menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Quốc hội Australia đề nghị thu hồi hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng 99 năm

Một ủy ban của Quốc hội Australia khuyến nghị chính phủ nước này xem xét, thu hồi hợp đồng cho công ty Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm.

SCMP đưa tin, Ủy ban Quốc hội Australia về tăng trưởng thương mại và đầu tư khuyến nghị chính phủ nước này xem xét lại hợp đồng thuê cảng Darwin có vi phạm Đạo luật Quan hệ Đối ngoại mới hay không.

Đạo luật Quan hệ Đối ngoại được thông qua hồi tháng 12/2020, cho phép chính phủ Australia chặn các thỏa thuận quốc tế của các trường đại học, hội đồng thành phố và chính quyền tiểu bang vì lý do an ninh và lợi ích của Australia.

“Có những lo ngại nghiêm trọng liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp liên kết với Trung Quốc tài trợ cho các trường đại học và sở hữu hoặc cho thuê cơ sở hạ tầng chiến lược, trong đó có cảng Darwin.

Trước những căng thẳng đang diễn ra với Trung Quốc, việc để các doanh nghiệp nhà nước và liên kết với nhà nước của Trung Quốc tham gia vào các trường đại học, gồm Viện Khổng Tử và cơ sở hạ tầng chiến lược là một rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được”, báo cáo của Ủy ban Quốc hội Australia về tăng trưởng thương mại và đầu tư cho hay.

Năm 2015, chính quyền lãnh thổ Bắc Australia cho công ty Landbridge của Trung Quốc thuê cảng Darwin với giá 355 triệu USD. Landbridge nắm giữ 80% cổ phần tại tại cảng này, có toàn quyền kiểm soát hoạt động của cảng Darwin trong 99 năm

Landbridge là công ty tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Trung Quốc Ye Cheng, được cho là có mối liên hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc. Cảng Darwin đóng vai trò quan trọng, vừa là cảng thương mại, vừa là căn cứ phục vụ lực lượng quốc phòng Australia và Mỹ.

Khuyến nghị được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng trong năm qua. Canberra khiến Bắc Kinh tức giận khi kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 vào tháng 4 năm ngoái, đáp lại Trung Quốc áp đặt hạn chế thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của Australia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại