menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Quỹ đất hạn chế khiến giá đất nền ở Hà Nội tiếp tục tăng

Đến thời điểm hiện tại, thị trường đất nền ở một số huyện ngoại thành Hà Nội - nơi từng là tâm điểm của những đợt “sốt” đất trước đây, như: Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Thạch Thất... đã có sự giảm sút mạnh về số lượng giao dịch và cả sự quan tâm tìm kiếm.

Trong quý 3/2022 nhu cầu tìm kiếm đất nền trên địa bàn Hà Nội giảm bình quân 18% so với thời điểm quý trước, một số địa bàn ghi nhận mức giả lớn mức giảm lớn, như: Quốc Oai (39%); Gia Lâm (28%); Thanh Trì (24%)...

“Từ đầu quý 2/2022 đến nay, thị trường đất nền Hà Nội đã có những dấu hiệu chững lại, nhất là tại những khu vực đã chứng kiến đà tăng nóng trong suốt năm 2021. Chính sách kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, trong đó có BĐS đang khiến thị trường gặp khó khăn về giao dịch và gây ảnh hưởng mạnh đến thanh khoản chung”, Phó Tổng Giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh thông tin.

Tuy nhiên, không vì thế mà ảnh hưởng đến giá bán của dòng sản phẩm này, trái ngược lại trong quý 3/2022 theo số liệu khảo sát thị trường của Hội môi giới BĐS, giá đất nền trong khu dân cư và đặc biệt là ở các dự án khu đô thị các huyện ngoại thành vẫn tăng thêm 5% so với thời điểm đầu năm 2022 và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021, đáng chú ý một số khu vực vẫn có hiện tượng tăng nóng. Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị ở một số địa bàn có tuyến đường Vành đai 4 được quy hoạch chạy qua, giá đất nền không ngừng tăng thời gian gần đây.

Đơn cử, tại xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) đầu năm 2021 khi toàn địa bàn Hà Nội đang xảy ra “sốt” đất, thì đất nền khu vực này cũng vẫn chỉ dao động ở mức từ 3 - 7 triệu đồng/m2. Nhưng sau khi có thông tin tuyến đường Vành đai 4 được quy hoạch qua địa bàn xã, đặc biệt từ đầu tháng 8 vừa qua UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến Vành đai 4 qua xã Thanh Xuân đến thời điểm này giá đất nền ghi nhận đạt ngưỡng 12 - 17 triệu đồng/m2.

“Đất nền khu vực xã Thanh Xuân đã tăng gấp 3 - 4 lần so với thời điểm đầu năm 2021 trong khu dân cư, những mảnh gần với đường lớn đang được rao ở mức lên tới trên 40 triệu đồng/m2. Nhưng thực tế lượng giao dịch không nhiều, bởi sau khi chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 được phê duyệt, nhiều người dân chưa có nhu cầu bán nên cũng tự đẩy giá, đắt bán chơi - rẻ để đấy” - chị Ngân Nguyễn, một môi giới BĐS khu vực xã Thanh Xuân cho hay.

Theo quy luật, những nơi có hạ tầng giao thông phát triển thì giá BĐS sẽ tăng, nhưng việc đất nền ở khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn “âm thầm” tăng ngay cả khu vực hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, vẫn đang tiếp diễn thời gian gần đây là diễn biến thực tế của thị trường. Nhà đầu tư cũng cẩn trọng hơn đến vấn đề pháp lý của BĐS khi tập trung vào sản phẩm đấu giá đất của chính quyền địa phương.

Trong phiên đấu giá khu đất ĐG06/2019 tại huyện Quốc Oai gần đây, các thửa đất có giá khởi điểm 47,7 triệu đồng/m2 thì giá trúng dao động từ 63,9 - 76,9 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, có lô còn được bỏ giá lên đến 99,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 2 lần giá khởi điểm. Việc bỏ giá quá cao mặc dù mang lại nguồn thu lớn hơn cho ngân sách Nhà nước, nhưng cũng có tác động xấu, làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung của thị trường, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư dự án mới.

Số liệu khảo sát thị trường trong quý 3/2022 của kênh thông tin batdongsan.com.vn, mặc dù mặt bằng giá chung phân khúc đất nền trên địa bàn Thủ đô trong quý vẫn tăng, nhưng cũng ghi nhận một số địa bàn đã có sự giảm sút về giá bán, cụ thể: huyện Thanh Trì (giảm 9%); Long Biên (giảm 10%)... hiện nay người cầm tiền đang tiếp tục tâm lý chờ đợi cơ hội giảm giá hoặc đang xem xét các động thái tiếp theo của kinh tế vĩ mô trước khi ra quyết định. Do vậy, việc “ôm” đất nền đầu tư thời điểm này đang tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

Trong khi đó, sức mua đang ngày càng suy yếu không chỉ ở thị trường thứ cấp mà cả trên thị trường sơ cấp. Các chuyên gia cho rằng, những tưởng nhà đầu tư sẽ đổ tiền mua BĐS để bảo toàn giá trị tài sản, đồng tiền trong bối cảnh lạm phát, nhưng thực tế là nhiều người do dự, thận trọng khi giá BĐS vẫn ở mức rất cao, họ chuyển hướng dòng tiền sang gửi tiết kiệm hoặc mua vàng, ngoại tệ.

Dự báo đến cuối năm 2022, thị trường BĐS vẫn còn những thách thức. Kịch bản nhiều khả năng nhất là mức giá BĐS sẽ không có dự dao động lớn và chủ đầu tư dự án sẽ gia tăng chính sách bán hàng để hỗ trợ cũng như thu hút khách mua. Thậm chí, khả năng giảm giá sơ cấp là có thể nếu nhà đầu tư chịu áp lực về dòng vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại