menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Quốc gia nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Trung Quốc?

Pakistan là quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nhiều nhất của Trung Quốc , theo một nghiên cứu mới đo lường ảnh hưởng toàn cầu đang mở rộng của Bắc Kinh.


Chỉ số Trung Quốc – một cơ sở dữ liệu do DoubleThink Labs, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Đài Loan, khởi chạy lại vào ngày 8 tháng 12 – xếp quốc gia Nam Á này đứng đầu danh sách 82 quốc gia khác trên thế giới, nói rằng quốc gia này có mối liên hệ và sự phụ thuộc vào Bắc Kinh. chính sách đối nội và đối ngoại, công nghệ và nền kinh tế khiến nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc.

Xếp sau Pakistan, Đông Nam Á nổi bật trong bảng xếp hạng, với Campuchia và Singapore được xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba, tiếp theo là Thái Lan. Philippines đứng thứ bảy và Malaysia đứng thứ 10. Nam Phi là quốc gia châu Phi đầu tiên ở vị trí thứ 5, đồng hạng với Peru, quốc gia Nam Mỹ có thứ hạng cao nhất.

Kyrgyzstan và Tajikistan, giáp với tỉnh Tân Cương phía tây Trung Quốc, là những quốc gia Trung Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất của Bắc Kinh, đứng ở vị trí thứ tám và thứ chín trong bảng xếp hạng.

Trong khi đó, Đức là quốc gia châu Âu có thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ 19 và Hoa Kỳ dẫn đầu Bắc Mỹ ở vị trí thứ 21.

Khi biên soạn Chỉ số Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào chín hạng mục để theo dõi ảnh hưởng trên toàn thế giới bao gồm giáo dục đại học, chính trị trong nước, quan hệ kinh tế, chính sách đối ngoại, thực thi pháp luật, truyền thông, hợp tác quân sự, liên kết văn hóa và công nghệ.

Tiêu Điểm Về Pakistan, Trung Á

Với các yếu tố đa dạng hình thành nên hệ thống xếp hạng, vị trí dẫn đầu của Pakistan không có gì ngạc nhiên đối với những người quan sát lâu năm về mối quan hệ của nước này với Bắc Kinh, mối quan hệ được hình thành từ những ngày đầu của Chiến tranh Lạnh.

Quốc gia Nam Á này là nơi có Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một trung tâm của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường toàn cầu của Bắc Kinh , trong đó các thực thể Trung Quốc đã tài trợ và xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng trăm tỷ đô la trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Pakistan với Trung Quốc đã vượt qua gần như mọi hạng mục được sử dụng để xếp hạng nước này trong chỉ số, đặc biệt khi nói đến các lĩnh vực như quan hệ quân sự, công nghệ và chính sách đối ngoại.

Shahzeb Jillani, một nhà báo kỳ cựu, người đã giúp biên soạn nghiên cứu về Pakistan được sử dụng cho cơ sở dữ liệu, nói rằng nhiều người Pakistan có thể ngạc nhiên khi thấy đất nước của họ xếp hạng cao như vậy, nhưng ông hy vọng những phát hiện này sẽ dẫn đến cuộc tranh luận và phản ánh nhiều hơn về mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Islamabad với Bắc Kinh .

"Người ta chỉ có thể hy vọng rằng điều này sẽ khuyến khích người Pakistan tranh luận về những ưu và nhược điểm của mối quan hệ và ý nghĩa của nó đối với tương lai," ông nói.

Trung Á cũng đã chứng kiến ​​mối quan hệ mở rộng với Bắc Kinh trong những năm gần đây.

Trong khi thương mại và đầu tư là một động lực ban đầu, ảnh hưởng của Trung Quốc hiện đóng một vai trò ngày càng tăng trong chính sách đối ngoại, truyền thông địa phương và ngày càng tăng trong quốc phòng và an ninh. Sau cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng 2 của Nga, nhiều nhà phân tích cũng nhận thấy các nước Trung Á đang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc khi họ tìm cách đa dạng hóa quan hệ với Moscow.

Trong khi Kyrgyzstan và Tajikistan nằm trong top 10, Kazakhstan giữ vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng, với Uzbekistan ở vị trí thứ 24 và Turkmenistan - bán phần lớn khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc nhưng vẫn bị cô lập về địa chính trị - ở vị trí thứ 45.

Đo lường ảnh hưởng

Mặc dù cơ sở dữ liệu chỉ bao gồm 82 quốc gia, DoubleThink Labs có kế hoạch mở rộng nó trong tương lai, đặc biệt là trên khắp Châu Phi, một khu vực khác đang có ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc gần đây và tới Nga, quốc gia đã tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" với Bắc Kinh vào tháng Hai.

Wu nói rằng anh ấy hy vọng Chỉ số Trung Quốc sẽ là một công cụ so sánh có giá trị mà các nhà nghiên cứu, nhà hoạt động, nhà báo và các nhóm giám sát trên khắp thế giới có thể sử dụng để có được cái nhìn tổng thể tốt hơn về các yếu tố phức tạp ảnh hưởng đến khu vực của họ và những cách thức ảnh hưởng có thể mang sắc thái riêng tập thể dục.

Chẳng hạn, Anh được xếp hạng là quốc gia châu Âu cao thứ hai, thứ 27 về chỉ số. Đó là điều mà Martin Thorley, một học giả độc lập đã nghiên cứu về Vương quốc Anh cho cơ sở dữ liệu, nói rằng đó là kết quả của sự tham gia của địa phương thông qua giới học thuật và mối quan hệ được hình thành giữa các thành phố và khu vực của Anh với các đối tác Trung Quốc của họ trong nhiều năm, chứ không phải tại cấp độ hiện tại.

Wu nói thêm rằng thật khó để phân biệt chính xác làm thế nào một quốc gia bị ảnh hưởng nhiều hơn quốc gia khác và không có "vách bài" dứt khoát nào về ảnh hưởng của Trung Quốc. Thay vào đó, ông nói rằng nghiên cứu gần đây cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có xu hướng nhắm mục tiêu vào một số quốc gia trong khu vực có rào cản gia nhập thấp hơn và sau đó mở rộng sang các nước láng giềng dựa trên các cơ hội có sẵn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả