menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Quy Hoạch Đường Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô

Quy hoạch đường Vành đai 4 có thể mang tới những tác động lớn tới nhiều mặt về cả kinh tế và xã hội của vùng thủ đô. Vì thế, việc xây dựng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng đường Vành đai 4 đang là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Hà Nội và một số tỉnh liên quan trong thời gian tới đây.

1. Tầm quan trọng của Quy hoạch đường Vành đai 4 Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 6 năm 2022, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết và nhất trí thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô.

Việc đầu tư thực hiện dự án mang tới kỳ vọng sẽ tạo nên sự liên kết liên vùng, nâng cao hiệu quả giao thương giữa Hà Nội với các địa phương mà tuyến đường này chạy qua như Hưng Yên, Bắc Ninh. Đồng thời, cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự hợp tác giữa các khu kinh tế trọng điểm ở Hà Nội với các địa tỉnh, thành phố khác.

Quy Hoạch Đường Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô

Giao thông phù hợp, thuận lợi giúp hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại

Bên cạnh đó, dự án quy hoạch đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành những không gian phát triển mới, nâng cao hiệu quả của việc phát huy tiềm năng sử dụng đất, đồng thời giúp giải quyết một số vấn đề đã tồn tại trong suốt thời gian dài, để Hà Nội thực sự trở thành một đô thị hiện đại, bền vững.

Nguyên nhân bởi đường cao tốc nói riêng, các tuyến giao thông mang tính kết nối nói chung luôn là động lực trực tiếp thúc đẩy cho liên kết vùng - một trong những yếu tố quan trọng của phát triển kinh tế.

Không những thế, đối với Hà Nội, dự án này còn góp phần đáp ứng nhu cầu giải quyết những vướng mắc còn tồn tại cho giao thông tại vùng trung tâm, đồng thời, giảm tải hiệu quả cho đường Vành đai 3.

Chính vì vậy, có thể nói, quy hoạch đường Vành đai 4 không chỉ mang lại tác dụng, hiệu quả cho các địa phương liên quan mà còn tạo sự kết nối và thúc đẩy phát triển của cả nước.

Quy Hoạch Đường Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô

Giao thông đảm bảo cho liên kết vùng trong phát triển kinh tế (Ảnh minh họa)

Điều này được thể hiện ở việc ngày 30 tháng 9 năm 2022, các tỉnh, thành phố bao gồm Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội đã thể hiện sự cảm kết mạnh mẽ và quyết tâm cao trong việc thực hiện nghiêm về tiến độ của dự án.

Ba địa phương đã tiến hành thực hiện ký giao ước thi đua cũng như cam kết với nội dung về giải phóng mặt bằng cũng như tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện dự án. Đây được xem là nội dung quan trọng nhất, có thể quyết định tới sự thành công của dự án.

2. Bản đồ Quy hoạch đường Vành đai 4 Hà Nội

Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 4 không chỉ mang tới những thông tin cụ thể về hành trình mà còn cho thấy tầm vóc cũng như quy mô của dự án.

Về hành trình đường Vành đai 4Đường Vành đai 4 có điểm khởi đầu nằm trên địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai và điểm cuối ở địa phận huyện Quế Võ - Bắc Ninh thuộc cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Điều này có thể thấy, đường Vành đai 4 đã tạo ra sự kết nối giữa hai tuyến cao tốc quan trọng của vùng, theo hai hướng: một là lên các tỉnh miền núi phía Bắc, một đi các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các cửa ngõ giao thương cả về giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không.

- Đường Vành đai 4 qua Hà Nội: Vì là đường phục vụ cho nhu cầu kết nối cũng như giao thương giữa thủ đô với các tỉnh lân cận nên chiều dài đi qua địa phận Hà Nội chiếm tới khoảng một nửa của tổng cả cung đường. Khi quan sát trên bản đồ quy hoạch đường Vành đai 4 thì có thể thấy con đường này chạy bao xung quanh thành phố.

Các quận huyện thuộc địa phận Hà Nội dự kiến đường sẽ chạy qua gồm: Hoài Đức, Thanh Oai, Mê Linh, Đan Phượng, Sóc Sơn và Hà Đông.

- Đường Vành đai 4 qua Hưng Yên: Khi đi vào vùng địa phận của tỉnh Hưng Yên, đường trải dài trong khoảng hơn 20km, qua các huyện Văn Giang, Văn Lâm và Yên Mỹ. Đường không chỉ giao với Quốc lộ 5 mà còn giao cắt với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

- Đường Vành đai 4 qua Bắc Ninh: Tại địa phận Bắc Ninh, đường cũng có chiều dài khoảng hơn 20km, giao cắt với quốc lộ 38, và dự kiến qua các huyện Tiên Du, Thuận Thành, Yên Phong và thành phố Từ Sơn.

Không những vậy, đây là con đường đi qua ba con sông lớn là sông Hồng, sông Cầu và sông Đuống. Chính vì vậy, có thể nói, vai trò kết nối của đường Vành đai 4 còn được tạo nên nhờ sự giao cắt với các cung đường trọng điểm của khu vực, tạo thuận lợi hơn cho lưu chuyển.

Quy Hoạch Đường Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô

Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 4 Hà Nội

Về quy mô đường Vành đai 4Với số vốn dự kiến khoảng 95.000 tỷ đồng, đường Vành đai 4 được thiết kế với 6 làn xe cao tốc cùng đường gom 2 làn xe, chạy song song với trục chính. Chiều dài khoảng hơn 112 km, chiều rộng từ 90 tới 135m, tốc độ cho phép đạt tới 100km/h. Cùng với đó, hành lang phục vụ nhu cầu trồng cây xanh, đảm bảo mỹ quan đô thị cũng được thiết kế đầy đủ.

Tổng diện tích đất mà dự án này sử dụng lên tới hơn 1.200 ha. Đường được định hướng tiết kiệm chi phí bằng cách thiết kế ưu tiên đi qua đồng ruộng để giảm bớt chi phí đền bù đất. Tuy nhiên, một số địa bàn dân cư không tránh khỏi sự ảnh hưởng từ dự án.

Dự án được chia thành 7 hợp phần, với các nội dung về giải phóng mặt bằng, xây dựng đường song hành và cầu cạn cao tốc.

3. Tiến độ của dự án và những tác động tới thị trường bất động sản

Sau khi bản vẽ quy hoạch đường Vành đai 4 được hoàn thiện và nhất trí thông qua, các địa phương đã thể hiện quyết tâm hoàn thành dự án đúng thời hạn.

Mặc dù vậy, những khó khăn liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng cùng với tái định cư đã gây ra tác động không nhỏ tới tiến độ thực hiện dự án. Chính vì vậy, tới ngày 18 tháng 8 năm 2022, Nghị quyết số 106/NQ-CP của Chính phủ đã được ban hành với các nội dung cụ thể. Trong đó, phấn đấu tới tháng 6 năm 2023, việc xây dựng tuyến đường sẽ được khởi công, hoàn thành trong năm 2026 và tiến tới khai thác, sử dụng vào năm 2027.

Để đảm bảo được mục tiêu này, Hà Nội đã chốt các mốc về tiến độ triển khai, đồng thời, ban hành Nghị quyết riêng với nội dung về giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cũng tăng cường công tác tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Việc quy hoạch đường Vành đai 4 Hà Nội còn có thể là điều kiện rất thuận lợi đối với sự phát triển của thị trường bất động sản bởi vì như chúng ta đã biết, trong các yếu tố cấu thành nên giá trị của bất động sản thì giao thông có vai trò rất quan trọng.

Quy hoạch đường Vành đai 4 được tiến hành thực hiện và hoàn thành có thể thúc đẩy, khiến tăng nhiệt cho bất động sản của khu vực, để thị trường này trở nên sôi động hơn.

Sự tăng nhiệt không chỉ diễn ra đối với những khu đất liền kề mà còn có thể ảnh hưởng rộng hơn, tới những vùng mà đường chạy qua. Cùng với đó, một số khu đô thị vốn đã được hình thành từ trước, gần vành đai cũng sẽ được hưởng lợi lớn, khiến cho giá trị ngày càng cao.

Đồng thời, các khu kinh tế hình thành là điều kiện để thu hút lực lượng lao động lớn, thuộc cả trình độ cao và phổ thông. Điều này có thể kéo theo nhu cầu nhà ở tăng lên và đa dạng về hình thức, chủng loại, cả phân khúc bình dân tới cao cấp.

Quy Hoạch Đường Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô

Cùng với đất đai, nhu cầu nhà ở thuộc nhiều phân khúc cũng có thể tăng cao

Như vậy, một lần nữa, có thể khẳng định rằng quy hoạch đường Vành đai 4 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tới niềm hy vọng và tin tưởng về sự phát triển ngày càng lớn mạnh, hiện đại của vùng thủ đô. Batdongsan.com.vn sẽ tiếp tục mang đến những thông tin mới nhất về đường Vành đai 4 trong các bài viết tiếp theo, độc giả quan tâm đừng bỏ lỡ nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại