menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Phi Long Pro

Quý 3: Quý của TTCK

Một lượng tiền lớn sẽ chảy vào chứng khoán trong quý 3 !

Để tìm hiểu nguyên nhân, đầu tiên chúng ta cần quay lại khoảng thời gian khủng hoảng của thị trường chứng khoán:

Quý 3: Quý của TTCK

• Thị trường 2022 xảy ra vụ đổ vỡ khiến biết bao nhà đầu tư sợ hãi.

• Thanh khoản thị trường suy giảm đáng kể so với trung bình

• Mặt bằng lãi suất được thiết lập mới vào tạo đỉnh vào tháng 10-11 (2022).

VỚI BÊN GỬI TIỀN:

Những lý do trên dẫn tới 1 lượng tiền lớn dịch chuyển từ kênh chứng khoán chảy sang kênh gửi tiết kiệm với kỳ hạn thường là 6-12 tháng.

Quý 3: Quý của TTCK

Đây cũng chính là lượng tiền được kỳ vọng sẽ quay về với kênh tài sản, kênh chứng khoán khi thị trường đã phục hồi tốt từ đầu 2023 đến nay. Với bối cảnh NHNN giảm lãi suất điều hành với mục đích giảm lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại ra nền kinh tế.

Khi lượng tiền gửi đáo hạn 1 là gửi tiền tiếp 2 là đầu tư. Lãi suất gửi tiền thấp đi và kỳ vọng sẽ còn thấp hơn nữa (*). Việc chuyển dịch sẽ là tất yếu.

Tính đơn giản: Đỉnh đỉnh lãi suất tiền gửi rơi vào tháng 10-11(2022) với các khoản tiền gửi từ 6-12 tháng thì thời gian các khoản tiền gửi này đáo hạn sẽ rơi vào từ tháng 4-5 đến tháng 10-11 năm nay. Việc chuyển dịch sẽ diễn ra từ từ nên thời gian Long thấy cơ hội nhất sẽ vào quý 3 này.

VỚI BÊN NGÂN HÀNG:

Tiền gửi với lãi suất cao đáo hạn dần dần. Tiền chảy ra kênh đầu tư hoặc gửi tiếp. Nếu có gửi tiếp, sẽ chịu lãi suất mới thấp hơn đáng kể. Bên ngân hàng chắc chắn lợi khi họ đang thừa tiền và chỉ muốn giá vốn rẻ đi, lợi nhuận cũng sẽ cải thiện hơn.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào, lãi suất qua đêm chỉ ở mức 0.6% cho thấy ngân hàng đang thừa tiền.

Quý 3: Quý của TTCK

Nhưng việc cho vay đang gặp khó khăn vì bất cân xứng thông tin giữ bên cho vay và bên đi vay cũng như việc giá vốn cao(lãi suất tiền gửi cũ) nên việc giảm nhanh và mạnh với lãi suất huy động là chưa thể.

Mọi chuyện có thể thay đổi khi tiền gửi cũ đáo hạn. Tạo dư địa cho ngân hàng giảm lãi suất huy đông của mình nhằm giúp khu vực dân cư và doanh nghiệp có thể tiếp cận được dòng vốn rẻ. Giúp vòng quay tiền hoạt động trở lại.

Đây là điều mà nhà điều hành mong muốn. Khi vốn rẻ đến được phía cầu(dân cư), nhu cầu nhiều hơn, chi tiêu mạnh dạn hơn. Phía cung(doanh nghiệp) sản xuất nhiều hơn, bán hàng nhiều hơn, kinh doanh tốt hơn và lợi nhuận mang về tốt hơn là điều nhà đầu tư nào cũng muốn thấy.

Góc nhìn rộng hơn đều cho thấy chứng khoán quý 3 vẫn rất hấp dẫn và nhiều khả năng là khoảng thời gian hấp dẫn nhất trong năm.

------

Cụ thể hơn với ngành nào ? Long cũng đã đưa cho anh chị 1 lựa chọn hấp dẫn ngay trong bài viết là Ngân hàng với sự an toàn cũng như có điểm rơi lợi nhuận trong năm thường vào qúy 2 này.

Những ngành đáng quan tâm tiếp theo? Ngành nào kỳ vọng sẽ hút được dòng tiền ? Hãy cho Long xin ý kiến để cùng nhau thảo luận !

P/s: Bài viết là quan điểm cá nhân, năng lực hạn chế nên có thể đúng/sai. Anh chị em bằng hữu chỉ nên coi tham khảo và tự đưa ra quan điểm của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại