menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Quỹ bất động sản của Blackstone bị khách hàng yêu cầu rút vốn hơn 5 tỷ USD

Một quỹ bất động sản của Blackstone đang bị khách hàng yêu cầu rút vốn hơn 5 tỷ USD.

Blackstone Property Partners (BPP), vốn cung cấp dịch vụ đầu tư cho các tổ chức lớn như các quỹ hưu trí và quỹ của các trường đại học, đang đối mặt với tình trạng khách hàng yêu cầu rút vốn hơn 5 tỷ USD, tương đương 7% NAV của quỹ (73 tỷ USD).

BPP bao gồm hàng chục quỹ khác nhau được Blackstone sử dụng để đầu tư bất động sản. Các yêu cầu rút tiền từ khách hàng BPP đã không được thực hiện vì các quỹ của BPP có quy định phải có tiền mới được rót vào trước khi Blackstone thực hiện yêu cầu rút vốn từ khách hàng. Trong khi đó, một quỹ khác của Blackstone là Blackstone Real Estate Income Trust (BREIT) không có quy định này và vừa bị rút vốn hàng loạt vào cuối năm 2022 do khách hàng lo ngại về thị trường bất động sản.

Trong tháng 12/2022, Blackstone đã hạn chế nhà đầu tư rút tiền khỏi quỹ BREIT sau khi lượng rút vốn chạm ngưỡng 2% tổng tài sản trong 1 tháng hoặc 5% trong 1 quý.

Ngày 26/01, Jonathan Gray, Chủ tịch của Blackstone, cảnh báo rằng BREIT đang phải đối mặt với tình trạng yêu cầu rút vốn ngày càng nhiều trong tháng này. Điều này một phần là do các yêu cầu rút vốn trước đó chưa được đáp ứng vì chạm ngưỡng giới hạn.

“Chúng tôi có một lượng yêu cầu rút vốn tồn đọng trong tháng 11-12/2022”, Gray cho biết trong cuộc phỏng vấn với Financial Times. “Tôi cho rằng không khí trong cuộc trao đổi với các cố vấn của chúng tôi đã cải thiện hơn rất nhiều”.

Cổ phiếu Blackstone giảm mạnh khi BREIT hạn chế rút tiền, nhưng đã phục hồi phần nào nhờ sự phục hồi của thị trường chung và khoản đầu tư mới 4 tỷ USD của Đại học California trong tháng này.

Blackstone đã hứa hẹn với Đại học California về mức tỷ suất sinh lời hàng năm tối thiểu là 11.25% trong 6 năm tới và dành ra 1 tỷ USD để đảm bảo cho mức tỷ suất này. Nếu tỷ suất sinh lời không đạt được, Blackstone sẽ tịch thu cổ phiếu Breit mà họ sở hữu cho UC cho đến khi đáp ứng được tỷ suất sinh lời đó hoặc 1 tỷ USD hết.

Trong ngày 25/01, Đại học California đầu tư thêm 500 triệu USD vào BREIT và Blackstone bỏ thêm 125 triệu USD để đảm bảo tỷ suất sinh lời cho tổ chức này.

Nếu Đại học California đầu tư vào BPP thay vì BREIT, lượng vốn mới có thể cho phép một số nhà đầu tư ở BPP rút vốn.

“Chúng tôi vẫn chưa nghe thấy nhiều lời chất vấn của các khách hàng tổ chức về BPP, BREIT và Đại học California”, Gray cho biết khi được hỏi liệu nhà đầu tư có than phiền về thỏa thuận giữa Blackstone và Đại học California.

Blackstone xem các yêu cầu rút vốn từ BPP là có thể kiểm soát được nhưng họ cho rằng rủi ro thanh khoản sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phí và tăng trưởng tài sản trong năm nay.

Các quỹ đầu tư bất động sản vĩnh viễn của Blackstone giảm khoảng 1.5% về giá trị trong quý 4/2022. Tuy nhiên, trong cả năm 2022, giá trị của các quỹ này đã tăng hơn 10%, nhờ dòng thu nhập tăng lên từ các bất động sản đã đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục đổ tiền vào Blackstone. Trong quý 4/2022, công ty đã huy động hơn 43 tỷ USD, đẩy tổng tài sản được quản lý lên mức kỷ lục 975 tỷ USD.

Trong kết quả quý 4 vừa được công bố trong ngày 26/01, Blackstone báo lợi nhuận giảm mạnh khi nguồn thu từ phí giảm mạnh vì thành tích kém ở quỹ BREIT và các điều kiện kinh tế tệ hơn.

Thu nhập từ phí của Blackstone – vốn mang tính đại diện cho phí quản lý – đã giảm 42% xuống còn 1.1 tỷ USD. Lợi nhuận có thể phân phối của Blackstone cũng giảm hơn 40% xuống còn 1.3 tỷ USD. Trên cơ sở lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, kết quả quý 4 đã đạt hoặc vượt dự báo của các nhà phân tích do Bloomberg thăm dò.

Cổ phiếu Blackstone tăng hơn 3% trong phiên ngày 26/01.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại