menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Quảng Bình: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã bị nứt kết cấu bê-tông

Dù mới hoàn thành chưa lâu và chưa nghiệm thu bàn giao công trình nhưng bề mặt một số tuyến đường bê-tông nông thôn tại công trình đường giao thông nông thôn từ thôn 6 đến thôn 2 xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã nứt nhiều vị trí, gây ra nhiều nghi hoặc và giả thuyết trong dư luận. Vậy nguyên nhân thực sự do đâu?

Quảng Bình: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã bị nứt kết cấu bê-tông

Tuyến số 04 của dự án nói trên có 4 vị trí mặt đường BTXM bị rạn nứt.

Nứt kết cấu bê-tông sau thi công

Theo tư liệu chúng tôi có được, dự án đường giao thông nông thôn từ thôn 6 đến thôn 2 xã Trung Trạch được phê duyệt trong năm 2019 để nâng cấp hệ thống đường đất vốn nhiều năm qua là nỗi khổ sở của nhiều người dân nơi đây, nhất là vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho biết: Công trình giao thông nông thôn này được đầu tư từ nguồn vốn đối ứng, tổng mức đầu tư 9,6 tỷ đồng. Cụ thể, ngân sách tỉnh hỗ trợ 06 tỷ đồng, còn lại 3,6 tỷ đồng là ngân sách đối ứng của xã. Hợp phần dự án gồm 05 tuyến đường nhỏ và một cầu dân sinh do Sở Giao thông vận tại tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư; nhà thầu chính là Cty TNHH Xây dựng Tổng hợp Tấn Thịnh (có trụ sở tại huyện Minh Hóa); đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát là Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Trường Phước Thịnh (có trụ sở tại huyện Bố Trạch).

Theo nguồn tin từ nhân dân và giám sát cộng đồng phản ánh về tình trạng mặt đường bê-tông sau thi công xuất hiện vết nứt, rạn và cho rằng nhiều khả năng chất lượng bê-tông làm đường không đảm bảo chất lượng, chiều ngày 14/5/2019, chính quyền địa phương phối hợp với nhà thầu và đơn vị giám sát kiểm tra, rà soát hiện trường công trình.

Quảng Bình: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã bị nứt kết cấu bê-tông

Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 14/5 giữa các bên.

Tại biên bản kiểm tra hiện trường do UBND xã Trung Trạch cung cấp cho thấy: Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công vừa hoàn thành hạng mục mặt đường bê – tông xi măng (BTXM) của các tuyến 02, 04, 05. Qua quá trình kiểm tra hạng mục, Hội đồng kiểm tra nhận thấy cần khắc phục một số vấn đề như: Do thời tiết hiện nay đang vào mùa nắng nóng, yêu cầu đơn vị thi công tăng cường công tác bảo dưỡng mặt đường BTXM; Các tuyến vừa thi công xong có hai bên là đồng ruộng, yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp làm rào chắn; Ở vị trí tuyến số 04, có 4 vị trí mặt đường BTXM bị rạn nứt, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục bằng cách tháo dỡ và thay thế các tấm bê-tông mặt đường qua các vị trí đó.

Cùng đó, ông Trần Văn Phúc (55 tuổi, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch) cho hay: Toàn bộ tuyến đường được đổ hoàn toàn bằng bê-tông do các xe trộn chở từ điểm tập kết vật liệu, các công đoạn thi công, lấy mẫu kiểm định đều do đơn vị tư vấn, giám sát thực hiện. Do trong thời tiết nóng bức, đổ bê-tông tươi xong, đơn vị thi công không bảo dưỡng thường xuyên mặt đường, từ đó gây nứt.

Nhiều người dân khác góp ý: Vì bê-tông có độ co rút, lại thi công trong hè, đề nghị Cty thi công thường xuyên tưới nước, phun sương cho mặt đường. Việc nứt, rạn mặt đường cần đang xảy ra cần được sửa chữa, xử lý dứt điểm. Chúng tôi mong muốn có những tuyến đường chất lượng, chứ không lâm vào tình cảnh sau bàn giao là bệ rạc.

“Bê-tông bị sốc nhiệt”

Trước phản ánh của người dân, Ban giám sát cộng đồng của xã Trung Trạch, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Ngọc Thọ - Tư vấn giám sát trưởng công trình (Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Trường Phước Thịnh) cho biết:

Việc một số vị trí mặt đường BTXM bị rạn nứt tại các tuyến đường sau thi công là đúng. Theo quan sát các vết nứt dạng chân chim và dạng vết nứt ngang, vị trí ngẫu nhiên tại một vài tấm bê-tông, có chiều dài từ 50cm đến 60cm và chiều sâu từ 1cm đến 2cm.

Hiện đang trong quá trình thi công, những sự việc rạn, nứt sẽ được đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục bằng cách đục phá và tô trát, mảng bê-tông nào bị nứt nhiều sẽ phải phá dỡ để thay mới, nhằm đảm bảo chất lượng tuyến đường. Các thông số kỹ thuật phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đặt ra, chúng tôi sẽ đáp ứng. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục theo dõi diễn biến của các vết nứt, suốt thời gian bảo hành công trình.

Khi được đề nghị cung cấp thông tin về danh mục vật tư và nhận định nguyên nhân gây ra sự cố trên. Ông Phạm Ngọc Thọ cho rằng: “Công trình sử dụng các vật tư thông dụng như đá dăm 1x2, cát hạt to, đất biên hòa, nước và xi-măng Sông Gianh PCB 40. Nền đường địa chất ổn định, được lu tăng cường, các vật tư dùng đúng chủng loại. Vấn đề nảy sinh có lẽ từ xi-măng Sông Gianh, đây là dòng xi-măng chất lượng, độ co ngót tương đối cao và nhược điểm là rất kỵ nhiệt độ cao, vì rất háo nước và dễ nứt kết cấu nếu không đủ độ ẩm. Quảng Bình những ngày qua nắng bức, đơn vị thi công lại bị động trong nguồn nước tưới, bảo dưỡng công trình. Từ đó, bê-tông dễ vỡ kết cấu và nứt, đây là hiện tượng bê-tông bị sốc nhiệt”.

Tại hiện trường công trình, chúng tôi nhận thấy, các mảng, khối bê-tông đã đông kết, định hình, độ cứng cao. Những vết nứt gây mất thẩm mỹ và tâm lý cho người bắt gặp.

Quảng Bình: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã bị nứt kết cấu bê-tông

Các vết nứt gây mất thẩm mỹ.

Ông Nguyễn Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Trung Trạch chia sẻ: Địa phương đã yêu cầu nhà thầu ngừng thi công các hạng mục khác, tập trung xử lý các vết nứt, chủ động đảm bảo nguồn nước bão dưỡng. Công trình chỉ được nghiệm thu khi chất lượng đảm bảo và xóa tan các hoài nghi trong dân chúng.

Tại một diễn biến khác, phía nhà thầu và cả đơn vị tư vấn giám sát đều cầu thị cho hay: Chúng tôi đang tập trung khắc phục để bàn giao công trình đúng thời gian và chất lượng. Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng để đơn vị kiểm định chất lượng công trình vào cuộc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại