menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Quảng Bình: Đường vào khu tái định cư xã Bảo Ninh bị nứt kết cấu bê tông, do đâu?

Dù hoàn thành chưa lâu, tuyến đường bê tông vào khu tái định cư thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới xuất hiện nứt một số vị trí, gây ra nhiều nghi hoặc trong dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân thật sự?

Nứt kết cấu khi hoàn thiện

Từ phản ánh của cư dân và theo tư liệu chúng tôi có được, dự án tuyến đường vào khu tái định cư thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh được phê duyệt trong năm 2018, để đấu nối từ tuyến đường nhánh vào khu dân cư này, phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

UBND xã Bảo Ninh cho biết: Công trình này được đầu tư từ nguồn vốn đối ứng, tổng mức đầu tư gần 5,1 tỷ đồng. Xã Bảo Ninh làm chủ đầu tư; Nhà thầu thi công là Cty TNHH XD Thái An (có trụ sở tại TP Đồng Hới); Đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng công trình là Cty CP Tư vấn Xây dựng Tổng hợp và Thương mại An Phát. Công trình khởi công xây dựng từ ngày 20/9/2018, thời gian thực hiện trong khoảng 720 ngày.

Có mặt tại hiện trường, qua quan sát, thấy được một số vị trí mặt đường bê tông xi măng (BTXM) bị rạn nứt. Các vết nứt dạng chân chim và dạng vết nứt ngang, vị trí ngẫu nhiên tại một vài tấm bê tông, có chiều dài từ 50 - 60cm và chiều sâu từ 1cm đến 2cm.

Theo nguồn tin từ nhân dân và giám sát cộng đồng phản ánh về tình trạng mặt đường bê tông sau thi công xuất hiện vết nứt, rạn thì nhiều khả năng chất lượng bê tông làm đường chưa đảm bảo, nền đường xử lý chưa tốt. Mặc dù trước đó, công trình này đã được kiểm định chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) cho hay: Tuyến đường trước đây rộng khoảng 3m, nay được nâng cấp mở rộng bề rộng mặt đường lên gấp đôi, được đổ bằng bê tông được trộn từ các xe trộn, các công đoạn thi công, lấy mẫu kiểm định đều do đơn vị tư vấn, giám sát thực hiện. Cũng mới vừa thi công xong, trước đây chưa thấy dấu hiệu nứt, nay thì đã thấy có biểu hiện.

Quảng Bình: Đường vào khu tái định cư xã Bảo Ninh bị nứt kết cấu bê tông, do đâu?

Lối vào khu tái định cư thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh.

Theo hợp đồng xây lắp số 537/2018/HĐ-XL, giữa UBND xã Bảo Ninh và Cty TNHH XD Thái An ký kết ngày 20/9/2018, tuyến đường này được thiết kế mặt đường BTXM M300, dày 25cm, với mặt đường đá dăm lớp trên dày 15cm.

Nhiều người dân khác góp ý: Vì bê-tông có độ co rút, lại thi công trong mùa nắng, mặc dù đã bố trí khe co giãn nhưng hiện đã có biểu hiện rạn, nứt mặt đường mặc dù lượng xe vận tải ra vào không nhiều. Việc nứt, rạn mặt đường đang xảy ra cần được nhà thầu thi công là Cty TNHH XD Thái An sửa chữa, xử lý sớm. Dân mong khu tái định cư này hạ tầng tốt, đường xá chất lượng, chứ không muốn công trình lâm vào bệ rạc. Hiện, chưa có đơn vị nào phát hiện và sửa chữa hư hỏng này.

Do bê tông hay xử lý nền

Theo thời hiệu của Hợp đồng xây lắp số 537/2018/HĐ-XL thì hiện đang trong quá trình nghiệm thu kỹ thuật. Các khiếm khuyết khi được phát hiện sẽ được đơn vị thi công tiếp nhận, xử lý sớm, theo dõi để xem diễn tiến vết nứt, mảng bê tông nào bị nứt nhiều thì phải phá dỡ để thay mới.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gần đây cũng có hiện tượng một số công trình giao thông bị nứt kết cấu sau thi công với nhiều mức độ khác nhau. Phòng kinh tế - hạ tầng các địa phương liên quan sau khi kiểm tra, đánh giá từng chia sẻ nhận định rằng: Đầu tiên là chất lượng, quy trình trộn bê tông; và thứ đến là công tác xử lý nền đường. Việc lấy mẫu bê tông, công tác xử lý nền và đặc tính nền đường cần được thẩm tra kỹ.

Quảng Bình: Đường vào khu tái định cư xã Bảo Ninh bị nứt kết cấu bê tông, do đâu?

Cùng đó, chúng tôi cũng đã chuyển phản ánh này đến Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình). Ông Đoàn Quốc Cường - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng quan điểm rằng, sẽ kiểm tra làm rõ mức độ hư hỏng, để yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa và thay mới nếu cần. Đảm bảo công trình hoàn thiện ở mức cao nhất.

Qua tìm hiểu được biết, Cty TNHH XD Thái An được cấp phép hoạt động ngày 10/2/2009 theo Giấy phép kinh doanh số 3100470847, lĩnh vực kinh doanh chính là khai thác đá, cát, sỏi, đất sét. Những năm gần đây, mở rộng phạm vi hoạt động sang xây lắp, thi công công trình giao thông, công nghiệp và dân dụng.

Quảng Bình: Đường vào khu tái định cư xã Bảo Ninh bị nứt kết cấu bê tông, do đâu?

Và một vết lõm sâu.

Bên cạnh vấn đề chất lượng công trình và công tác bảo hành sau thi công. Những ngày gần đây, một số nhân dân, cử tri có phản ánh liên quan đến việc Cty TNHH XD Thái An có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả