menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Quay cuồng mua nhà nếu không 'liệu cơm gắp mắm'

Đi làm vài năm thì thì khoản tích luỹ không nhiều, lại tiêu vào xe cộ, gym, du lịch, làm đẹp, đi bar, mua nhà lại đòi ở trung tâm.

Bản thân tôi không mong hay mừng khi giá đất lên. Khi giá nhà đất lên thì rõ là việc thương mại sẽ tập trung vào bất động sản và rồi người đi làm cứ đổ xô vào đó.

Nếu chúng ta có lời với căn nhà đang có thì đó cũng chỉ là nói, còn bán thì mua lại chính chúng ta sẽ lỗ bởi phải bù đắp để mua lại căn nhà tương đương sau khi bán.

Mọi tích lũy thay vì có thể chi tiêu, chăm sóc sức khỏe thì mọi người phải dồn vào để có chỗ chui vào chui ra. Và rồi con cái mới sinh ra đã phải "lập trình" một căn nhà của chính mình.

Nền kinh tế với giá bất động sản cao ngất, bất hợp lý thì người dân phải thuê bởi ở là nhu cầu, thì sản xuất làm sao phát triển, và đi học thì học gì để có nhà chứ ngành kỹ thuật thì lâu lắm. Đó là hệ lụy chính.

Mỗi người sinh ra đều có cái riêng. Mỗi thời có cái riêng. Nhưng nhà đất muốn có thì phải xem nó cần mức bao nhiêu. Mua nhà ít tiền thì mua trong hẻm, mua ở ngoại ô. Nhiều tiền thì mua trung tâm, khu sầm uất.

Nhưng nói đi cũng nói lại, ngày xưa điều kiện tiêu dùng ít nên tiền bạc hướng vào tích lũy, thời nay tiêu dùng phong phú. Tuổi trẻ chi tiêu nhiều thứ cho tiện nghi xe, điện thoại, thuê nhà, quán bar, du lịch, học hành thêm, tập gym, thực phẩm chức năng, làm đẹp... thì nhà là yếu tố cần mức tiêu dùng cao nhất.

Nhưng tuổi trẻ thì cứ tiêu xài nhiều, không hoặc ít tích lũy mà cứ thấy người khác có nhà là mơ thì cũng chỉ có là mơ. Ngày xưa các thế hệ trước dù người xưa nhưng cũng phải tích lũy, họ không tốn vào xe cộ, không tốn vào thể hình, làm đẹp... thì họ tích lũy số đó mà mua nhà.

Nhà là cái ai cũng có thể mua, chỉ là chọn cho mình ở đâu, giá bao nhiêu... mà từ đó có kế hoạch, thời gian tích lũy. Câu liệu cơm gắp mắm rất đúng. Vừa ra trường đi làm chưa bao lâu, thu nhập còn thấp loa tìm bạn, chi tiêu để nuôi dưỡng tình yêu... mà muốn có nhà thì lấy đâu ra?

Muốn hưởng thụ thì phải chấp nhận thiếu nhà. Hai tay làm ba việc thì phải dùng tư duy mà chọn làm cái nào trước cái nào sau. Kẻ say rượu ngủ đâu cũng được, người ngủ trong biệt thự thì không nhậu hàng ngày (nếu cũng so ra trường đi làm, không là đại gia từ thừa kế).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại