menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Quy tắc '4 bánh xe' trong hành trình đầu tư cho bản thân

Tại sao lại nói đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư tốt nhất? Và khi đầu tư vào bản thân, bạn sẽ đầu tư như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất cả các đáp án mà bạn vẫn đang tìm kiếm...

Biết cách kiểm soát tài chính cá nhân sẽ giúp bạn tự chủ trong quá trình chi tiêu và độc lập hơn trong cuộc sống của riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vượt qua được “bóng ma tâm lý” khi nhắc đến quản lý tài chính hay đầu tư vì họ cho rằng nó phức tạp, khó hiểu, thậm chí bị nhiễu loạn thông tin vì truyền thông.

Xuất hiện tại talkshow “Invest in You - Đầu tư vì mình và cho chính mình” mới đây, anh Nguyễn Hữu Trí, Founder và CEO của Học viện Kỹ năng AYP, có đến 4 khía cạnh khi nhắc tới việc đầu tư cho chính mình. Ngoài nâng cao hiểu biết và nhận thức, còn có thêm thể chất, cảm xúc và các mối quan hệ. Đây được coi như 4 bánh của một chiếc xe hơi trong hành trình đầu tư vào chính mình của các bạn trẻ. Do vậy, chúng phải căng đều thì xe mới có thể tiến về phía trước trơn tru được.

Trong đó, năng lực cá nhân mỗi người là rất quan trọng. Theo anh Trí, bởi chỉ có năng lực là thứ vĩnh viễn thuộc về mình, không ai có thể lấy đi được. Trong khi thể chất với sức khỏe tốt sẽ giúp ta tự tin, phấn chấn hơn, làm được nhiều việc hơn. Còn khi có những mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp sâu sắc, chúng ta sẽ hài lòng với cuộc sống và được mở ra nhiều cơ hội phát triển. Cuối cùng, khi các bạn kết nối được cảm xúc với chính mình và với người xung quanh, sẽ có thể sống cân bằng, hạnh phúc, tận hưởng hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Hương Giang, Founder và CEO của ứng dụng đầu tư công nghệ Tititada cho rằng, tự do tài chính và an toàn tài chính là hai khái niệm rất gần gũi. Đó là khi cuối tháng, mỗi người thấy lương mình có đủ chi tiêu và thừa để tiết kiệm hay không.

Đủ chi tiêu là không cần phải xin bố mẹ hay vay mượn thêm để tiêu. Trong khi dư thừa là có thể chi tiêu thoải mái mà vẫn tiết kiệm được một khoản cố định, để có thể tích lũy cho tương lai. Nếu hai yếu tố này đều không đảm bảo thì mỗi người cần xem lại khả năng quản lý tiền bạc của mình, vì chắc chắn đã đầu tư chưa đủ thơi gian và kiến thức vào việc quản lý tài chính của mình.

Câu chuyện tiết kiệm và đầu tư này không xa lạ. Giống như truyền thống tích tiểu thành đại mà các thế hệ đi trước đã áp dụng rất thành công để tạo ra nền tảng kinh tế vững chãi cho cả đại gia đình. Đó là việc cần kiệm, chắt chiu những thứ nhỏ nhặt để đầu tư hình thành khối tài sản lớn hơn cho tương lai.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, đối với đầu tư, các bạn trẻ hiện nay cũng nên nhìn nhận một cách dễ hiểu nhưng mang tính chiến lược, “đầu tư là một hành trình dài hạn”. Nếu mỗi tháng bạn đều đặn trích ra một vài triệu để đầu tư, cứ kỷ luật như vậy, bạn sẽ tận dụng được sự thần kỳ của lãi kép (lãi tính trên tiền gốc và tiền lãi của tiền gốc) để gia tăng số dư tài khoản của mình.

Đặc quyền của thời công nghệ 4.0 cho phép bất cứ ai trong độ tuổi đôi mươi cũng có thể đầu tư mà không cần đến vốn lớn. Với việc đầu tư cổ phiếu lô lẻ, ai cũng có thể bắt đầu với số tiền nhỏ để có trải nghiệm.

Điều này còn cho phép những người mới, còn ít kiến thức, có thể làm quen với thị trường, luyện tập dần nâng cao khả năng đầu tư, “trăm hay không bằng tay quen”. Không chỉ là tích luỹ tiền bạc, thói quen này sẽ giúp bạn tích lũy tự tin cho bản thân và xây dựng nền tảng vững chắc để vươn đến một cuộc sống ổn định, hạnh phúc hơn trong tương lai.

Việc đầu tư sớm còn giúp người trẻ hình thành được tư duy chiến lược dài hạn. Do vậy, hoạch định tài chính cho mai sau không nên chần chừ, mất bò mới lo làm chuồng. Khi bạn nhận ra sắp về hưu thì đã bỏ quá xa giai đoạn vàng son. Không thể bỏ qua các vấn đề già hóa dân số, số người cần được trợ cấp hưu trí tăng cao, phí sinh hoạt tăng, và quy mô gia đình co hẹp theo thời gian. Nếu không có tư duy dài hạn về đầu tư, sẽ dễ mất an toàn về tài chính khi về hưu, dẫn đến tuổi già bấp bênh, và phải phụ thuộc vào con cháu.

Cuộc sống luôn có các yếu tố rủi ro khó có thể tiên đoán và lường trước. Nhưng khi các bạn trẻ rèn cho mình tư duy tự lập, tự chủ cuộc sống với sự hỗ trợ từ những nền tảng vững chắc, thì có thể tự vượt qua một cách dễ dàng. Đầu tư, tích lũy từ hôm nay sẽ tạo thành điểm tựa vững chắc kịp thời cho mai sau, giúp mỗi người an tâm đối phó với biến cố bất ngờ xảy đến. Nhờ đó, dù ở tuổi đôi mươi các bạn vẫn có thể chu toàn ổn định cho tương lai của bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại