menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Quý đầu tiên có lãi, Grab vẫn 'lỗ ròng' sau hàng chục năm hoạt động

Grab vẫn ghi nhận mức lỗ ròng kể từ khi công ty thành lập năm 2012.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, "gã khổng lồ" đặt xe công nghệ Đông Nam Á Grab đã công bố quý đầu tiên có lãi với con số tương đối khiêm tốn.

Cụ thể, Grab đã công bố mức lãi là 11 triệu USD trong quý IV/2023, đánh dấu quý đầu tiên có lãi.

Con số này cho thấy thành tích đáng khích lệ so với khoản lỗ 391 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết sự thúc đẩy này “chủ yếu là do sự cải thiện trong Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) đã điều chỉnh của tập đoàn, thay đổi giá trị hợp lý trong các khoản đầu tư và giảm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu”.

Doanh thu trong quý IV đạt 653 triệu USD, vượt ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD.

Khoản lỗ cho cả năm 2023 của Grab là 485 triệu USD, đã giảm 72% so với 1,74 tỷ USD một năm trước.

Ngoài dịch vụ gọi xe, công ty còn cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và gói hàng.

“Nếu bạn nhìn vào hoạt động kinh doanh giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi hiện có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ”, CFO của Grab, ông Peter Oey chia sẻ trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC ngày 23/2.

Trong báo cáo của mình, Grab cho biết trong quý IV, tổng ưu đãi – bao gồm ưu đãi đối tác và người tiêu dùng – tiếp tục giảm xuống còn 7,3% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Con số này thấp hơn so với mức 8,2% của cùng kỳ năm trước.

Grab cũng đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều này hiện đang giảm dần khi công ty chuyển sang tăng lợi nhuận.

Về việc liệu Grab có đạt đến thời điểm không cần khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng hay không, ông Oey cho biết các ưu đãi sẽ “luôn là đòn bẩy” cho doanh nghiệp.

Ông nói với CNBC: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến ​​một thế giới không có bất kỳ động lực nào”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp khuyến khích giúp “đảm bảo chúng tôi có đủ nguồn cung” tài xế và thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá.

Vào năm 2024, Grab dự kiến ​​​​doanh thu sẽ đạt từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, thấp hơn mức đồng thuận của các nhà phân tích LSEG là 2,8 tỷ USD.

Bên cạnh báo cáo tài chính, Grab đã công bố sẽ mua lại số cổ phiếu phổ thông loại A trị giá tới 500 triệu USD lần đầu tiên.

Grab hầu như không có lãi trong suốt những năm hoạt động và đã thua lỗ hàng tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2012.

Trong những năm đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp công nghệ có xu hướng ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, điều này thường đồng nghĩa với việc đốt rất nhiều tiền mặt. Nhưng với những bất ổn vĩ mô toàn cầu đang làm chậm tốc độ tăng trưởng, họ buộc phải đổi mới tập trung vào lợi nhuận và thận trọng hơn với chi phí.

Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 8,41% vào phiên 22/2. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 75,8% so với giá mở cửa 13,06 USD vào tháng 12/2021, khi công ty lần đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại