menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Quảng Châu phát 'voucher mua nhà tồn kho' cho người cần tái định cư

Phát phiếu mua hàng (voucher) được xem là cách kích cầu cho nhà ở thương mại đang ế thay vì tốn tiền xây thêm khu tái định cư.

Quảng Châu vừa trở thành thành phố cấp một đầu tiên ở Trung Quốc phát voucher để bồi thường cho người dân cần di dời khi giải phóng mặt bằng. Đây là một phần trong kế hoạch tái thiết đô thị đến năm 2035 được công bố bởi Cục Tài nguyên và Kế hoạch Thành phố Quảng Châu.

Voucher có giá trị tương đương một khoản tiền mặt và kèm theo các trợ cấp ưu đãi. Người dân có thể dùng nó để mua nhà mới và tận hưởng các lợi ích về thuế khác nhau, tùy thuộc vào lựa chọn dự án để tái định cư của họ.

Wang Xingping, nhà phân tích cấp cao tại cơ quan xếp hạng Fitch Bohua, cho rằng việc phát voucher sẽ giúp giảm bớt áp lực lên chi tiêu của chính quyền địa phương trong việc xây các khu tái định cư trong khi lại giải quyết được lượng nhà ở thương mại tồn kho. "Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu về nhà ở và giúp vực dậy thị trường bất động sản địa phương", bà đánh giá.

Phát voucher mua nhà khi tái định cư được áp dụng lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2014, hỗ trợ hộ gia đình ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, nơi diễn ra hầu hết dự án đổi mới cơ sở hạ tầng. Giải pháp này chiếm ưu thế trong bồi thường tái định cư vào năm 2015, thay thế bồi thường trực tiếp dưới hình thức nhà mới do chính quyền địa phương tài trợ xây dựng.

Hầu hết nguồn tài trợ phát hành voucher đến từ các tổ chức tài chính chính sách như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Việc phát hành đã bị tạm ngừng vào năm 2018 khi các chính quyền địa phương cố gắng hạ nhiệt thị trường nhà ở. Đến quý II và III năm ngoái, giải pháp này được khôi phục khi ngành bất động sản lao dốc.

Theo dữ liệu của nền tảng dữ liệu bất động sản China Index Academy, từ năm ngoái, khoảng 20 thành phố như Trịnh Châu, Nam Kinh, Hạ Môn, đã triển khai các chương trình phát voucher để thúc đẩy nhu cầu nhà ở và giảm số lượng tồn kho.

Không giống giai đoạn trước, đợt phát hành voucher này có ngân sách được tài trợ chủ yếu bởi các chính quyền địa phương những nơi đang đối mặt với suy thoái bất động sản, theo Chu Junzhi, nhà phân tích vĩ mô trưởng tại Minsheng Securities có trụ sở tại Thượng Hải.

David Lai, Đồng giám đốc đầu tư công ty quản lý tài sản Premia Partners (Hong Kong) cho rằng voucher chỉ là một trong nhiều biện pháp có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thị trường bất động sản. "Các thành phố khác nhau sẽ phải xem xét hoàn cảnh của chính họ khi thực hiện bất kỳ biện pháp mới nào", ông nói.

Anh Kỳ (theo SCMP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại