menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Thịnh Pro

Quản trị rủi ro khi đầu tư bất động sản: Rủi ro về vốn

Khi mọi người đi đầu tư mọi người sẽ có đề bài để giải đó là : “làm cách nào để gia tăng số vốn mình có hiệu quả và an toàn nhất”.

Nhưng mỗi người lại có 1 quan điểm, tư duy, cách đầu tư khác nhau với vốn của mình .

Bạn cầm tiền vào thị trường bất động sản đầu tư chưa chắc chiến thắng, nhưng một người sống lâu trong ngành hơn 10 năm, đã kiếm triệu đô từ đầu tư bất động sản , họ sẽ có nhiều lợi thế hơn 1 người mới rất nhiều, và Sói sẽ kể những rủi ro mà người mới hay phạm sai lầm khi đầu tư bất động sản ở những thương vụ đầu tiên cho người mới nghe .

Câu chuyện thứ nhất : Phân bổ vốn

Đứa em họ của Sói sinh năm 95 làm kỹ sư công nghệ, đứa em tích góp được hơn 1 tỷ và quyết định đi đầu tư bất động sản, do công việc cũng khá bận nên thời gian dành cho việc học tập đầu tư cho BDS không quá nhiều, khi nó đầu tư có “Vấn đề” rồi mới quay lại tìm Sói tâm sự . Có 1 tỷ có cần phải biết là số tiền đó nó sẽ đầu tư trong bao lâu, muốn lãi ít hay nhiều, và chọn thị trường nào để đầu tư. Nó kêu là em muốn đổi qua ngành bất động sản để học đầu tư được nhiều hơn, vì làm kỹ sư cũng lâu rồi, em muốn tự do tài chính, muốn thoát khỏi bàn làm việc mà em ko thích.

Đầu tư không phải là mua 1 mảnh đất để đó sau 5-10 năm biến thành tỷ phú, đó là 1 câu chuyện tích góp kĩ năng, kinh nghiệm, mối quan hệ, vốn,… không thể nào sau 1 đêm biến thành tỷ phú được, Sai lầm của người em là muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp thì phải đi vào thị trường từ từ, nó cầm 1 tỷ, gặp môi giới là người bạn giới thiệu, nó thích quá, cảm xúc đi lên, thế là cầm 1 tỷ đó mua luôn, thế là số vốn đó nằm hết trong 1 bất động sản. nó mất đi khả năng học tập, cọ xát, góp vốn đầu tư cùng người khác. Vì nó muốn đi đầu tư chuyên nghiệp nên cách này ko nên, nên phân bổ vốn ra thành 5-7-10 phần, mỗi lô đất vào 1 ít, vừa có kinh nghiệm học tập, vừa có đàn anh chỉ dạy, vừa giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Giờ nó hỏi em phải làm sao, hết vốn thì thì tìm cách bán đất đó lấy lại vốn chứ sao, nếu không bán được thì đi làm môi giới để học kĩ năng, nhưng em nên nhớ, vị thế của 1 nhà đầu tư rất khác với vị thế của 1 môi giới, quan trọng là em muốn mình bức phá ở vị trí nào thôi.

Đó là câu chuyện của đứa em họ Sói, nhưng có đứa em họ khác thì bài học này ko phù hợp, 2 vợ chồng nhỏ em làm văn phòng, có 2 con nhỏ, mỗi tháng 2 vợ chồng lương hơn 50 triệu, tiêu xài tích góp được hơn 1 tỷ, nhỏ em cũng muốn đầu tư đất, Thế là mình khuyên nó cầm hết 1 tỷ đó mua 1 mảnh đất thôi, thế cho khoẻ và nhàn đầu, đừng làm theo thằng kỹ sư kia mà mệt đầu, 2 vợ chồng có con nhỏ, có công việc ổn định cứ thế mà làm, mấy việc đầu tư không rành thì để anh Sói hoặc người khác đầu tư tốt hơn, họ đầu tư cho.

Câu chuyện thứ 2 : Mua tài sản vừa tiền

2 vợ chồng chị Ba đi làm công ty dành dụm được hơn 500 triệu, cuộc sống cứ êm đềm trôi qua, khi cơn sóng BDS 2021 kéo tới, nhà nhà kéo nhau đi mua bất động sản , nhà nhà khoe chốt lãi kiếm tiền trăm triệu, tiền tỷ. Chồng chị ba bắt đầu sốt ruột lên nghĩ về đầu tư.

Chị Ba hằng ngày đi chợ, bình xăng ngày xưa đổ 50k đầy bình, giờ 150k mới được đầy bình, trước đây nhà có 3 người, cầm 100k là mua được 1 bữa ăn đơn giản cho cả nhà, giờ 100k chỉ mua được mấy cọng rau ko có tí thịt cá nào, Sáng chở con đi học, 2 mẹ con ăn sáng có 40k, hôm nay chủ quán tăng lên 50k, chị Ba thấy lạm phát kinh khủng quá, nếu không đi đầu tư chắc số tiền mình tiết kiệm sẽ giảm đi theo thời gian.

Quản trị rủi ro khi đầu tư bất động sản: Rủi ro về vốn

2 vợ chồng đêm đêm về tâm sự với nhau và quyết định đi mua đất vừa đầu tư, về để dành, vừa chống lạm phát.

2 vợ chồng làm văn phòng, không có kiến thức hay hiểu biết gì về đất, nghe thằng em hàng xóm làm ăn được, thấy xây nhà, đổi xe nên tin tưởng đi theo. Đứa em giới thiệu cho 1 mảnh đất giá 500 triệu ở Bình Phước, thấy đứa em nó cũng mua 3 lô, mình mua 1 lô, có sổ đỏ nên an tâm xuống tiền. Lý do xuống tiền là vì muốn đầu tư và có đứa em giới thiệu đất 500 triệu vừa tiền là mua luôn. Xem đúng 1 mảnh đất rồi mua, chứ không xem nhiều mảnh, cũng ko hỏi ý kiến ai.

Sau khi mua được 1 năm thì công việc của chồng bị vấn đề, công ty sa thải 30% nhân sự, trong đó có tên chồng chị Ba, thế là áp lực tiền tiêu xài của gia đình bị thiếu vì người trụ cột mất việc. Đứa con thì chuẩn bị vào cấp 1 nên cần 1 khoản tiền để xin cho con đi học. Chị xoay xở để vay tiền mà không được, giờ chị quyết định bán mảnh đất 1 năm trước để mua, Chị hỏi môi giới địa phương giờ đất này bán được bao nhiêu, môi giới nói giá thị trường tầm 500 triệu thôi chị, chị nói mua năm ngoái 500 triệu rồi, giờ vẫn 500 triệu hả em ? Môi giới : giá thị trường nó đang vậy rồi nè chị, Do kẹt tiền chị quyết định bán 500 triệu cũng được, em bán sớm giúp chị, để chị thu tiền về có việc lo cho gia đình. Gửi môi giới 1 tháng vẫn không bán được, chị lại cần tiền gấp nên giảm giá về 440 triệu, thế nhưng tới bây giờ cũng không ai hỏi han tới mảnh đất.

Chị đã mua đất vì tin người, ko xem nhiều tài sản, và có bao nhiêu tiền thì mua, chứ ko chọn 1 thị trường có thể giá cao hơn nhưng tốt hơn.

Thế là chị mắc kẹt lại với mảnh đất vì lý do mua đất là vừa tiền. Nếu số tiền đó chị có thể tham khảo thêm nhiều nơi, vay mượn thêm bạn bè 100-200 triệu để mua ở một vị trí khác, tốt hơn, thanh khoản cao hơn, Nhưng chị không dám vì chỉ thích vừa tiền túi mình thôi.

Chính vì suy nghĩ chỉ nên mua tài sản vừa tiền của chị, đồng ý tốt là nó giúp chị an toàn ko vay nợ, nhưng cũng chính suy nghĩ đó làm chị bị giới hạn lại với các cơ hội mới, chỉ cần vay thêm 100-200 triệu , chị đã tiếp cận được 1 cơ hội khác tốt hơn rồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Thịnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả