menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Quỹ SGI: Đợt bán tháo lần này có thể là dấu chấm hết cho kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi

Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (SGI) mới đây đã gửi đi thông điệp mới đến nhà đầu tư.

Cụ thể, quỹ SGI cho biết, trong 10 năm qua, TTCK Việt Nam đã có 3 lần sụt giảm mạnh đưa định giá P/E về mức rất rẻ.

Lần thứ nhất là vào cuối năm 2012 với tâm điểm là cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng, nợ xấu lên tới 17%, lãi suất tiền gửi tăng lên 14%/năm, thị trường bất động sản (BĐS) giảm mạnh và mất thanh khoản. Doanh nghiệp của hầu hết mọi ngành nghề chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số VN-Index giảm 25%.

Đợt sụt giảm lần thứ 2 vào đầu năm 2016, dưới áp lực Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và ngừng gói nới lỏng định lượng (QE), tiền rút mạnh khỏi các thị trường mới nổi, trong khi đồng nhân dân tệ (CNY) giảm mạnh, kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh gây áp lực lớn lên tỷ giá VND và nền kinh tế Việt Nam. VN-Index giảm 18%.

Đợt sụt giảm lần thứ 3 vào 3/2020 do đại dịch Covid-19 lan rộng gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu nghiêm trọng. VN-Index giảm 34%.

Những lần suy giảm lớn này đều đưa định giá P/E của VN-Index về dưới 12.x lần, mở ra cơ hội đầu tư rất tốt sau đó với mức tăng 35-80% sau một năm.

Lần này, dòng tiền đầu tư trong nước đang chịu ảnh hưởng ngắn hạn của việc siết lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp và kiểm soát dòng tiền đầu cơ BĐS và chứng khoán. Tâm lý nhà đầu tư đồng thời chịu ảnh hưởng của TTCK toàn cầu suy giảm do Fed thắt chặt tiền tệ, VN-Index đã giảm 23% chỉ sau 6 tuần.

Với diễn biến vừa qua, TTCK Việt Nam lọt vào top 3 các thị trường có mức giảm điểm mạnh nhất trên toàn cầu trong năm nay chỉ sau Nga và Hungary.

Tuy nhiên, lần giảm mạnh này có sự khác biệt là kinh tế Việt Nam đang có nền tảng cân đối vĩ mô vững vàng nhất trong 15 năm qua, với áp lực lạm phát, tỷ giá, và lãi suất không quá lớn và trong tầm kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp đang bước vào chu kỳ phục hồi hậu Covid-19 với đà tăng trưởng lợi nhuận 1-3 năm tới rất mạnh mẽ.

Do vậy, những lý do để bán tháo cổ phiếu về mức rất rẻ lần này không tới từ những yếu tố nội tại của doanh nghiệp.

Trong một nền kinh tế đang đi lên mạnh mẽ như Việt Nam, TTCK đang là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp ưu tú nhất các ngành với hiệu quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng vượt trội.

Chỉ số VN-Index và những cổ phiếu xuất sắc sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong dài hạn với tốc độ trung bình 10-20%/năm. Tuy vậy, luôn có những sự kiện, tin tức chi phối tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền vào ra tạo ra sự biến động ngắn hạn đôi khi rất cực đoan và quá đà của thị trường.

Quỹ này nhấn mạnh, đợt bán tháo của thị trường lần này có thể coi là "dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi", đồng thời mở ra sự khởi đầu cho một chu kỳ mới, đi lên bền vững hơn dựa trên sự phục hồi của nền kinh tế thực và sự tăng trưởng của các doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại