menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Xuân Phú Pro

Quản trị cảm xúc trong đầu tư bất động sản - Đừng để cảm xúc phá vỡ kế hoạch đầu tư của bạn

Cảm xúc trong đầu tư bất động sản có thể đến từ nhiều nguyên nhân – mỗi người sẽ bị cảm xúc chi phối một cách khác nhau – nhưng kết chung lại thì cảm xúc thường dẫn ta đến thất bại nhiều hơn là thành công. Vậy nên quản trị được cảm xúc có thể chưa giúp bạn đầu tư thành công nhưng chắc chắn sẽ giảm tỷ lệ rủi ro của bạn xuống mức thấp nhất có thể.

Người nào càng có khả năng làm chủ cảm xúc, thì khả năng thành công trong cuộc sống càng cao. Điều này cũng đúng trong đầu tư bất động sản. Thậm chí, kỹ năng làm chủ cảm xúc còn được các chuyên gia đặt lên hàng đầu, là nhân tố quyết định thắng - thua, được - mất.

LÒNG THAM CHÍNH LÀ THỨ CẢM XÚC LỚN NHẤT : Ví dụ về thị trường bất động sản Long Thành khi có thông tin về quy hoạch và xây dựng cảng hàng không tầm cỡ quốc tế Long Thành. Báo chí dồn dập đưa tin – các công ty bất động sản – cá mập thi nhau gom đất – cò bay rợp trời - sáng mua chiều bán có thể kiếm vài trăm triệu có khi đến vài tỷ là chuyện bình thường. Lúc này đâu đâu cũng nói về bất động sản Long Thành – cô bán nước – bác xe ôm – chị giáo viên – anh công nhân cũng có thể kiếm cả trăm triệu nếu giới thiệu được một bất động sản tốt cho các nhà đầu tư. Rồi các đại gia nghìn tỷ của các mảng kinh doanh khác có thể chỉ cần gửi vào gân hàng lấy lãi ăn chơi du lịch cả đời cũng không hết vẫn tham lam về đây gom đất. Tiền nhiều nhưng kiến thức về bất động sản là con số 0 để rồi ngậm quả đắng khi tham lam dồn hết tài sản vào bất động sản mà tuyệt nhiên không có một phương án dự phòng rủi ro nào. Rất nhiều đại gia trăm tỷ - nghìn tỷ đã phải phá sản chỉ vì không thắng nổi cảm xúc dẫn đến thiếu sáng suốt trong đầu tư.

CẢM XÚC XUẤT HIỆN KHI CHÚNG TA SO SÁNH : Trong bất động sản khi cơ hội đến nhà đầu tư có thể kiếm được rất nhiều tiền trong khoảng thời gian ngắn. Có thể nó không đến với bạn nhưng qua báo trí, mạng xã hội, các mối quan hệ bạn biết ông A hay chị B vừa bỏ ra một số vốn nhỏ và trong thời gian ngắn đã kiềm được một khoản lợi nhuận lớn có thể là vài trăm triệu hay thậm chí là vài tỷ.

Bạn cũng mong muốn làm được như họ nhưng lại không biết điều kiền cần và đủ để đạt được lợi nhuận như ông A hay chị B mà chỉ đơn giản là mình có tiền hay mình có thể huy động được tiền và ai nói với bạn rằng hay đầu tư đi sẽ thu về lợi nhuận lớn trong khoảng thời gian ngắn. Lúc này chính cảm xúc và lòng tham sẽ đẩy bạn vào rủi ro mà bạn có thể không lường hết được.

NHÀ ĐẦU TƯ LÀM GÌ ĐỂ KIẾM SOÁT CẢM XÚC : KIẾN THỨC + KẾ HOẠCH + NGUYÊN TẮC SẼ GIÚP NHÀ ĐẦU TƯ DẦN QUẢN TRỊ ĐƯỢC CẢM XÚC TRONG ĐẦU TƯ

ĐỊNH HÌNH VÀ LỰA CHỌN PHÂN KHÚC ĐẦU TƯ : Trong bất động sản thì có rất nhiều phân khúc và trong phân khúc lại có rất nhiều ngách nhỏ và mỗi nhà đầu tư nên chọn cho mình một ngách của một phân khúc để đầu tư tránh những lúc gặp phải những cơ hội mà nó không nằm trong phân khúc nhà đầu tư hiểu biết rất dễ bị lòng tham và cảm xúc chi phối.

LẬP KẾ HOẠCH VÀ XÂY DỰNG NGUYÊN TẮC ĐẦU TƯ : Để làm mọi thứ đơn giản hơn nhà đầu tư cần lập cho mình một kế hoạch đầu tư, và nguyên tắc trong đầu tư. Điều này giúp bạn thực hiện các quyết định theo một kế hoạch và nguyên tắc có sẵn để mỗi khi cần ra quyết định, bạn chỉ cần kiểm tra các điều kiện đã có trong kế hoạch để đưa ra quyết định đầu tư hay là không đầu tư

XÂY DỰNG VÀ CỦNG CỐ KIẾN THỨC : Trong đầu tư bất động sản, trong nhiều trường hợp phải quyết nhanh. Nhưng để quyết định nhanh và chính xác, thì lại cần phải có kiến thức để phân tích xử lý thông tin,... để đưa ra được một quyết sáng suốt.

Vậy nên việc quan trọng nhất vẫn là không ngừng học tập để nâng cao kiến thức – kiến thức sẽ tỉ lệ nghịch với cảm xúc – khi kiến thức đủ thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể phân tích – đánh giá được một cơ hội nào đó có những cơ hội nào và tiềm ẩn những rủi ro gì. Điều này cũng giống như ai đó càng biết nhiều thì càng thấy mình không biết gì đây cũng chính là lúc các nhà đầu tư có kiến thức sẽ luôn luôn đề phòng và sáng suốt khi xác định và đánh một cơ hội nào đó bằng lý trí chứ không phải bằng cảm xúc và lòng tham.

Ngoài ra, kiến thức đầu tư không chỉ là những kiến thức chuyên môn mà còn là sự hiểu biết chung. Chẳng hạn, bạn nên biết trước rằng không có khoản đầu tư nào là toàn thắng; một cơ hội có khả năng mang lại lợi nhuận cao cũng sẽ có mức độ rủi ro cao; và mỗi nhà đầu từ đều có điểm xuất phát là không giống nhau – về thời gian – kiến thức – tài chính – độ tuổi – sức chịu đựng với thị trường…… và rất nhiều thứ khác nên khoản lợi nhuận thu về là hoàn toàn khác nhau. Không nên mang bản thân so sánh với bất cứ một ai khác mà chỉ cần mình tiến bộ hơn ngày hôm qua đã là tốt rồi. Vì vậy trong đầu tư bạn có thể sai có thể đúng nhưng hãy làm việc có kế hoạch và tuân theo nguyên tắc để quản trị cảm xúc một cách tốt nhất thì tỉ lệ sai của bạn sẽ giảm xuống theo thời gian

Trong đầu tư bất động sản triệt tiêu cảm xúc là việc vô cùng khó. Nhưng hãy quản trị cảm xúc để nhận biết được đâu sẽ là cơ hội và đâu sẽ là rủi ro; chấp nhận cảm xúc, nhưng đừng để chúng cản trở ta đến đích, để chúng lấn át mục tiêu, và phá bỏ kế hoạch đầu tư của bạn ./.

Chém gió thế thôi chứ cá nhân nhân mình đôi khi vẫn bị cảm xúc và lòng tham chi phối – mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền mặt – kinh nghiệm rút ra trong trải nghiệm. Bài chia sẻ với mục đích giúp nhà đầu tư mới kiềm chế được phần nào cảm xúc và cố gắng nâng cao kiến thức để hạn chố tối đa rủi ro trong đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngô Xuân Phú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả