menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận tài trợ Chính phủ trị giá 1.59 nghìn tỷ USD

Hôm Chủ nhật, các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ đã công bố một thỏa thuận trị giá 1.59 nghìn tỷ USD về chi tiêu hàng đầu để tránh khả năng đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson của bang Louisiana cho biết rằng thỏa thuận này thiết lập ngân sách chi tiêu tổng thể là 1.59 nghìn tỷ USD cho năm tài chính 2024, phân bổ 886 tỷ USD cho chi tiêu quân sự và 704 tỷ USD cho chi tiêu phi quốc phòng.

Sau nhiều tuần đối thoại và tranh luận, Ủy ban Phân bổ được cho phép bắt đầu đàm phán và hoàn thành 12 dự luật phân bổ hàng năm.

Thỏa thuận này được đưa ra vào thời điểm Mỹ tiến gần hơn đến thời hạn quan trọng là ngày 19 tháng 1, khi nguồn tài trợ cho nhiều cơ quan liên bang cạn kiệt. Nguồn tài trợ cho phần còn lại của chính phủ sẽ hết hạn vào ngày 2 tháng 2.

Mặc dù thỏa thuận mở đường cho một quyết định tài trợ tiềm năng và báo hiệu rằng cả Chủ tịch Hạ viện Johnson và lãnh đạo Thượng viện Schumer đang hợp tác cùng nhau, điều lo ngại nhất lúc này khi các bên tiếp tục xung đột về các vấn đề chính sách quan trọng.

Hôm Chủ Nhật, lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết thỏa thuận khung tiến hành sẽ cho phép bên chiếm đoạt giải quyết nhiều thách thức lớn mà nước Mỹ phải đối mặt trong và ngoài nước, đồng thời cũng sẽ cho phép duy trì các khoản đầu tư dành cho các gia đình Mỹ được đảm bảo nhờ những thành tựu lập pháp của Tổng thống Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Chủ tịch Johnson thừa nhận rằng mức chi tiêu sẽ “không làm hài lòng” tất cả các bên hoặc cắt giảm nhiều như nhiều người mong đợi, nhưng đây là một cách để “thúc đẩy quá trình phát triển", sắp xếp lại mức độ ưu tiên tài trợ trong tuyến đầu hướng tới các mục tiêu thận trọng, và đấu tranh cho những điều khoản chính sách quan trọng có trong dự luật Hạ viện năm tài khóa 24.

Một số nhượng bộ được đưa ra bao gồm việc cắt giảm 10 tỷ đô la đối với nguồn tài trợ bắt buộc của IRS theo Đạo luật giảm lạm phát và 6.1 tỷ đô la trong “quỹ đen thời kỳ COVID”.

Trong một tuyên bố riêng, thỏa thuận này phân bổ 772.7 tỷ USD cho nguồn tài trợ phi quốc phòng, nhằm bảo vệ “các ưu tiên quan trọng trong nước như phúc lợi cho cựu chiến binh, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ dinh dưỡng khỏi những đợt cắt giảm hà khắc”.

Những tuần tới là thử thách lớn đầu tiên về khả năng điều hành của Chủ tịch Johnson với tư cách là diễn giả. Chúng được đưa ra sau một năm Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát chỉ thông qua 27 dự luật trở thành luật. Con số này phản ánh sự không hiệu quả trong lịch sử, diễn ra được nửa chặng đường của Đại hội lần thứ 118.

Lãnh đạo Hạ viện bang Louisiana Steve Scalise vắng mặt ở Washington khiến khoảng cách giữa Đảng Cộng hòa chỉ còn một phiếu, bất kỳ thỏa thuận chi tiêu nào cũng sẽ yêu cầu phiếu bầu của đảng Dân chủ. Điều này khiến các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện gần như không thể thông qua các dự luật chi tiêu của chính phủ theo đường lối của Đảng vì những người theo đường lối cứng rắn trong cuộc họp kín gần như chắc chắn sẽ phản đối bất cứ điều gì không có sự cắt giảm mạnh mẽ.

Sự vắng mặt của Scalise diễn ra sau việc hạ bệ Dân biểu GOP George Santos của New York vào cuối năm ngoái và sự từ chức của Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của California.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Joe Biden dường như đã chấp thuận thỏa thuận và hoan nghênh sự tiến bộ mà nó đạt được trong việc ngăn chặn việc đóng cửa, đồng thời tính đến mức tài trợ đã đàm phán vào năm ngoái.

Ông nói: “Bây giờ, các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội phải thực hiện công việc của mình, ngừng đe dọa đóng cửa chính phủ và hoàn thành trách nhiệm cơ bản của mình là tài trợ cho các ưu tiên an ninh quốc gia và trong nước quan trọng, bao gồm cả yêu cầu bổ sung của tôi”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại