menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại nhiều 'ông lớn' âm

Hiệu quả của Quỹ ở đâu?

Quỹ BOG của nhiều "ông lớn" âm, vậy thời gian tới, nhà điều hành sẽ lấy gì để bình ổn thị trường xăng dầu khi mà bài toán về giảm thuế vẫn cần thêm một khoảng thời gian nữa để cân nhắc. Trên thực tế, dư luận lại một lần nữa đặt ra câu hỏi về cách điều hành, sử dụng Quỹ BOG thời gian qua liệu đã phù hợp?

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay, việc trông chờ vào Quỹ BOG để hạ giá xăng dầu trong nước là rất khó. Nhiều doanh nghiệp đầu mối có số âm quỹ khá lớn.

Theo đó, liên hệ thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 và việc sử dụng Quỹ BOG trong thời gian qua, ông Bảo phân tích: Chúng ta khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5 nhưng lại không có ưu đãi gì về thuế cho mặt hàng này. Bởi vậy, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã nhiều lần phải sử dụng Quỹ BOG để tạo độ chênh giữa xăng E5 và RON 95, mức chênh về giá giữa hai mặt hàng này khoảng 1.000 đồng/lít, thể hiện sự nỗ lực của nhà điều hành.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng nhìn nhận điều này lại phản ánh bất cập trong trong việc sử dụng Quỹ BOG. Việc sử dụng Quỹ để kéo giảm giá xăng E5 vô tình lại làm giảm nguồn lực để hạ giá xăng dầu khi giá thị trường lên cao.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, ông Bảo cho rằng, có lẽ bài toán khả thi nhất vẫn phải chấp nhận cơ chế thị trường, lên - giảm theo thị trường. "Quỹ BOG được xây dựng nhằm mục đích để bình ổn xăng dầu trong những lúc khó khăn nhưng Quỹ gần như nguồn lực không còn nhiều (nhiều doanh nghiệp chủ chốt bị âm), dẫn đến tác dụng của Quỹ không có nhiều.

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính), thực tế thì cũng cần thông cảm cho nhà điều hành. Bởi 2 năm qua là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, do vậy việc sử dụng công cụ Quỹ BOG để giảm giá xăng dầu cũng nhằm mục đích để kéo giảm giá xăng dầu.

Tuy nhiên, xét về quan điểm cá nhân, TS. Nguyễn Đức Độ cho rằng, ông không ủng hộ việc tiếp tục duy trì Quỹ BOG xăng dầu: "Tôi đã nhiều lần phản đối việc duy trì quỹ này, bởi việc vận hành, sử dụng, quản lý rất phức tạp, đòi hỏi sự minh bạch. Hơn nữa, Quỹ thực sự chỉ có ý nghĩa khi giá xăng dầu tăng nhẹ, chứ còn tăng liên tục như hiện nay thì không có đủ nguồn lực, không có nhiều ý nghĩa. Diễn biến thị trường giá xăng dầu nên để thị trường quyết định".

Trong khi đó, về phía Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tăng 35 - 43%, tuy nhiên ở thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng Quỹ BOG linh hoạt, nên giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 30-35%.

Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính cân nhắc giảm thuế, phí, trong đó nhấn mạnh tới thuế bảo vệ môi trường với xăng E5. Hiện nay, các loại thuế, phí đang chiếm tỷ trọng từ 42 - 43% giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu, trong đó thuế bảo vệ môi trường được tính cơ học theo giá trị tuyệt đối với mặt hàng xăng E5 là 3.800 đồng/lít.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại