menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Quỹ bảo trì chung cư | Bất động sản

Vấn đề bảo trì nhà chung cư gần đây lại được xới lên” khi có không ít chủ đầu tư phớt lờ trách nhiệm của mình và sử dụng nguồn tiền dùng cho việc này vào mục đích khác dẫn đến bức xúc cho người tiêu dùng.

Cần nhắc lại, phí bảo trì chung cư chính là khoản tiền 2%/tổng giá trị hợp đồng mua chung cư mà chủ đầu tư đã thu từ cư dân ngay từ thời điểm mua bán. Thông thường số tiền này sẽ được chủ đầu tư hoàn trả lại cho ban quản trị chung cư quản lý phí bảo trì khi ban này được thành lập.

Tuy nhiên, trên thực tế có không ít chung cư hiện nay lâm vào tình trạng không thể đòi được phí bảo trì chung cư từ chủ đầu tư, hoặc chính ban quản trị chung cư sau khi được bầu ra nhưng lại không công khai rõ ràng khoản phí bảo trì chung cư với cư dân. Thậm chí có không ít chung cư mặc dù đã thành lập được ban quản trị một khoảng thời gian khá dài nhưng vẫn chưa nhận được phí bảo trì, điều này đã gây bức xúc không nhỏ trong cư dân.

Tại một số nơi, chính cư dân và thành viên ban quản trị cũng bức xúc về chuyện này, vì sau một thời gian khá dài nhưng chủ đầu tư cũng chỉ mới bàn giao một phần phí bảo trì chung cư cho ban quản trị. Chính khoản phí bảo trì chung cư chưa được bàn giao hết khiến cho cư dân bức xúc về sự minh bạch của khoản phí này.

Vừa qua, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình việc thực hiện pháp luật về quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư hiện nay, những vướng mắc, bất cập và giải pháp tháo gỡ. Nhiều đại biểu đã đề nghị làm rõ việc một số chủ đầu tư sau khi bán căn hộ thì tìm lý do để trì hoãn, thoái thác trong việc bàn giao khoản kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị. Nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên là do một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình nên không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì và đã dùng khoản tiền này cho mục đích kinh doanh. Sau khi bán căn hộ thì tìm lý do để trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, hoặc khi thành lập được ban quản trị thì tìm cách thoái thác trong việc bàn giao khoản kinh phí bảo trì này cho ban quản trị. Thậm chí chấp nhận nộp phạt để trì hoãn, kéo dài thời gian phải bàn giao nhằm chiếm dụng khoản kinh phí bảo trì.

Qua đó có thể thấy, việc cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp thành viên ban quản trị sử dụng kinh phí bảo trì trái quy định là rất cần thiết. Thế nhưng, vướng mắc ở đây là chủ đầu tư không lập tài khoản riêng, vậy sẽ xử lý ở đâu? Thu tiền đó như thế nào và chuyển tới tài khoản nào? Do đó cần thiết lập những quy định về cưỡng chế đối với những trường hợp này. Đây chính là “nút thắt” chính và phải có giải pháp triệt để.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại