Quảng Ngãi phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD trong năm 2021
Năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt mức 1,4 tỷ USD.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, song hoạt động xuất khẩu của Quảng Ngãi năm 2020 vẫn tăng trưởng ở mức cao 58%, vượt 30% kế hoạch năm.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ngãi, kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 58% so với năm trước, vượt 30% kế hoạch năm.
Nguyên nhân vượt kế hoạch là nhờ thiết bị lò hơi của Công ty TNHH Hệ thống điện GE Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Malaysia tăng nhanh; sản phẩm của Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất như thép và phôi thép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản; xỉ lò cao đi thị trường Australia.
Đặc biệt, Quảng Ngãi có thêm một số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mới như là Công ty TNHH Gesin Việt Nam xuất khẩu nệm mút; Công ty TNHH Perennial Cable Việt Nam xuất khẩu bộ dây điện, bộ dây nguồn; Công ty TNHH Happy Furniture (Việt Nam) xuất khẩu ghế Sofa xuất khẩu đi thị trường Mỹ; Công ty TNHH Freetex Group Việt Nam xuất khẩu dây thun dệt xuất khẩu đi thị trường Thái Lan.
Bên cạnh đó, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là may mặc ước đạt 60 triệu USD, tăng 144%; sản phẩm cơ khí ước đạt 120 triệu USD, tăng 4,3%; giày dép các loại ước 118 triệu USD, tăng 29,3%; thép ước đạt 440 triệu USD, gấp 2,2 lần so với kế hoạch.
Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ là thủy sản ước đạt 16 triệu USD, giảm 24%; dầu FO ước đạt 41 triệu USD, giảm 42,6%; sợi ước đạt 90 triệu USD, giảm 27,6%; đồ gỗ ước đạt 4 triệu USD, giảm 0,4%; linh kiện điện tử các loại ước đạt 4 triệu USD, giảm 55,3%; thực phẩm chế biến ước đạt 7,5 triệu USD, giảm 20%; nguyên liệu giấy ước đạt 150 triệu USD, giảm 0,3%.
Theo Sở Công thương Quảng Ngãi, năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt mức 1,4 tỷ USD.
Để đạt mục tiêu trên, một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 là tiếp tục tập trung khắc phục, tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh; vận dụng, tận dụng cơ hội thu hút các nguồn lực; xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh.
Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; tăng cường xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa thế mạnh, chủ lực của tỉnh góp phần thúc đẩy sản xuất.
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường, giao dịch thương mại, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu; phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, phiên chợ, triển lãm trong và ngoài nước, nhất là những sản phẩm có lợi thế, ngành hàng xuất khẩu.
Vận dụng, triển khai hiệu quả các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết: Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEF).
Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển Trung tâm logistics khu vực cảng biển Dung Quất thuộc KKT Dung Quất, gắn liền và phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ các hoạt động tiếp xúc, kết nối với các tỉnh thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận