menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Quản trị tài chính quan trọng như thế nào?

Lâu nay nhà đầu tư luôn luôn mắc phải rất nhiều sai lầm. Đến TTCK là mua bán vô tội vạ. Kể cả các công ty lớn trong nước. Và hệ thống tài chính quốc gia từng phải chịu hậu quả ghê gớm.

(1) Đối với một quốc gia mà nói.

Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (Hệ số ICOR) là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh cần bao nhiêu đồng vốn đầu tư thực hiện tăng thêm để tăng thêm 1 đồng tổng sản phẩm trong nước (GDP). Hệ số ICOR thay đổi tuỳ theo thực trạng kinh tế – xã hội trong từng thời kỳ khác nhau, phụ thuộc vào cơ cấu đầu tư và hiệu quả sử dụng đồng vốn. Nếu hệ số ICOR thấp, chứng tỏ đầu tư có hiệu quả cao và ngược lại.

Chúng ta thường nghe câu nói: Thu và nuôi dưỡng nguồn thu. Tức là một quốc gia muốn đạt hiệu quả cao nhất vẫn là đầu tư vào nơi tạo ra của cải vật chất, từ đó dẫn đến bùng nổ kinh tế quốc gia. Về sau mới tăng thuế lên đi lo cho một số địa phương khó khăn. Đầu tư tràn lan đó vẫn là một sai lầm lớn.

Tài nguyên quốc gia là “hạn hẹp” cần một thời gian nhất định để “lãi suất kép” phát huy tác dụng. Ví dụ như thu nhập đầu người lên mức 15.000 usd thì mới bắt đầu đầu tư vào các địa phương mà không sinh ra lợi suất cao. Trung Quốc họ vẫn làm như vậy.

2010 hệ thống ngân hàng Việt Nam chúng ta đã lâm bệnh . 2012 bắt đầu bùng nổ bạo bệnh nợ xấu. Phải đến 2016 bank đầu tiên cơ cấu xong là ACB. Cho đến nay 2023 vẫn còn nhiều bank vẫn bị kiểm soát đặc biệt như STB. Tức là sau 12 năm toàn bộ hệ thống chưa tái cấu trúc xong. Điều này nói lên:

NHNN đã xây dựng bộ quy tắc chuẩn quốc tế như Basel II, hàng loạt chỉ tiêu quan trọng để giữ an toàn hệ thống. Đến nay được xem là thành công lớn của quốc gia. Những thành quả này mang lại rất lớn cho nền kinh tế vĩ mô. Cái này không gì khác là quản trị tài chính.

Ví dụ như cứu nhóm BĐS bằng giải pháp ngân hàng thì không rõ cứu cái gì?

~~~~~~~~~~~~~~~

Đối với công ty mà nói. Quản trị tài chính là trọng yếu “sống còn” của mình. Lâu nay chúng ta thấy sắp chết rồi mới đi “tái cấu trúc”.

Phương pháp cấu trúc thì seasch ở đâu cũng có. Nhưng mà đa số không thực thi. Nó đơn giản là bộ quy tắc tiêu chuẩn tiêu chí tài chính của công ty mình.

Người ta luôn luôn tái cấu trúc liên tục. Ngay lúc hưng thịnh nhất của một chu kỳ kinh tế ngành và cả môi trường kinh tế vĩ mô. Ngay cả những chỉ tiêu an toàn vốn lãnh đạo chủ chốt cũng không quan tâm. Chết là phải.

Ở cấp độ công ty. Quản trị dòng tiền là vô cùng quan trọng. Khả năng chuyển đổi thành tiền để thanh toán không được quan tâm đúng mức. Tất cả tiền đem đầu tư hết cùng một đống nợ kèm theo và kết quả là “mất thanh khoản”.

Chúng ta là nhà đầu tư chứng khoán, vừa trải qua cơn ”đại call margin” 2022. Sẽ hiểu rất rõ rất thấm như máu của mình. Những ai nằm xuống đã rõ. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến đại call triệu tỷ không thanh khoản của “BĐS sắp tới”.

~~~~~~~~~~~~

Đối với cá nhân mà nói. Thì nó cực kỳ quan trọng. Quản trị tài chính cá nhân là nguyên nhân cốt lõi của giàu có. Nó là thành tố quan trọng nhất trong thành công của một người. Vì sao mọi người thường xem nhẹ và ít quan tâm?.

Quản trị tài chính cá nhân cho phép chúng ta khai thác tối đa nguồn lực hạn chế của mình. Biết bỏ vào đâu để sinh ra một đồng lợi nhuận cao nhất từ đầu tư.

Quản trị tài chính cá nhân cho biết trong tương lai đạt thành quả thế nào giữa tiêu sản và tài sản. Cho biết “tiết kiệm ở đâu để vào đâu”.

Quản trị tài chính cá nhân là một thành phần quan trọng trong đầu tư cổ phiếu. Vì vậy mà trong sách tầm soát cổ phiếu mình dành một quan tâm để viết về nó.

Quản trị tài chính đầu tư: Là một phần không thể thiếu của một nhà đầu tư chuyên nghiệp.

~~~~~~~~~~~~

Một quốc gia được xem là thành công là do toàn bộ người dân ở quốc gia đó được tiếp cận “làm người và làm ăn.

Thiết kế những tiêu chuẩn giáo dục trở nên rất quan trọng. Tất cả học sinh phải biết sơ qua kinh tế đất nước, kinh tế vĩ mô và đặc biệt kinh tế cá nhân. Chúng được nhìn từ gốc rễ vấn đề.

Hầu hết 1000 thành viên hội nhà đầu tư chuyên nghiệp đều phải tái cấu lại bản thân. Vì đâu nên nỗi?

~~~~~~~~~

Bài viết này mình chỉ nói sơ sơ về quản trị tài chính. Thật chất nó là một ngành rất khoa học và đầy nghệ thuật về tiền. Mỗi người đọc bài này thì nên phân tích thật rõ về mình.

Hàng năm nên nghiêm khắc nhìn lại và đề xuất phương án sửa đổi chính mình. Kèm những kế hoạch rõ ràng.

Chúc nhà mình sớm thành tựu.

Quản trị tài chính quan trọng như thế nào?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại