menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Quý II: Cổ phiếu ngành bất động sản và khu công nghiệp được đánh giá tích cực

KBSV đánh giá những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn, tiến độ bán hàng khả quan là các cơ hội đầu tư đáng chú ý.

Tại báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam quý II/2022, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã có những phân tích về ngành bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp.

Theo đó, đại dịch Covid 19 cùng với các khó khăn trong vấn đề cấp phép dự án đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản nhà ở tại cả Hà Nội và TP.HCM. Số lượng căn hộ mở bán và tiêu thụ trong cả năm 2021 chỉ bằng khoảng 50% so với giai đoạn 2015 - 2019. Điểm tích cực là tỷ lệ tiêu thụ/mở bán mới tại TP.HCM vẫn ở mức cao, đạt khoảng 74%, trong khi đó tại Hà Nội chỉ đạt 47%.

Giá bán tại Hà Nội ghi nhận mức tăng cao nhất trong 5 năm qua đạt khoảng 12% so với năm trước và tăng khoảng 3% tại TP.HCM. Một số khu vực như Gia Lâm, TP. Thủ Đức và một số tỉnh lân cận như Hưng Yên, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu ghi nhận mức tăng giá tốt và có giao dịch sôi động. Phân khúc nhà phố/biệt thự vẫn duy trì sự sôi động với mức tăng giá tốt ở mức tăng 12% ở Hà Nội và 18% ở TP.HCM nhờ nhu cầu cao.

KBSV nhận thấy, kể từ quý IV/2021 và trong quý đầu năm 2022, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng đẩy mạnh việc bán hàng như tại dự án Mizuki Park (Nam Long), Celesta Heights (Keppel Land và Phú Long), Metropole Thủ Thiêm (SonKim Land)… cùng với đó là một số dự án trong nội đô được khởi động lại như Gem Riverside (Đất Xanh).

Luận điểm đầu tư đối với ngành bất động sản nhà ở trong quý II/2022 của KBSV là đẩy mạnh đầu tư công với một số dự án lớn như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, các trục giao thông nối TP.HCM với các tỉnh thành lân cận và thông tin về các đề án quy hoạch vùng ven tạo sự sôi sộng cho thị trường và thúc đẩy giá nhà đất, qua đó kích thích nhu cầu đầu tư bất động sản. Bên cạnh đó là khởi động lại và đẩy mạnh bán hàng tại các dự án trong nội đô TP.HCM. Ngoài ra, lãi suất tương đối thấp và lạm phát có dấu hiệu tăng tốc cũng thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản.

Những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn, tiến độ bán hàng khả quan là các cơ hội đầu tư đáng chú ý, tiêu biểu là các cổ phiếu VHM, KDH, NLG, DXG.

Đối với nhóm bất động sản khu công nghiệp, theo KBSV, trong 2 tháng đầu năm, dòng vốn FDI đã cho thấy sự hồi phục. Tổng vốn FDI thực hiện đạt 4,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. KBSV kỳ vọng, dòng vốn FDI sẽ tiếp tục phục hồi khi Việt Nam hiện là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới và Việt Nam đã nối lại các chuyến bay quốc tế kể từ tháng 2/2022 và công nhận hộ chiếu vắc-xin của một số quốc gia, điều này giúp các chuyên gia nước ngoài và nhà đầu tư sang Việt Nam thuận lợi hơn.

Về triển vọng trung hạn, ngành bất động sản khu công nghiệp Việt Nam được hưởng lợi nhờ các hợp đồng thương mại tự do (FTAs) được ký kết. Cùng với đó, Việt Nam là điểm đến tiềm năng cho các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc nhờ chi phí nhân công và giá cho thuê đất thấp hơn so với khu vực. Ngoài ra, đầu tư công được đẩy mạnh với nhiều dự án hạ tầng trọng điểm giúp tăng kết nối giữa các vùng, kết nối Việt Nam với quốc tế cũng là yếu tố thu hút FDI trong tương lai.

Một số doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đáng chú ý là KBC, PHR, NTC, IDC. Đây là các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất thương phẩm lớn, nằm ở vị trí thuận lợi tại các tỉnh trọng điểm là vệ tinh sản xuất quanh Hà Nội và TP.HCM./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
11 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại