác định rõ ràng mong muốn, nhu cầu và mục tiêu của bạn sẽ khiến tài chính và những đánh đổi có thể được yêu cầu trở nên dễ quản lý hơn đáng kể".

Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình, việc tuân thủ ngân sách là đặc biệt cần thiết.

Harris cho biết: "Các thế hệ trẻ có thể dễ bị ảnh hưởng bởi chi tiêu bốc đồng hơn, được khuyến khích bởi áp lực bên ngoài từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc bạn bè. Việc lập ngân sách là một kỷ luật tốt và cung cấp cho bạn một chiếc la bàn chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn để giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình".

Tần suất điều chỉnh ngân sách của bạn

Lập ngân sách có thể là phần khó nhất, nhưng một khi đã lập xong, bạn cần phải xem lại nó thường xuyên.

Harris nói: "Thường xuyên xem xét ngân sách của bạn và so sánh nó với chi tiêu thực tế của bạn là rất quan trọng. Nhịp chính xác phụ thuộc vào mức độ thoải mái của bạn. Đối với những người có ngân sách eo hẹp hơn hoặc mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn, việc theo dõi tiến độ hàng tháng và cân bằng lại các khoản phân bổ của bạn - hoặc kỳ vọng của bạn có thể có ích.

Vị chuyên gia nói thêm: "Đối với tất cả mọi người, nên xem xét lại ngân sách khi gặp phải những thay đổi lớn, chẳng hạn như tăng lương hoặc các chi phí bất ngờ hoặc thiết lập các mục tiêu tài chính mới như tiết kiệm cho một ngôi nhà hoặc một gia đình”. “Đảm bảo ngân sách phù hợp với lối sống và nguyện vọng của bạn là chìa khóa giúp bạn đạt được thành công về mặt tài chính".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả