menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Quí 2: khoảng 30% tổng sản lượng AirPods truyền thống được sản xuất tại Việt Nam

Loại tai nghe không dây AirPods nổi tiếng của Apple nay đã được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quí 2 này với số lượng lên đến hàng triệu chiếc. Đây được cho là một trong những dấu hiệu cho thấy hãng Apple đang đa dạng hóa việc sản xuất các mặt hàng của hãng này ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo hãng tin Nikkei Asian Review hôm 8-5, khoảng từ 3 triệu đến 4 triệu chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods truyền thống trong quí này, sẽ là "Made in Vietnam: được sản xuất tại Việt Nam". Việc sản xuất hàng loạt sản phẩm AirPods này tại Việt Nam đã bắt đầu vào tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, theo hãng tin này, việc dịch chuyển sản xuất này chưa bao gồm AirPods Pro, phiên bản cao cấp với các chức năng chống ồn mà Apple giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái 2019.

Phần lớn các dòng AirPods – bao gồm AirPods và AirPods Pro – vẫn được sản xuất tại Trung Quốc dù một số thiết bị điện tử đeo tay bị áp thuế bổ sung do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt từ năm ngoái.

Các sản phẩm chủ chốt khác của Apple, iPhone và MacBook, vẫn chưa bị áp thuế và hiện chủ yếu vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc.

Cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc - sự dịch chuyển khó cưỡng

Vào trung tuần tháng 1-2020, khi Hoa Kỳ và Trung Quốc ký một thỏa thuận giai đoạn 1 xoa dịu cuộc thương chiến, Apple đã làm chậm các nỗ lực để chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc – nơi đặt cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng. Tuy nhiên, đại dịch toàn cầu như một lời nhắc nhở cho các công ty công nghệ về tầm quan trọng của sự đa dạng hóa và sản xuất bền vững bên cạnh chi phí thấp, theo Nikkei Asian Review.

Mặt khác, sự căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đã bùng phát trở lại khi các quan chức chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch rút chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc như là hình phạt cho việc xử lý dịch bệnh của nước này. Nhật Bản cũng cho biết họ sẽ tài trợ cho các kế hoạch dịch chuyển sản xuất của các công ty Nhật Bản nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc.

"Đây vẫn là một xu hướng không thể đảo ngược khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc", một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng khác nói với Nikkei. Các công ty Hoa Kỳ bao gồm Apple đang tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Một số doanh nghiệp thích Việt Nam và một số khác thích Thái Lan, Ấn Độ, châu Mỹ hay các quốc gia Đông Nam Á khác.

Trong khi đó, sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng đến nhu cầu của AirPods, vì Apple buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng chính thống. Apple đã thông báo với các nhà cung cấp của mình giảm sản lượng trong nửa đầu năm 2020 hơn 10% so với đơn đặt hàng ban đầu khoảng 45 triệu chiếc, được đặt vào tháng 1. Kế hoạch giới thiệu bản cập nhật của AirPods vào cuối năm nay hiện cũng bị ảnh hưởng và trì hoãn bởi sự gián đoạn của Covid-19, theo Nikkei.

AirPods là tai nghe không giây bán chạy nhất thế giới, và đây là mặt hàng có sức tăng trưởng nhanh nhất trong danh mục sản phẩm phần cứng của Apple, chiếm khoảng 50% thị phần toàn cầu vào năm ngoái, bán khoảng 65 triệu chiếc, theo Counterpoint Research, dự đoán doanh số sẽ tăng lên tới 100 triệu chiếc cho năm 2020.

Cơ hội cho Việt Nam

Apple từ chối bình luận. Các nhà lắp ráp AirPods gồm GoerTek và Luxshare đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei Asian Review.

Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá các kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản lượng phần cứng của họ ra khỏi Trung Quốc ở đỉnh điểm của căng thẳng thương chiến Washington-Bắc Kinh vào năm ngoái.

Nhà lắp ráp AirPods chủ chốt GoerTek có trụ sở tại Trung Quốc, bắt đầu chuẩn bị chuyển sản xuất sang Việt Nam từ đầu tháng 10 năm 2018 và bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào mùa hè năm ngoái. Goertek hiện đang có hai nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, đặt tại khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh).

Luxshare Precision Industry, còn được gọi là Luxshare-ICT, đã bắt đầu đầu tư mới vào năm ngoái tại Việt Nam và cũng đã thông qua sự kiểm tra của Apple để sản xuất hàng loạt tai nghe không dây ở đó. Inventec, một nhà lắp ráp AirPods khác, hiện đang xây dựng một nhà máy tại Việt Nam, theo yêu cầu của Apple, một nguồn tin nói với Nikkei.

Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng âm thanh hoàn chỉnh hơn ở khu vực phía bắc Việt Nam, nơi mà gã khổng lồ công nghệ Cupertino từ lâu đã hợp tác với các nhà máy tại đây để sản xuất EarPods truyền thống - tai nghe có dây đi kèm với iPhone.

Trong khi đó, nhà cung cấp linh kiện âm thanh, Merry Electronics, đang hợp tác với Luxshare để xây dựng cơ sở tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động sớm nhất là vào mùa hè này. Nhiều nhà cung cấp chính của Apple, như hai nhà sản xuất iPhone lớn Foxconn và Pegatron và nhà sản xuất iPad Compal Electronics, đều đang mở rộng sản xuất tại phía bắc Việt Nam dù hiện tại họ chưa sản xuất các sản phẩm Apple tại đây. Nhiều đơn vị cung cấp khác cũng đang giúp các công ty công nghệ, như Google và Amazon đa dạng hóa sản xuất.

Willy Shih, giáo sư thực hành quản lý tại Trường Kinh doanh Harvard, nói với Nikkei rằng đại dịch toàn cầu sẽ buộc nhiều công ty công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề duy trì sự liên tục của chuỗi cung ứng.

"Cho đến nay, về mặt chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc có cơ sở hạ tầng, giao thông, công nhân lành nghề và dịch vụ hậu cần tốt nhất. Nhưng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hơn trong những năm tới, chắc chắn cho ngành công nghiệp điện tử, vì họ đã nhận không thể bỏ tất cả trứng vào một giỏ".

"Theo tôi kịch bản nhiều khả năng là các công ty lớn này sẽ tìm kiếm Trung Quốc + 1, Trung Quốc +2 hoặc thậm chí Trung Quốc ở các quốc gia khác trong dài hạn", giáo sư Shih nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại