menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Quốc hội Anh điều tra Thủ tướng Boris Johnson

Các nghị sĩ Anh đồng ý điều tra Thủ tướng Boris Johnson để xác định liệu ông có nói dối quốc hội về những lần vi phạm lệnh phong tỏa.

Các nghị sĩ Anh hôm 21/4 bỏ phiếu thông qua đề nghị để một ủy ban quốc hội điều tra về những lần Thủ tướng Johnson phủ nhận trước Hạ viện việc vi phạm lệnh phong tỏa ngăn Covid-19, vốn gây phẫn nộ diện rộng trong công chúng.

Cuộc điều tra của ủy ban đặc quyền quốc hội sẽ bắt đầu sau khi cảnh sát London kết thúc cuộc điều tra của riêng họ và báo cáo nội bộ về vụ bê bối được công bố đầy đủ.

Quyết định điều tra được các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua mà không có bất kỳ sự phản đối nào từ chính phủ, sau cuộc tranh luận kéo dài một ngày chứng kiến một số nghị sĩ đảng Bảo thủ của ông Johnson kêu gọi ông từ chức. Trong cuộc tranh luận trước bỏ phiếu, một số nghị sĩ đảng Bảo thủ lên án hành vi của Thủ tướng, nói rằng họ không còn ủng hộ ông.

Theo quy tắc dành cho các bộ trưởng, lừa dối quốc hội đồng nghĩa phải từ chức, nhưng ông Johnson, người đang thăm Ấn Độ hai ngày, khẳng định sẽ tiếp tục tại nhiệm.

"Tôi hiểu cảm xúc của mọi người", ông nói. "Nhưng tôi không nghĩ từ chức là điều đúng đắn. Điều tôi quyết tâm làm là đảm bảo tiếp tục chương trình nghị sự của mình".

Ông Johnson nhiều lần phủ nhận trước quốc hội việc bản thân và nhân viên tại văn phòng thủ tướng vi phạm lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 bằng cách mở tiệc, tụ tập đông người, bao gồm cả tiệc mừng sinh nhật Thủ tướng tháng 6/2020.

Sở cảnh sát London hôm 12/4 thông báo xử phạt Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính liên quan đến bê bối mở tiệc giữa lệnh phong tỏa tại số 10 Phố Downing hồi tháng 5/2020, thời điểm Anh áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ngăn Covid-19. Cảnh sát trước đó đã điều tra 12 cuộc tụ tập tại Phố Downing và Văn phòng Nội các sau khi điều tra nội bộ cho thấy ông Johnson và nhân viên tham gia các bữa tiệc có sử dụng bia rượu.

Sau khi thông tin ông Johnson bị phạt được công bố, lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer kêu gọi Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính từ chức, trong khi lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey kêu gọi quốc hội họp để bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng. Ông Johnson cũng là lãnh đạo Anh đầu tiên bị xử phạt vì vi phạm quy định.

Ông Johnson hôm 20/4 xin lỗi trước quốc hội, nhưng khẳng định không lừa dối quốc hội và sẽ tiếp tục công việc, trong đó có nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại