menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Quốc gia EU bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất do xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine đang khiến hầu hết các quốc gia châu Âu gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực kinh tế, trong đó có một số nước bị tác động nghiêm trọng nhất.

Trang tin Euractiv.sk (Slovakia) mới đây cho biết, theo so sánh với các dự báo kinh tế vĩ mô tháng 2 và tháng 5 của Ủy ban châu Âu, nền kinh tế Slovakia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số tất cả các nước EU do chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo dự báo của Ủy ban châu Âu công bố hôm 19/5, GDP của Slovakia năm 2022 dự kiến ​​sẽ tăng 2,3%.

Tuy nhiên, trong dự báo tăng trưởng hồi tháng 2 vừa qua, Ủy ban châu Âu chỉ ra mức tăng trưởng của Slovakia là 5% - cao nhất trong toàn EU.

Ủy ban châu Âu nêu rõ: “Triển vọng của Slovakia bị lu mờ bởi tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, vốn gây ra một cú sốc nguồn cung lớn. Giá năng lượng và hàng hóa tăng mạnh dự kiến ​​sẽ làm tăng chi phí sản xuất và giảm sức mua của các hộ gia đình, điều này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Slovakia”.

Ủy ban châu Âu dự báo nền kinh tế EU nói chung có thể chỉ tăng trưởng với tốc độ 2,7% trong năm nay, thấp hơn 1,3% so với ước tính trước khi xung đột nổ ra.

Về phần mình, Văn phòng Thống kê Slovakia (NBS) lưu ý cuộc xung đột ở Ukraine đã làm chậm tốc độ bắt kịp mức GDP trước đại dịch của nước này. Cùng với đó, sự không chắc chắn liên quan đến nguồn cung đã trở nên trầm trọng hơn và giá nhập khẩu đã đạt mức kỷ lục.

Các nhà phân tích của NBS cho biết thêm, nền kinh tế Slovakia đang tụt hậu so với mức trước đại dịch 0,8 điểm phần trăm. Nhiều nhà phân tích cũng hoài nghi về tăng trưởng kinh tế trong những quý tiếp theo của năm 2022, coi xung đột ở Ukraine, thách thức chuỗi cung ứng và lạm phát cao là những yếu tố tiêu cực chính.

Theo nhà phân tích Ľubomír Koršňák của Ngân hàng UniCredit, cho đến nay, "nền kinh tế Slovakia chỉ đạt gần như mức từ quý đầu tiên của năm 2019”.

Ukraine và Nga không phải là đối tác thương mại lớn của Slovakia, với tỷ trọng của cả xuất nhập khẩu của Slovakia chỉ chiếm một số điểm phần trăm. Nhập khẩu từ Nga chiếm 4,7% tổng nhập khẩu của Slovakia vào năm 2020 và 1,6% về xuất khẩu, trong khi với Ukraine, con số này tương ứng là 0,5 và 0,9%.

Nhưng Nga là một đối tác thương mại quan trọng về năng lượng. Nước này cung cấp cho Slovakia tới 2/3 lượng dầu thô và hơn 90% khí đốt tự nhiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại