menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Quốc gia châu Âu có hợp đồng khí đốt mới với Nga

Serbia đã đồng ý một hợp đồng khí đốt mới có thời hạn ba năm với Nga.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic thông báo ngày 29/5 về việc đã đồng ý một hợp đồng khí đốt mới có thời hạn ba năm với Nga trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ngoài hợp đồng khí đốt, hai tổng thống Nga - Serbia cũng thảo luận về triển vọng mở rộng các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Serbia, ông Vucic tiết lộ.

Tổng thống Serbia giải thích, giá khí đốt sẽ gắn liền với giá dầu nhưng không nêu thêm thông tin cụ thể. Ông đồng thời lưu ý nhưng vẫn đề về giá khí đốt sẽ được giải quyết với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga.

“Tôi không thể nói về giá cả bây giờ, tất cả các chi tiết sẽ được thỏa thuận với Gazprom" - ông Vucic nói với báo giới.

Tuy nhiên, sau đó trong ngày, tổng thống Serbia đã đưa ra ước tính về chi phí khí đốt. “Giá khí đốt sẽ 100% theo công thức dầu, nghĩa là từ 310 đến 408 USD trên nghìn mét khối khí đốt. Đó là giá cho 2,2 tỷ mét khối khí đốt, là giá tốt nhất ở Châu Âu" - Tổng thống Serbia Vucic nhấn mạnh.

Moscow xác nhận rằng việc cung cấp khí đốt cho Belgrade đã được thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Vucic, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu về chương trình nghị sự song phương, bao gồm các bước mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại cùng có lợi, đồng thời đạt được thỏa thuận, đặc biệt là về việc Nga tiếp tục cung cấp liên tục nguồn cung khí đốt cho Serbia” - thông cáo báo chí từ Điện Kremlin về cuộc điện đàm nêu rõ.

Hợp đồng cung cấp khí đốt 10 năm hiện tại của Belgrade với Gazprom sẽ hết hạn vào ngày 31/5.

Serbia đã có mối quan hệ chính trị và kinh tế mạnh mẽ với Nga trong nhiều năm qua, tuy nhiên mối quan hệ giữa hai quốc gia trải qua thử thách khi Nga phát động chiến dịch quân sự từ Ukraina. Trước sức ép từ EU, Belgrade từ chối tham gia các lệnh trừng phạt Nga và duy trì quan hệ với Mátxcơva.

Lập trường này được Tổng thống Vucic nhắc lại tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào đầu tuần trước. Tổng thống Serbia xác nhận, Belgrade trước hết sẽ tiếp tục theo đuổi “lợi ích của riêng mình”.

“Ai biết chúng tôi có thể phải đối mặt với những mối đe dọa nào, nhưng như bạn đã thấy, đã 90 ngày trôi qua và Serbia vẫn giữ vững chính sách của mình, quốc gia duy nhất ở toàn châu Âu. Một đất nước nhỏ với dân số ít nhưng rất đáng tự hào đang tuân theo chính sách của chính mình - không thân Nga, không thân phương Tây, mà là chính mình" - ông nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại