menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Quảng Ninh: Bỏ tiền tỷ mua đất, 14 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Đó là thực trạng của các hộ dân đã mua đất tại Khu đô thị mới, phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) do Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2004.

Đến nay, sau hơn 14 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành, kéo theo đó, hơn 200 hộ dân mua đất tại đây chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ông Hà Mạnh Luy, tổ 6, khu Tân Lập 3, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả, cho biết, không có sổ đỏ đã hạn chế nhiều quyền lợi của bà con. Các hộ dân phải nhờ gia đình khác để được mắc chung hợp đồng điện, nước; việc sửa chữa, xây dựng nhà cửa cũng bị ảnh hưởng; muốn thế chấp vay vốn làm ăn cũng không được... Người dân ở khu đô thị mới Cẩm Thủy đa phần là công nhân đã nghỉ hưu, đời sống còn nhiều khó khăn. Chúng tôi đã chờ đợi rất nhiều năm rồi.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân hơn một thập kỷ chưa có sổ đỏ là do dự án xảy ra tranh chấp đất đai với hai hộ gia đình là ông Đào Văn Phòng và bà Đào Hồng Phương. Trao đổi với PV ông Phòng cho biết, năm 2002, gia đình có đơn xin được tôn tạo đất lấn biển, khi đổ đất không có ai ngăn cản và có thuê máy móc san lấp.

“Đơn của gia đình được sự chấp thuận của UBND phường Cẩm Thủy. Khi thực hiện dự án, công ty đã đổ đất phủ lên phần đất mà gia đình đã đổ trước đó khoảng 462,12m². Hai bên cũng đã nhiều lần làm việc nhưng không thống nhất được mức hỗ trợ”, ông Phòng nói.

Để giải quyết vướng mắc trên, ngày 13/6/2014, UBND phường Cẩm Thủy đã tổ chức buổi hòa giải giữa hai bên. Trong đó, thống nhất việc xác định tại thực địa ranh giới diện tích theo kiến nghị. Nếu đúng như đơn đề nghị, chủ đầu tư hỗ trợ gia đình mức 624 triệu đồng đối với 462,12m² (tương ứng với việc trả bằng 2 ô đất 130 và 131 LK-D tại dự án sau khi thi công xong hạ tầng cho diện tích đã lấy); hỗ trợ 2.240m³ san lấp là 300 triệu đồng, chi trả bằng tiền mặt vào ngày 19/6/2014.

Tuy nhiên, trong quá trình các bên tiến hành kiểm tra ranh giới để xác định diện tích đất, khối lượng cát san lấp dự án đã trưng dụng để tiến hành hỗ trợ thì không xác định được vị trí cụ thể, các mốc giới không thể hiện trên hồ sơ đất đai của hộ ông Phòng. Do đó không xác định được vị trí cụ thể, cũng như diện tích đất dự án đã chiếm dụng. Trước sự việc này, phía công ty tạm dừng việc thực hiện thỏa thuận đã ký..

Để tháo gỡ khó khăn trên, TP Cẩm Phả đã giao các phòng ban kiểm tra, xác minh, làm rõ nguồn gốc quá trình hình thành, chủ sử dụng đất trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án, việc cấp giấy cho hộ ông Phòng để giải quyết dứt điểm tranh chấp, chồng chéo. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn bế tắc khiến những người đã bỏ tiền mua đất tại dự án này đủ bề khó khăn.

Theo tìm hiểu của PV, tại buổi tiếp công dân ngày 15/5/2019, trước kiến nghị của hộ dân liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND TP Cẩm Phả rà soát, hoàn thiện lại toàn bộ phương án bồi thường GPMB đối với các hộ dân trong ranh giới dự án, niêm yết công khai phương án được duyệt, đảm bảo quy trình, thời gian. Đồng thời yêu cầu chủ dự a chuyển tiền bồi thường theo phương án đã được duyệt để bồi thường cho người dân, đảm bảo quy trình, thời gian theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND TP Cẩm Phả đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Theo đó, sau khi được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư phải hoàn thiện nốt cơ sở hạ tầng và chậm nhất đến hết quý II/2020 phải có đủ sổ đỏ cho các hộ dân.

Sự việc này, thêm một lần cho thấy những bất cập trong công tác quản lý đấy đai. Sự chồng chéo dự án, đất nằm trên đất, một mảnh đất 2 sổ đỏ…đã khiến cho nhiều dự án trên địa bàn tỉnh rơi bàn tỉnh rơi vào sự chậm chễ, người dân thì khổ sở trăm bề.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại