menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Quảng Ngãi: "Bóng ma" phía sau giá đất rao bán trên trời ở các dự án khu chung cư

Số lượng dự án đã và đang chờ cấp phép dày đặc rải khắp các huyện, thành trong tỉnh; người mua chủ yếu là dân sinh sống tại chỗ, nhưng không riêng gì ở nội thành Quảng Ngãi, tại nhiều dự án khu dân cư ở huyện giá đất được nhà phân phối “hét“ tỷ đồng/lô, nền, dẫn đến số lượng lô nền chưa bán được dồn ứ đầy.

Nói về giá cả thị trường bất động sản hiện nay tại các dự án khu dân cư (DA KDC) ở Quảng Ngãi, nhiều người khi được hỏi có nhận xét khá giống nhau "thật, giả không biết đâu mà lần".

Lý do về số lượng chưa tính 230 DA đầu tư KDC đang chờ cấp thẩm quyền tỉnh phê duyệt, riêng 106 DA được cấp phép đã tạo số diện tích đất thương mại trên 612 ha, tương đương 61.200 lô, nền (100m2). Ngay cả khu vực trung tâm tỉnh là TP.Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng phòng Quản lý Đô thị -UBND TP.Quảng Ngãi cũng thừa nhận: "Quá nhiều, vượt nhu cầu sử dụng đất ở của người dân tại địa bàn".

Dù số DA đầu tư KDC "khủng" như vậy và người mua (có nhu cầu thật), chủ yếu là người dân nội tỉnh (vì số người ngoài tỉnh đến lao động, làm việc tại Quảng Ngãi không đáng kể) có mức thu nhập trung bình không cao, thế nhưng giá mà các nhà phân phối rao bán lại được hét với mức trên trời.

Là một trong số dự án đầu tư khu dân cư đầu tư đầu tiên của tỉnh và được mở bán từ năm 2016, dù đã qua "cơn sốt" nhưng mức giá rao bán tại DA KDC Ngọc Bảo Viên, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi (tùy vị trí) được nhà phân phối cá nhân và doanh nghiệp rao bán với giá từ 3-5 tỷ đồng/lô (từ 96-150m2). Trong khi đó giá đất ở tại nhiều khu dân cư xung quanh có diện tích tương đương được người dân rao bán chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng, bằng khoảng 1/3.

Quảng Ngãi: "Bóng ma" phía sau giá đất rao bán trên trời ở các dự án khu chung cư

Một lô đất tại DA KDC Ngọc Bảo Viên, TP.Quảng Ngãi được rao bán với giá 6,3 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với giá ban đầu và khu vực dân cư xung quanh.

Còn tại các DA KDC vùng ven thành phố này, cũng được nhà phân phối rao nhận đặt cọc, sang nhượng với mức trên 1 tỷ đồng/lô, nền; cao hơn từ 200-300 triệu đồng/lô, nền so với giá mà người dân xung quanh rao bán với cùng diện tích.

Ngay ở các huyện, dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép nhưng DA dân cư đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, do công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được nhà phân phối lách luật (bằng hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư) rao bán và nhận tiền đặt cọc với giá lên đến 1,5 tỷ đồng/lô, nền. Nằm gần cuối tỉnh và chưa được cho phép, nhưng dự án KDC Bàu Sen huyện Đức Phổ, do Công Ty Cổ Phần Đầu Tư – Phát Triển Đô Thị 599, đã được nhà phân phối rao bán, nhận tiền đặt cọc với giá từ 500-700 triệu đồng/lô.

Trò chuyện với PV Báo Dân Việt, anh Nguyễn Văn Hải (đã đổi tên), nhân viên một công ty phân phối lớn tại TP.Quảng Ngãi cho biết: Nâng cao hơn từ vài chục, hay vài trăm triệu đồng/lô,nền (tùy vị trí, khu vực dự án) so với giá trị thật là chuyện bình thường của nhà phân phối. Vì ngoài mức phí được chủ đầu tư trả trên số lượng lô, nền bán; phần chênh lệch từ "thổi" giá nhà phân phối gần như hưởng trọn. Đây cũng là khoản lợi nhuận béo nhất của nhà phân phối.

Quảng Ngãi: "Bóng ma" phía sau giá đất rao bán trên trời ở các dự án khu chung cư
Quảng Ngãi: "Bóng ma" phía sau giá đất rao bán trên trời ở các dự án khu chung cư

Dù chưa được cấp phép và nằm ở huyện, nhưng giá đất tại DA An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, do công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được nhà phân phối lách luật rao bán và nhận tiền đặt cọc với giá lên đến 1,5 tỷ đồng/lô, nền

"Số lượng đất tồn nhiều, bán không được thì chủ đầu tư gánh; dính chiêu trò nên mua đắt so với giá thật thì người mua chịu thiệt, còn nhà phân phối chỉ tốn công và nước bọt nhưng có thể thu về lợi nhuận tiền trăm triệu đồng, nên không thổi giá mới là lạ", anh Hải "chốt" lời.

Đây cũng là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng người có nhu cầu muốn mua nhưng không đủ tiền vì giá nằm trên trời; còn số lượng lô nền không bán được tại các DA KDC hiện dồn ứ đầy nhẫy, hàng loạt chủ đầu tư ngồi trên lửa bị chôn vốn, è cổ gánh nợ tiền vay và lãi của ngân hàng, chưa biết bị phá sản lúc nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại