menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Quản trị tiền bạc - Nhiều CP tạo mô hình hai đỉnh: Hưng phấn ở vùng giá cao nhiều rủi ro

Hôm qua xuất hiện thông tin Thanh tra Chính phủ đang nắm tình hình để chuẩn bị thanh tra chuyên đề việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm 2023 (theo báo Tuổi Trẻ).

Trong lúc này những thông tin như trên là khá nhạy cảm. TT vừa vá một vết thương chưa lành.

Nói về sử dụng đúng mục đích, thì rất khó. Lâu nay doanh nghiệp phát hành xong trái phiếu rất hay sử dụng không đúng mục đích. Thậm chí có công ty chuyển “nghìn tỷ cho tổ chức hay nắm CP bên ngoài.

Phát hành trái phiếu thì đơn vị tư vấn là CTCK. Trái phiếu có nhiều tai tiếng thì vẫn là ở nhóm BĐS.

Như vậy có thể 2023 vẫn còn nhiều vấn đề biển động.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hôm qua mình đã trình bày sơ sơ về kinh tế vĩ mô, Việt Nam và thế giới

Nhiệm vụ của bạn là theo dõi thu thập “Trọng yếu” rồi xử lý. Có chiến lược đầu tư phù hợp rõ ràng.

Để nâng cao năng lực đầu tư, bắt buộc phải am hiểu về vĩ mô. Vì sao nó quan trọng đến vậy? Bạn lật sách tầm soát cổ phiếu đọc chu kỳ TTCK biến động khủng khiếp như thế nào.

Vĩ Mô cho bạn cơ hội dài hạn tốt nhất, vĩ mô cũng cho bạn cách phòng thủ (giảm rủi ro) tốt nhất. Vĩ mô cho phép bạn biết được nền kinh tế và TTCK vận hành như thế nào.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thời gian này cuối năm khá nhạy cảm về dòng tiền chốt lời

(1) Phiên hôm qua, bạn không thể nghĩ cuối giờ giảm đến vậy. Một phiên mà VN-Index có khớp lệnh gần 1 tỷ CP. Lực bán chốt duy trì mạnh và kéo dài.

(2) VN-Index và rất nhiều CP “đã tạo mô hình hai đỉnh”. Nói một cách đơn giản là: VN-Index và CP cần xây xong “một nền móng chắc chắn” ở đâu đó thì gia tăng tỷ lệ sẽ tốt đẹp nhất . Khi xác nhận VN-Index hay CP đảo chiều, giữ tỷ lệ thấp là hợp lý.

(3) Chúng ta nhìn sang TTCK phương Tây thì thấy: Hoạt động của “thị trường rủi ro” đang trong một kênh giá xuống. Điều quan trọng là “Kinh tế rơi vào suy thoái nhẹ 2023”. Ba phiên liên tiếp bị bán tháo không phải tự nhiên.

Mình lâu nay không dùng từ “suy thoái”, đơn giản là dùng phải có bằng chứng, có thông tin dự báo rõ ràng. Trên Media bạn thấy đó, lạm dụng dùng từ “tính chất hoá nặng đi” cho thấy tư duy sai lệch. Mình đã dẫn rất nhiều thông tin về “suy thoái nhẹ” 2023 là những bằng chứng xác thực.

Một nhà đầu tư thì luôn phải “Thức thời”, việc hiểu rõ trọng yếu để có thay đổi theo là vấn đề sống còn. Đó là biểu thị của cái đầu lạnh. Hoạt động bằng bộ quy tắc bản thân. Nói cách khác biến đổi mình theo TT. Chứ không phải bắt TT hay kinh tế theo mình.

Chúng ta thấy ngoài GDP các nước 2023. Còn có các thông số xuất khẩu các nước và đặc biệt là Việt Nam. 15 ngày vừa qua nhập khẩu giảm gần 10%. Tức là đơn hàng giảm rất rõ. Tháng trước PMI về 47.x là chim báo bão. Dựa vào những thông tin này cho thấy kinh tế Việt Nam chậm lại là “rất rõ ràng”.

(Bạn hãy bỏ thời gian ra đi nghiên cứu thêm).

(4) Có thể nhiều nhà đầu tư không muốn sử dụng margin dịp cuối năm, đó cũng là áp lực ngắn hạn hiện tại. Cho đến Tết , họ cũng sợ “có sự kiện trọng yếu xấu” bất ngờ xảy ra…Vì người ta mới qua một trận “bạo bệnh”.

Ở đây chiến lược đầu tư cần điều chỉnh cho phù hợp. VN-Index đi đâu, làm gì thì mình không biết. Bởi vì VN-Index là “cô gái” của 2 triệu người. Nó không phải là của mình thì làm sao biết được. Vợ bạn bạn còn chưa hiểu hết huống gì VN-Index, chưa chồng đẹp và luôn “quay xe” như chong chóng.

~~~~~~~~~~~~~~~~

Chiến lược tiền bạc

(1) Mình thấy đa số người làm ăn. Trong nghề tài chính này. Hay cả nhà đầu tư, một tinh hoa đất nước vẫn không hiểu về tiền. Vậy nên hãy hiểu về tiền thật rõ.

(2) Hôm trước mình có nói chuyện với anh Dũng, một tay buôn xe lớn. Ảnh khoe mới mua mấy chục chiếc xe của nhà (àh mà thôi). Bán lại chiếc lời mấy trăm đến tỷ. Có cả trăm siêu xe nhưng tập đoàn thì nợ trăm nghìn tỷ. Ý của mình là đừng có thấy xe đẹp là mẫu hình “Ngưỡng mộ”, Mua cái xe cho đẹp đắt tiền vào, rồi cày cuốc trả lãi Bank.

(3) Bản chất của tiền là “cực kỳ thông minh” nó đại diện cho trí tuệ của loài người. Nó luôn luôn tạo ra giá trị gia tăng một cách cạnh tranh công bằng. Một giáo sư tiền tệ từng nói “Ông hiểu rất rõ về tiền, nhưng lại không có tiền, những người biết vận dụng tiền thì lại có rất nhiều tiền”.

Kinh nghiệm của mình là: ”Hoặc không có cái nhà nào hoặc có 10 cái”. Một người sống trong xã hội này, cày cuốc để có cái nhà tiền tỷ thì mất cũng 5-10-20 năm. Sau khi đạt được rồi thì mua để “an cư lập nghiệp” xong lại cày thêm 10-20 năm nữa để dành. thế là hết cơ hội.

Tiền bạc “cần một thời gian nhất định” để có độ lớn thông qua lãi kép. Tức là bạn phải có khoản thời gian đầu đời tập trung cho: “Tiết kiệm + đầu tư”. Về sau tài sản lớn rồi thì hãy tiêu sản.

Tiền bạc vay là một chủ đề quan trọng hơn tiền tự có. Quản trị nó khó hơn 100 lần tiền của mình. Nhưng đại đa số con người lại lạm dụng nó. Hầu hết những người giàu có lên sẽ bị thứ này xô xuống địa ngục. Bản chất kinh tế là có chu kỳ, tiền bạc vay luôn chịu hai chu kỳ này. Tất nhiên là con người luôn luôn vay mạnh nhất khi mình mạnh nhất. Thế là xong… Mình không bao giờ nghĩ vậy và luôn làm ngược lại.

Như bạn thấy đó, hình ảnh thành danh “tỷ Phú đô La thế giới” nó là một động lực để bạn phấn đấu, nhưng nó cũng là bể khổ vô cùng. Làm ra được một đồng xong làm lớn hơn, cứ có thêm một đồng lại vay thêm 3-4-7 đồng. Cứ như vậy là bất tận. Rồi đến chu kỳ âm …Bùng, xanh cỏ … Xong hết phim .

Xong rồi xếp hàng lên ti vi nói đã lắm. Một thời gian sau bùm…Đất nước mới nổi như Việt Nam chúng ta, không cần đúng sai cứ nhiều tiền là chân lý? Mà không biết rằng, quản trị tài chính sau khi có tiền còn khó hơn 1 tỷ lần từ lúc bằng không đến khi thành tỷ Phú.

Ngay cả tỷ Phú, chân lý của lãnh đạo là gì? Còn chưa biết được trọng yếu. Lãnh đạo là biết sử dụng người giỏi hơn mình, người xuất sắc quản trị. Xong hết phim, thay vì 20 năm thành tỷ Phú người ta muốn 10 năm phải thành bằng tiền vay. Vậy là bùm…

(4) Chúng ta ở đây là những nhà đầu tư nhỏ lẻ với nhau. Mạng xã hội bây giờ, ở trên đó là tiêu chuẩn mới của người trẻ. Điều này làm ta khổ hơn, đau hơn mỗi khi bỏ điện thoại xuống. Hy vọng những người có kinh nghiệm rồi thì bỏ qua, ai còn chưa thì sớm thức tỉnh.

(5) Ngày hội ngộ cùng anh em Hà Nội và các tỉnh. Đôi dép Lào có ai chê đâu. Mà nếu có chê thì là người không đáng để bạn quan tâm . Tức là hãy quay về chính mình để quản trị mọi thứ. Đừng nhìn người khác để chạy đua. Khổ lắm

Cảm ơn bạn đã đọc.

Note: Nghịch đảo của Eurodollar

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
7 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại